• Về đầu trang
Cá Hồi Nuôi
Cá Hồi Nuôi

Bạn có biết vụ cánh cụt gay đã có từ lâu và cũng lắm drama?

Thiên nhiên

Hẳn các bạn cũng biết câu chuyện đáng yêu và đình đám báo chí về cặp đôi cánh cụt đồng tính nam tại Úc - Magic và Sphen. Cặp đôi được tặng một quá trứng bị bỏ rơi và đã tự ấp nở thành công ra em bé Sphenic. Hay li kì như tại vườn thú Đan Mạch, cặp đôi cánh cụt gay cũng tranh thủ ba má người ta đi bơi mà tới bắt cóc đứa bé về làm con, gây ra trận hỗn chiến. Bản năng làm cha mẹ của loài cánh cụt rất mạnh mẽ, dù đồng tính vẫn cố có một đứa con khiến ta cảm động.

penquins5 1Cặp đôi thị phi tại Đan Mạch

Thế nhưng chuyện về những gia đình cánh cụt đồng giới không phải gần đây mới có. Tại Central Park Zoo, New York những năm 80s ghi nhận trường hợp 2 nàng cánh cụt gentoo Georgey và Mickey hẹn hò và cố ấp trứng. Đến năm 1987, tại đây ra đời 2 chàng cánh cụt chinstrap Roy và Silo và cả hai cũng bắt đầu cặp kè nhau từ năm 1988.

153cbcc6 0624 45b3 86fd7ba137c875dc source

Roy và Silo

Nhờ được xuất hiện trên New York Times, câu chuyện của Roy-Silo trở nên nổi tiếng và thu hút dư luận, cũng như dấy lên tranh cãi gay gắt bấy giờ. Roy và Silo từng trộm trứng của cặp đôi khác, cũng như cố ấp một hòn đá như trứng của chúng.

Nhân viên vườn thú quyết định tặng hai chú một quả trứng đã được thụ tinh nhưng bị bỏ rơi của cặp đôi khác. Roy và Silo ấp trứng 34 ngày và ra đời bé gái cánh cụt đặt tên là Tango (hàm ý điệu Tango cần có 2 người nhảy). Câu chuyện đáng yêu được vẽ thành sách thiếu nhi And Tango Makes Three. Tango lớn lên cũng cặp kè với nàng cánh cụt khác tên Tanuzi, khiến cộng đồng hào hứng truyền nhau câu chuyện về gia đình đồng tính hạnh phúc.

and tango makes three 9781481446952 hr

Vào thời điểm đó quyển sách về Roy và Silo vẫn bị xem là nhạy cảm, bị cấm tại nhiều thư viện công cộng cũng như trường học Mỹ. Tại thư viện quốc gia Singapore, quyển sách bị dời qua kệ sách dành cho người lớn bởi "đi ngược lại với hình tượng gia đình kiểu mẫu, không phù hợp cho trẻ em". Hay một thủ thư tại trường tiểu học Woodland, Massachusette bị hiệu trưởng gửi thư khiển trách vì có quyển sách trong thư viện.

Nhưng chuyện tình đẹp rồi cũng tới lúc kết thúc, 6 năm sau tổ của Roy-Silo bị cặp đôi khác chiếm. Cả hai tách nhau ra và năm 2005 Silo có bạn gái mới, một nàng cánh cụt tên Scrappy, còn Roy nhập hội cô đơn trong vườn thú. Cả hai được biết vẫn còn sống vì cánh cụt chinstrap trong môi trường nuôi nhốt có thể sống tới 30 năm.

Khác với 2 bố mình, Tango sống chung với Tanuzi hạnh phúc tới ngày nay.

Wendell và Cass

Khi câu chuyện của Roy và Silo còn đang làm mưa làm gió truyền thông, đôi cánh cụt châu Phi tại New York Aquarium Wendell và Cass đã bên nhau ngót nghét 1 thập niên.

wendell and cass two male penguins have been a couple for 8 years

Giới tính của cánh cụt rất khó phát hiện, thông thường con đực sẽ to hơn con cái một chút và tính tình hung hãn. Nhưng Wedndell lại rất nhút nhát, chú không bao giờ chen chúc giành ăn, hay bỏ chạy khỏi những con cánh cụt khác và chỉ cần đứa nào di chuyển nhanh một chút chú cũng hoảng sợ. Cass thì chuẩn men, rất dữ và bảo vệ tổ nghiêm ngặt. Khi giao phối, cánh cụt cái nằm úp bụng xuống cho con đực leo lên, nhưng một ngày đẹp trời, nhân viên thấy Cass đang nằm úp bụng còn Wendell nằm trên. Cả hai được xét nghiệm máu và lúc này người ta mới biết chính xác hai chú chim 15 tuổi này đều là đực.

Vào giờ ăn, hai đứa không hay đi cùng nhau, nhưng khi về tổ cả hai rất quấn quýt. Chúng hay ngồi sát vào nhau âu yếm, vỗ gáy (khu vực cánh cụt không thể quay lại tự gãi được) cho nhau, không màn ồn ào bên dưới. Tổ Wendell và Cass ở cao hơn những con chim khác, chúng cuộn vào nhau ngủ và thường dậy trễ.

Khác với cuộc chia li của Roy và Silo, Wendell và Cass sống với nhau đến tận khi Cass mất vào năm 2004.

Buddy và Pedro

Vườn thú Toronto từng một phen gây sóng gió khi cố tách cặp đôi cánh cụt châu Phi Buddy and Pedro để ghép cặp với 2 nàng cánh cụt khác. Đây là việc làm bắt buộc bởi số lượng loài này đang ở tình trạng nguy cấp, vườn thú cam kết sẽ cho hai chàng được đoàn tụ sau mùa giao phối.

Minh chứng cho câu níu kéo không mang lại hạnh phúc, trứng của Pedro với vợ không nở được, còn gia đình Buddy xây tổ quá chật khiến chim non chết ngạt.

article 2058030 0eae4b4700000578 587 468x286

Cuối cùng cặp đôi cũng được cho một quả trứng bị bỏ rơi và hiện đã trở thành cặp bố đầy trách nhiệm, theo lời vườn thú Toronto.

Cặp đôi cánh cụt ở Trung Quốc

Năm 2008 cặp đôi cánh cụt đồng tính khác ở Polar Land, Trung Quốc cũng gây thị phi khi bị bắt quả tang thay trứng của cặp đôi khác bằng đá, rồi lạch bạch xách trứng của người ta đi. Cặp đôi bị "trục xuất" ra ở riêng, nhưng các du khách đã phản đối và mong sở thú cho chúng một cơ hội.

article 1094977 02cfb7b1000005dc 251 468x376

Nhân vật trộm trứng bị một cặp vợ chồng quát vào mặt

"Thật thiếu công bằng khi ngăn cản bản năng làm cha và tách chúng khỏi đàn chỉ vì cách tạo hóa tạo ra chúng", một tình nguyện viên phản đối hành động của sở thú cho biết.

Để tránh đôi chim đi gây rối lần nữa, vườn thú đành cho 2 chú trứng của một cặp chim khác, vốn thiếu kỹ năng chăm sóc con. Mọi chuyện tiến triển tốt đẹp khi hóa ra hai chàng ấp trứng rất tốt và đã cho nở thành công.

Sở thú cho biết họ tách cặp chim ra vì sợ chúng phá rối những cặp chim khác chứ không có ý kì thị.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.