• Về đầu trang
Hạ Vũ Hà
Hạ Vũ Hà

Các giống mèo rừng quý hiếm (và cả dễ thương) chưa chắc bạn đã từng nghe đến (Phần 1)

Thiên nhiên

Felidae là tên khoa học của đại gia đình họ Mèo. Và bạn có biết hầu hết tất cả các thành viên của gia đình ăn thịt này đều có chung một sự bất thường về gen khiến chúng không thể nếm được vị ngọt? Ngoại trừ sư tử thì hầu như có rất ít loài mèo khác thể hiện rõ rệt hành vi xã hội của họ Mèo. Chúng có thể đi săn cùng nhau hoặc vạch ra một lãnh địa lỏng lẻo. Có thể đây sẽ là bài giải cho câu hỏi hành vi "ngạo mạn", "chảnh mèo" của những "boss" miêu nhà bạn xuất phát từ đâu.

Một điều khác mà bạn có thể chưa biết là bên cạnh một số loài họ Mèo được biết đến rộng rãi như sư tử, báo sư tử, báo đốm,... thực tế có 41 loài mèo đã được khám phá và một vài trong số đó rất đẹp và cũng rất hiếm.

Linh miêu Canada (Lynx Canadensis)

Linh miêu Canada (tên gọi khác: Lynx Canadensis), là một loài mèo thuộc chi Linh miêu (Lynx) trong họ Mèo. Đây là loài linh miêu lớn thứ nhì sau linh miêu Á-Âu. Linh miêu Canada có kích cỡ tương đối lớn nếu so với mèo nhà. Chúng có cân nặng khoảng 5 - 17kg, dài hơn 1m. Chúng có đặc điểm tương tự các loài linh miêu khác: đuôi ngắn, bàn chân đặc biệt to, cùng một búi lông nhỏ tại chỏm tai.

las patas de este gigantesco gato son como botas de nieve 12

Linh miêu sống trong các khu rừng và vùng lãnh nguyên ở Canada, Alaska và miền bắc Hoa Kỳ. Chúng thường trú ẩn dưới những khe núi, những cây đổ hoặc dưới đá ngầm.

Loài linh miêu đã dần biến mất khỏi miền bắc Hoa Kỳ do sự suy thoái môi trường sống. Ngày nay, một số ít được tìm thấy ở Maine, Montana, Washington và Colorado.

unusual wild cats 221 lynx

Mèo cát (Felis Margarita)

Mèo cát (Felis margarita) hay mèo đụn cát thuộc chi Mèo và sinh sống ở các vùng sa mạc của Châu Phi, Châu Á. Tuy nhiên chúng không được gọi là "mèo sa mạc" vì cái tên này đã dành sẵn cho phân loài mèo rừng châu Phi Felis Silvestris Lybica.

Mèo cát sống trong những vùng đất khô hạn, thậm chí khô hạn tới mức cả mèo rừng châu Phi cũng không chịu nổi: sa mạc Sahara, sa mạc Ả Rập, các vùng hoang mạc của Iran và Pakistan.

unusual wild cats 2 880

Mèo cát là loài sống đơn độc, ngoại trừ mùa giao phối. Việc săn bắn mèo cát bị cấm tại Algérie, Iran, Israel, Kazakhstan, Mauritanie, Niger, Pakistan, Tunisia. Thế nhưng ở Ai Cập, Mali, Maroc, Oman, Ả Rập Xê Út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất thì chúng không được pháp luật bảo vệ

ngat ngay truoc ve dang yeu cua loai meo mini tre mai khong gia

Mèo Manul (Otocolobus Manul)

Đây là loài mèo rừng có kích thước tương tự mèo nhà. Chúng sinh sống tại các vùng đồng cỏ và thảo nguyên Trung Á như Tây Tạng và những nơi có độ cao lên đến hơn... 5.000m.

151206cat01 1449469289821 60 0 473 800 crop 1449476569671

Mèo Manul có chiều dài từ 46 đến 65 cm và đuôi dài 21 đến 31 cm, nặng từ 2,5 đến 4,5 kg.

unusual wild cats 880

Mèo chân đen (Felis Nigripes)

Mèo chân đen (có tên gọi khác là: Felis Nigripes) là một loài mèo thuộc chi Mèo (Felis) trong họ Mèo. Chúng là một trong những loài động vật ăn thịt ít được nghiên cứu ở châu Phi và được liệt vào danh sách loài dễ tổn thương bởi Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế từ năm 2002.

Mèo chân đen là một trong những loài mèo nhỏ nhất trên thế giới. Con đực trưởng thành cân nặng trung bình 1,9 kg và tối đa 2,45 kg còn với con cái với các thông số tương ứng là 1,3kg và 1,65 kg.

