• Về đầu trang
Hạ Vũ Hà
Hạ Vũ Hà

Các giống mèo rừng quý hiếm (và cả dễ thương) chưa chắc bạn đã từng nghe đến (Phần 2)

Thiên nhiên

Linh miêu đồng cỏ (Leptailurus Serval)

Serval hay linh miêu đồng cỏ là một loài mèo cỡ trung bình, phân bố ở châu Phi, chủ yếu là phía nam của sa mạc Sahara, và một số ít ở bắc Phi. Môi trường sống chính của chúng là thảo nguyên, mặc dù có thể có ở các khu vực miền núi ở độ cao lên đến 3.000 m.

Chúng cần nguồn nước trong phạm vi lãnh thổ của mình, do đó, chúng không sống ở bán sa mạc hay thảo nguyên khô. Loài này cũng tránh sinh sống tại các khu rừng rậm xích đạo, tuy nhiên có một vài người đã thấy chúng hay lang thang ở đây.

gia mua ban meo savannah

Chúng có dáng vẻ thanh mảnh, chân dài, đuôi ngắn và sở hữu một đôi tai to đặc trưng. Một con đực trưởng thành dài khoảng 1m, nặng từ 9 đến 18kg.

Chúng có thể di chuyển 3 - 4km mỗi đêm để tìm thức ăn. Đôi chân dài giúp chúng đạt được tốc độ tối đa 80km mỗi giờ và đôi tai lớn cho phép chúng phát hiện con mồi ngay cả trong lòng đất.

Hiện nay, số lượng linh miêu đồng cỏ châu Phi đang sụt giảm do mất đi môi trường sống và bị săn bắn quá mức để lấy da. Ngoài ra, loài linh miêu này còn chịu sự săn đuổi của các loài thú ăn thịt lớn hơn như báo đốm, sư tử...

unusual wild cats 36 880

Mặc dù có thể bơi và leo trèo nhưng chúng rất hiếm khi trổ tài. Lãnh thổ của con cái khoảng 9,5-19,8 km² và con đực vào khoảng 11,6-31,5 km².

Mèo nâu đỏ (Catopuma Badia)

Mèo nâu đỏ, hay còn gọi là beo Borneo, thường sống trong các khu rừng trên đảo Borneo (Malaysia).

Đây là loài vật tương đối nhỏ, ngang mèo nhà. Một cá thể trưởng thành chỉ dài khoảng hơn nửa mét với một chiếc đuôi dài 40cm và nặng từ 3-4kg. Mèo nâu đỏ được ghi nhận là loài quý hiếm và ngày nay xuất hiện với mật độ tương đối thấp, ngay cả trong môi trường sống nguyên sơ.

borneo bay cat

Năm 2007, mèo Borneo đã được xếp vào tình trạng nguy cấp do chỉ còn khoảng 2.500 cá thể sinh sống ngoài tự nhiên. Hiện loài mèo này đang được chính phủ Malaysia bảo vệ nghiêm ngặt.

unusual wild cats 23 880

Mèo Kodkod (Leopardus Guigna)

Loài mèo này sinh sống ở Trung bộ, Nam bộ Chile và một khu vực liền kề nhỏ ở Argentina. Chúng dành phần lớn thời gian của mình bên những thảm thực vật phong phú gần khe suối và nằm chờ con mồi đến "nộp mạng".

863px guigna jim sanderson

Tuy hình dáng của loài mèo này khá nhỏ bé nhưng mỗi lần đi săn chúng lại trở nên rất dữ tợn và quyết liệt.

unusual wild cats 27 880

Mèo Ocelot (Leopardus Pardalis)

Ocelot là một loài mèo hoang phân bố rộng rãi ở khắp Nam Mỹ, Trung Mỹ. Chúng sinh sống ở phía bắc tiểu bang Texas và ở phía đông Trinidad và Barbados, Caribbean. Một số khác được tìm thấy ở phía bắc Mexico, phần cực nam của Texas và số còn lại chọn phía nam Arizona làm nơi cư trú.

Vì sở hữu một bộ lông giống báo gấm và báo đốm nên hàng năm, cả trăm nghìn cá thể bị giết để lấy lông. Mèo Ocelot đã được phân loại vào mục "dễ bị đe dọa" từ năm 1972 cho đến năm 1996.

unusual wild cats 35 880

Chúng có tính sở hữu rất cao, đôi khi hai cá thể sẽ đánh nhau đến chết trong cuộc tranh chấp lãnh thổ. Con đực có lãnh thổ 3,5-46 km², trong khi con cái là 0,8-15 km². Mèo Ocelot sẽ dùng nước tiểu hoặc phân để đánh dấu vùng lãnh thổ của chúng.

Mèo rừng (Felis Silvestris)

Môi trường sống từ thuở sơ khai của chúng là rừng rậm, xavan và thảo nguyên. Một nghiên cứu cho thấy rằng tất cả mèo nhà trên thế giới hiện nay đều là hậu duệ từ một nhóm mèo rừng được thuần hoá từ 10.000 năm trước đây ở vùng Cận Đông.

Họ hàng gần nhất của mèo rừng ngày nay là mèo cát.

