• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Chuyên gia thám hiểm cho biết Kong Collapse chưa được khẳng định là hố sụt cao nhất Việt Nam

Thiên nhiên

Mới đây, một thông tin trên mạng xã hội về hố sụt Kong Collapse ở Phong Nha, Kẻ Bàng đã được lan truyền nhanh chóng, khiến nhiều người có máu phiêu lưu thám hiểm hào hứng chia sẻ. Thông tin này được đăng tải trên trang Facebook "Vietnam Projects Construction", nguyên văn như sau:

Phát hiện hố sụt cao nhất Việt Nam và là một những hố sụt cao nhất thế giới tại Phong Nha - Kẻ Bàng, lớn hơn hố sụt nổi tiếng trong hang Sơn Đoòng. Hố sụt được đặt tên là Kong Collapse là hố sụt khổng lồ mới được khám phá và đưa vào khai thác du lịch mạo hiểm sau hơn hàng triệu năm nằm ngủ yên trong rừng sâu thẳm bí ẩn Phong Nha - Kẻ Bàng.Với chiều cao 450m, Kong Collapse là hố sụt cao nhất Việt Nam hiện nay và là một trong những hố sụt cao nhất thế giới. Ẩn ngay dưới hố sụt Kong Collapse là một khu rừng nhiệt đới trong lòng hang và hàng chục ngóc ngách lớn nhỏ luồn lách theo dòng suối ngầm để dẫn đến các hang động khác…

Thông điệp trên đã thu hút hàng nghìn lượt like và được hơn 700 lượt chia sẻ.

Tuy nhiên, ngoài những bình luận trầm trồ và phấn khích, cũng có nhiều bình luận phản đối, cho rằng thông tin trên là thiếu khách quan và không có căn cứ. Nếu bỏ thời gian tìm hiểu, có thể thấy bài viết của Vietnam Projects Construction đã thổi phồng quá mức về các đặc tính của hố sụt Kong Collapse.

Thật ra, hố sụt này không phải mới được phát hiện, mà đã được Hiệp hội thám hiểm hang động Hoàng gia Anh (British Caving Research Association – BCRA) phát hiện dưới sự hỗ trợ của người bản địa từ năm 1997 khi thám hiểm hệ thống hang Đại Ả. Theo BCRA, hố sụt Kong Collapse liên kết với 3 hang là hang Pygmy, hang Over và hang Hổ.

BCRA xác định Kong Collapse là "một trong những hố sụt cao nhất thế giới", tuy nhiên không đưa ra thông tin cụ thể hoặc xếp hạng cao thấp so với các hố sụt khác.

Lối vào hố sụt Kong Collapse nhìn từ trên cao.

Về phía các nhóm thám hiểm chuyên nghiệp của Việt Nam, đơn vị chuyên tổ chức tour du lịch mạo hiểm Jungle Boss cũng đã tự lực khám phá Kong Collapse vào năm 2019, đơn vị này cũng không đưa ra nhận xét rằng hố sụt Kong Collapse có lớn hơn hố sụt trong hang Sơn Đoòng như Vietnam Projects Construction đã đưa tin.

Trên thực tế, việc đo lường để xác định hai hố sụt kể trên có kích thương chênh lệch thế nào là vô cùng phức tạp.

Bên cạnh đó, trang web chính thức của Du lịch Quảng Bình là quangbinhtourism.vn cũng đã từng đăng bài giới thiệu vào tháng 6 năm 2019, nội dung bài cũng không tương đồng với những gì mà Vietnam Projects Construction đăng tải.

Như vậy, việc khẳng định Kong Collapse là hố sụt cao nhất Việt Nam vốn chưa đủ cơ sở. Về phía Vietnam Projects Construction, sau khi nhận được yêu cầu đính chính thông tin từ một số đơn vị có liên quan thì fanpage này đã sửa đổi thông điệp một cách khách quan hơn.

Đọc thêm: Tâm tư chuyện đèo Mã Pí Lèng: Đây là danh lam thắng cảnh quốc gia chứ không phải địa điểm du lịch

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.