440px blackfooted2

Mèo chân đen là loài bản địa ở vùng Nam châu Phi, chúng sinh sống ở Nam Phi, Namibia, Botswana, một phần Zimbabwe và ở phía Nam Angola. Môi trường sống thích hợp của chúng là các xavan khô và mở, các đồng có và bán hoang mạc Karoo với cây bụi và cây to có độ cao tới khoảng 2.000 m (6.600 ft); tuy nhiên những vùng khô cằn nhất của Namib và sa mạc Kalahari thì không có mặt chúng.

unusual wild cats 5 880

Linh miêu tai đen (Caracal Caracal)

Linh miêu tai đen - hay còn gọi là linh miêu sa mạc - là một loài mèo rừng bản địa tại châu Phi, Trung Á, Tây Nam Á và Ấn Độ. Tên gọi quốc tế (Caracal) của loài này bắt nguồn từ thuật ngữ "karakulak", có nghĩa là "tai đen", trong tiếng Thổ Nhĩ Kỳ.

meo caracal 6

Trong điều kiện tự nhiên, mèo Caracal có tuổi thọ khoảng 12 năm nhưng trong điều kiện nuôi nhốt, tuổi thọ của chúng có thể lên đến 17 năm. Chính vì thế có một thời gian, mọi người thi nhau mua loài mèo này với giá "cắt cổ" với hy vọng có thể sở hữu một em thú cưng đang bị liệt vào danh sách cần bảo tồn.

unusual wild cats 24 880

Báo gấm (Neofelis Nebulosa)

Đây là loài đang có nguy cơ tuyệt chủng. Báo gấm có thân hình săn chắc và cân đối, có răng nanh thuộc loại nanh dài nhất trong số các loài mèo hiện còn tồn tại. Điều này dẫn đến giả thuyết là chúng săn bắt những động vật có vú lớn sống trên mặt đất. Chúng sống ở các khu vực miền nam Trung Quốc, phía đông dãy Himalaya cho đến tận khu vực Đông Nam Á cũng như quần đảo Indonesia.

unusual wild cats 32 880 1

Mèo Pampas (Leopardus Pajeros)

Mặc dù mang tên Pampas có nghĩa là đồng hoang Nam Mỹ nhưng môi trường sống của loài mèo này khá đa dạng, từ đồng cỏ cho đến rừng khô với độ cao lên tới 5.000m.

leopardus pajeros 20101006

unusual wild cats 29 880

Mèo cây châu Mỹ

Mèo rừng châu Mỹ hoặc mèo cây châu Mỹ, là loài đang sinh sống tại Trung Mỹ và Nam Mỹ. Chúng có họ hàng với báo và sư tử, nhưng với kích thước nhỏ hơn rất nhiều.

Một cá thể trưởng thành chỉ nặng khoảng 3,5 - 9,1kg, dài chưa đến 1m. Chúng có chân ngắn, thân và đuôi dài, cùng một bộ lông xám đen.

Sở dĩ chúng có cái tên "mèo cây" là vì môi trường sống thoải mái nhất của chúng chính là trên các thân cây cao và chúng có thể ăn cả lá cây.

jaguarundi

Chúng được xếp vào nhóm loài ít quan tâm, dường như đã tuyệt chủng ở Texas.

unusual wild cats 26 880

Mèo báo (Prionailurus Bengalensis)

Loài mèo báo có kích cỡ tương tự như mèo thường nhưng môi trường sống của chúng là trong rừng. Chúng phân bố chủ yếu tại Đông Nam Á, Trung Quốc, Ấn Độ...

bengal cat hd wallpaper 1449472984277

Ở Việt Nam, người ta gọi mèo báo là Cáo khua (tiếng Mường).

chat bengal2

Mèo cá (Prionailurus Viverrinus)

Mèo cá là một loài mèo hoang cỡ vừa thuộc chi Prionailurus trong họ Mèo. Mèo cá phân bố ở Nam Á và Đông Nam Á, trong đó có các vùng rừng ngập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam..

Năm 2008, IUCN xếp loài này vào nhóm loài bị đe dọa do chúng chỉ tập trung phân bố chủ yếu ở khu vực ngập nước.

unusual wild cats 4 880

Chúng có thể chộp con mồi từ phía trên, đồng thời cũng có thể lặn sâu xuống để đuổi bắt cá dưới đáy nước. Các chú mèo con được làm quen với nước từ khi còn rất nhỏ. Hiện nay, do tình trạng săn bắt quá mức để lấy thịt, lông hoặc làm vật nuôi cùng sự huỷ hoại các sinh cảnh ngập nước, loài mèo độc đáo này đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng nếu không được bảo vệ tốt.

redsvn meo ca 15

Theo: Purr World, Wikipedia, Redsvn
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.