314948 53fd65071bc783f107b433253df481c3 large

Mèo rừng rất thận trọng trong việc tiếp xúc với con người và tránh xa hoàn toàn những nơi con người sinh sống. Chúng thích sống đơn độc và giữ một khoảng riêng biệt với các loài khác, lãnh thổ của chúng rộng khoảng 1,5-12 km² tùy thuộc vào từng địa phương.

Con đực có xu hướng chiếm nhiều vùng lãnh thổ hơn con cái. Loài mèo này đánh dấu nơi ở bằng cách để lại mùi nước tiểu trên mặt đất, cào đất hoặc để lại những búi lông trên cây.

unusual wild cats 37 880

Báo lửa (Catopuma Temminckii)

Báo lửa hay beo vàng châu Á còn được gọi là beo vàng Temminck. Trong điều kiện giam cầm, báo lửa sống tới 20 năm, nhưng tuổi thọ trung bình của chúng trong tự nhiên ngắn hơn nhiều.

Báo lửa sinh sống trong khu vực Đông Nam Á, phổ biến từ Tây Tạng và Nepal tới miền nam Trung Quốc và Sumatra. Chúng thích sống trong rừng tiếp giáp với những khu vực núi đá và đôi khi, chúng còn được tìm thấy trong những cánh rừng lá xanh quanh năm cận nhiệt đới hay rừng mưa nhiệt đới. Người ta cũng nhìn thấy chúng lang thang trong các khu vực có địa hình bằng phẳng, rộng rãi. Cao độ phân bố của chúng là từ những vùng đất thấp tới 3.000 mét ở Himalaya.

asian golden cat1

Đây cũng là một loài mèo có khả năng ngụy trang rất tốt trong môi trường hoang dã. Các nhà khoa học đã phải dùng đến những thiết bị kỹ thuật hiện đại mới có thể nghiên cứu môi trường sống và hành vi của loài mèo này.

Chúng có thể di chuyển liên tục đoạn đường 19km mà không cần nghỉ ngơi.

unusual wild cats 30 880

Mèo núi Trung Hoa (Felis Bieti)

Mèo núi Trung Hoa còn gọi là mèo rừng Trung Hoa hay mèo xá lị là một loài mèo đặc hữu miền tây Trung Quốc. Chúng thường sinh sống ở rìa đông bắc cao nguyên Thanh Tạng, đông Thanh Hải và tây bắc Tứ Xuyên.

Loài mèo này có kích cỡ tương đối giống với mèo nhà: dài khoảng 1m, nặng 9kg.

chinese mountain cat still 4

Mèo núi Trung Quốc không có giá trị nhiều về kinh tế, tuy nhiên môi trường sống của chúng đang bị đe dọa nghiêm trọng. Nguyên nhân đến từ việc nguồn thức ăn chính của chúng là loài chuột núi pikas đang bị bẫy độc vì quá quậy phá.

unusual wild cats 22 880

Mèo Margay (Leopardus Wiedii)

Mèo Margay là hàng xóm của loài mèo Kodkod ở Nam Mỹ. Chúng chủ yếu sống trên cây. Mèo "Margay" được đặt tên theo Công tước Maximilian xứ Wied-Neuwied. Loài mèo này thường phân bố ở các khu rừng nhiệt đới từ Mexico đến Argentina.

margay cat photo relax tree

Nhờ vào những đôi chân chắc khỏe, chúng có thể nhảy từ cây này sang cây khác và di chuyển rất êm trên những nhánh và thân cây.

unusual wild cats 18 1

Mèo đầu phẳng (Felis Planiceps)

Mèo đầu phẳng sinh sống ở Bán đảo Thái Lan và Sumatra. Chúng được cho là đã tuyệt chủng nhưng các nhà khoa học vẫn đang cố gắng tìm kiếm những cá thể còn sót lại của loài mèo này.

1200px flat headed cat 1 jim sanderson

Mèo đầu phẳng hay săn bắt con mồi trên những con sông. Chúng là loài mèo ưa sạch sẽ nên thường rửa con mồi trước khi "xơi"!

unusual wild cats 25 880 1

Mèo đốm gỉ (Prionailurus Rubiginosus)

Mèo đốm gỉ là thành viên nhỏ nhất của họ Mèo. Chúng chỉ sinh sống ở Ấn Độ và Sri Lanka. Quần thể này có số lượng dưới 10.000 cá thể trưởng thành và đang suy giảm do mất môi trường sống.

280px rostkatze

Mèo đốm gỉ có kích thước dài 35-48 cm, với đuôi dài 15-30 cm và nặng chỉ 0,9-1,6 kg.

unusual wild cats 28 880

Mèo núi Andes (Leopardus Jacobita)

Mèo núi Andes phân bố ở dãy núi Andes ở các quốc gia Peru, Bolivia, Chile và Argentina. Còn hơn 2.500 cá thể được cho rằng đang tồn tại.

20040101 andean cat 3 s

Vì môi trường sống và bề ngoài, người khác hay lầm tưởng chúng là một loài giống báo tuyết. Mèo núi Andes sống ở độ cao khoảng 3.500-4.800 m

unusual wild cats 231 880

Theo: Purr World, Wikipedia
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.