• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Báo đốm con sinh bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo đầu tiên trên thế giới đã bị báo mẹ... ăn thịt

Thiên nhiên

Một nhóm các bác sĩ thú y tại tổ chức môi trường Mata Ciliar ở Jundiaí, Sao Paulo, Brazil đã rất tự hào ca ngợi sự ra đời của chú báo con là một bước đột phá khoa học lớn trong công tác bảo tồn loài này.

lost bird bao me an thit bao con 1

Loài báo đốm đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng, số lượng loài giảm dần nhanh chóng trong nhiều năm qua. Chúng chỉ còn được tìm thấy trong vùng lãnh thổ hạn chế thuộc Amazon.

Tuy nhiên, vui mừng chưa lâu thì báo con đã chết rất bất ngờ và khủng khiếp. Các nhà khoa học khẳng định trường hợp báo mẹ ăn thịt con không phải điều hiếm gặp, nó xảy ra với cả điều kiện nuôi nhốt và trong tự nhiên, đặc biệt là đối với động vật ăn thịt.

Báo con được sinh ra vào ngày 16/2, 104 ngày sau khi báo mẹ có tên Bianca được thụ tinh. Khi ra đời, con báo hoàn toàn bình thường và khoẻ mạnh. Bianca cũng chăm sóc con rất chu đáo và không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy nó sẽ ăn thịt con mình.

lost bird bao me an thit bao con 4

Hình ảnh ghi lại khi báo con vừa ra đời.

Nhưng chuyện đau lòng đã xảy đến, báo con đã biến mất sau 2 ngày, sau một thời gian tìm kiếm, bác sĩ thú ý dự đoán có thể báo con đã bị chính mẹ mình ăn thịt.

Đây là lần đầu tiên Bianca làm mẹ nên điều này có thể ảnh hưởng đến hành vi của nó. Đội thú y không thể tiến hành kiểm tra xác báo con vì nó đã bị ăn thịt.

Dự án cho báo đốm thụ tinh được bắt đầu từ năm 2017, các nhà nghiên cứu đã lấy tinh dịch của một con báo đốm đực trưởng thành, khoẻ mạnh. Sau đó tiến hành phân tích trong phòng thí nghiệm và đưa vào cơ thể con cái.

lost bird bao me an thit bao con 5

Trong quá trình nghiên cứu, bác sĩ thú ý thường xuyên chăm sóc sức khoẻ cho báo mẹ.

Bianca là một trong 5 con báo cái được chọn để tham gia dự án. Vì Bianca có sức khoẻ sinh sản và độ tuổi phù hợp với nghiên cứu.

Các bác sĩ thú ý trực tiếp tham gia dự án cho biết:

Trong vài năm qua, chúng tôi đã thực hiện một số nỗ lực thụ tinh nhân tạo với báo đốm nhưng không có kết quả. Tuy nhiên, vào tháng 11 năm ngoái, chúng tôi đã thành công.

3 tháng sau đó, báo con được sinh bằng phương pháp thụ tinh đầu tiên trên thế giới ra đời. Camera đã ghi lại quá trình và báo mẹ cũng rất yêu thương đứa con mới đẻ.

lost bird bao me an thit bao con 2

Phương pháp thụ tinh cho động vật có thể giúp bảo tồn các loài có nguy cơ tuyệt chủng.

Sự ra đời của chú báo đốm con là dấu mốc lịch sử quan trọng. Nó tiếp thêm sức mạnh cho việc nghiên cứu làm tăng số lượng loài và biến đổi di truyền của quần thể động vật hoang dã. Bên cạnh đó là góp phần rất lớn trong bảo tồn những loài mèo to lớn có nguy cơ tuyệt chủng.

Bất chấp những gì xảy ra với báo con, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết họ rất hài lòng với kết quả này. Họ đã lên kế hoạch cho các nghiên cứu tương tự trong năm nay.

Do nạn săn trộm và mất môi trường sống, quần thể báo đốm đã suy giảm nghiêm trọng trong môi trường tự nhiên trải dài từ phía Tây Nam Hoa Kỳ qua Brazil đến Argentina.

Theo: New York Post
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.