Chim Mỏ Rộng

Chuyện chú rùa đen đủi phải tích cực 'ấy ấy' để cứu cả loài khỏi tuyệt chủng

Khám phá

Diego thuộc giống Galápagos - loài rùa cạn còn sống lớn nhất và là một trong 10 loài bò sát nặng nhất, chúng có thể đạt đến 400kg. Rùa Galápagos có tuổi thọ khoảng 100 năm, một cá thể rùa bị nuôi nhốt còn đạt được tuổi thọ kỷ lục lên đến 170 năm. Loài rùa này sống chủ yếu ở quần đảo Galápagos, một quần đảo núi lửa khoảng 1000km. Tuy nhiên, những năm gần đây, loài rùa này đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng, khi người ta chỉ còn phát hiện khoảng 800 cá thể còn sống ngoài tự nhiên.

Loài rùa Galápagos đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng khi chỉ còn hơn 800 cá thể sống sót ngoài tự nhiên

Để cứu sống lại tình trạng tuyệt chủng của loại rùa này, chú rùa Diego phải giao phối với rất nhiều con cái để gia tăng số lượng loài. Vào khoảng 50 năm trước đây, trên đảo Galapagos chỉ có hai con đực và 12 con cái, vì vậy Diego đã chuyển đến đó từ Sở thú San Diego và sau đó cậu ấy đã rất bận rộn để cứu loài của mình.

Trong tình thế nguy cấp, chú rùa Diego buộc phải giao phối nhiều lần để tăng số lượng loài. Ảnh minh hoạ.

Khoảng 50 năm trước, trên hòn đảo Galapagos chỉ có hai con đực và 12 con cái, và Diego được chuyển đến để giúp loài rùa này không biến mất khỏi trái đất.

Thế giới đang trải qua một cuộc "Hủy diệt sinh học", với mức độ tuyệt chủng gấp 1000 lần so với dự kiến ​​vì chịu ảnh hưởng bởi các hoạt động của con người. Trái đất cũng đang đối mặt với nguy cơ "Đại tuyệt chủng" lần 6 vì ô nhiễm và lượng khí độc khổng lồ mà chúng ta đang thải ra mỗi ngày. Tốc độ tuyệt chủng đang xảy ra ở mức báo động, có tới 200 loài thực vật, côn trùng, chim và động vật có vú bị tuyên bố biến mất khỏi hành tinh này mỗi 24 giờ.

Trái Đất đã trải qua 5 lần thiên nhiên trở mình dẫn đến cuộc "Đại tuyệt chủng". Và chúng ta đang đối mặt với lần thứ 6

Theo các nghiên cứu đăng trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences, các quần thể cá, động vật có vú, lưỡng cư và bò sát trên toàn cầu đã giảm 58% trong giai đoạn từ 1970-2012.

Sailesh Rao, Giám đốc điều hành của Climate Healers nói rằng đã có 5 lần "Đại tuyệt chủng" trước đây từng xảy ra trên Trái Đất, nhưng lần này có một sự khác biệt:

"Chưa từng có sự kiện tuyệt chủng nào trong quá khứ là do một loài gây ra"

Chưa từng có lần nào trong hàng trăm triệu năm qua, "Đại tuyệt chủng" bị gây ra bởi một loài

Và lần này con người chính là loài duy nhất phá huỷ thiên nhiên

Con người là loài duy nhất đang phá hủy hành tinh này. Chúng ta đang mất thêm 3% số cá thể mỗi loài/năm. Vào năm 2026, tỷ lệ này sẽ là 100%. Một khi thiên nhiên chết đi, chúng ta chính là nạn nhân tiếp theo.

Đã đến lúc chúng ta cần nhìn nhận nghiêm túc về các vấn đề của tự nhiên và môi trường. Chú rùa Diego chính là một chiến binh trong cuộc chiến cứu sống loài rùa cạn và kể cả loài người.

Còn chúng ta đã làm được những gì?

Theo: Unilad