• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

'Đấu trường sinh tử' nơi hoang mạc: báo đốm, linh cẩu và chó rừng tranh nhau con mồi

Nhiếp ảnh

Các nhiếp ảnh gia và khách du lịch sẵn sàng đi nhiều giờ liền dưới cái nắng chói chang của hoang mạc Kgalagadi để có được những shoot hình đẹp và chân thực về đời sống của các loài động vật. Michele Nel và chồng của cô là một trong số đó, sau một ngày rong ruổi trên vùng đất khô cằn, cuối cùng họ cũng được mục kích một cuộc chiến đầy kịch tính thể hiện rõ sự khắc nghiệt của thiên nhiên hoang dã.

2013 12 05 the hunger games cheetah jackal brown hyena 01

Tháng 12 là thời điểm sau mùa mưa ở miền Nam Châu Phi, mặc dù vậy trời vẫn nóng và đất đai vẫn khô cằn. Phóng tầm nhìn từ chiếc xe Jeep đang lăn bánh chầm chậm trên con đường mòn, Michele phát hiện hai con báo đốm đang ăn một con linh dương trưởng thành, chúng đã mất nhiều công sức để săn được con mồi này.

2013 12 05 the hunger games cheetah jackal brown hyena 03

Sau đó một con báo khác cùng nhập bọn để thưởng thức miếng mồi béo bở. Con linh dương này đủ để cả ba có một bữa no. Michele cố gắng chụp càng nhiều càng tốt và cảnh giác không đến quá gần, tránh làm cho lũ báo hoảng sợ.

con linh cau

Trong khi Michele tiếp tục quan sát 3 con báo thì chồng cô đã phát hiện có một con linh cẩu đực to lớn đang tiến lại gần. Linh cẩu không phải là một động vật săn mồi nhanh nhẹn như báo đốm nhưng chúng là những kẻ cơ hội rất tinh quái. Michele biết chắc chắn sẽ có gì đó thú vị sắp xảy ra.

bao dom

Phát hiện mối nguy hiểm đến gần, 1 trong 3 con báo đốm ngừng ăn để cảnh giới. Trong lúc đó con linh cẩu vẫn tiếp tục chạy thẳng một mạch tới nhằm phá hỏng bữa tiệc của ba con báo, nó không có vẻ gì là ngại đối mặt với số đông.

linh cau nau

Thường thì linh cẩu tấn công theo đàn, tuy nhiên con đực lớn này hành động một mình.

Rõ ràng là một con linh cẩu nâu to lớn, nó đơn độc và rất hung hăng. Mặc dù nổi tiếng là những kẻ xảo quyệt nhưng lần này con linh cẩu chỉ đơn thuần lao thẳng đến tranh giành miếng ăn khiến 3 con báo phải hốt hoảng dạt ra một bên.

linh cau

Linh cẩu ngang nhiên tới giành bữa ăn của báo đốm.

linh cau va bao dom

Nó còn định kéo con mồi đi nơi khác.

Với bức ảnh trên có thể thấy linh cẩu to và ''cơ bắp'' hơn cả báo đốm, chính vì thế dù chiếm lợi thế về số đông, lũ báo cũng không dám đánh trả một cách khinh suất.

bao dom chau phi

Con báo đốm quyết định giữ khoảng cách và kéo con mồi về phía mình, nó vẫn tránh né không dám thực sự đối đầu với kẻ thù mạnh mẽ hơn.

bao dom linh cau

Một màn ''kéo co'' giữa hai con thú săn mồi bắt đầu.

2013 12 05 the hunger games cheetah jackal brown hyena 11

Kẻ mạnh hơn đã chiến thắng, báo đốm bất lực nhìn kẻ cướp lấy mất con mồi mà nó đã dày công săn được. Trong khi đó, một kẻ thứ 3 đang đứng quan sát từ xa chờ thời cơ nẫng tay trên chiến lợi phẩm.

bao dom 1

Trong khi linh cẩu và báo đốm đang gầm gừ lẫn nhau, chó rừng đứng từ xa tính toán mưu kế.

linh cau 1

Cuộc chiến giữa lũ báo và linh cẩu đang trở nên quyết liệt, 3 con báo chia nhau vây lấy đối thủ vào giữa, mặc dù vậy chúng không đủ mạnh để áp đảo linh cẩu.

bao chau phi

Song, cố gắng của những con báo khiến linh cẩu phải rời con mồi và chống trả một cách trực diện. Lẽ ra lũ báo đốm cần phải hợp lực với nhau, nếu cả 3 tấn công cùng lúc thì con linh cẩu chắc chắn không chống cự được. Tuy nhiên điều đó đã không xảy ra.

cheetah hyena

Chỉ có 1 con báo giao chiến với đối thủ trong khi 2 con khác chỉ biết đứng nhìn.

linh cau 2

Lũ báo phải trả giá cho sự hèn nhát và con mồi đã rơi vào tay kẻ mạnh và gan dạ hơn. Linh cẩu tranh thủ ăn ngay thứ bổ dưỡng nhất của linh dương là gan và nội tạng, bộ phận này cung cấp chất đạm đầy đủ mà một con thú ăn thịt cần.

linh cau an gan

Linh cẩu tận hưởng món ''gan linh dương'' ngay khi có thể.

Tuy nhiên, món ăn ngon làm linh cẩu sơ hở, lũ báo đã nhanh chóng nhảy vào kéo con mồi về phía chúng. Trong khi đó chó rừng vẫn đang kiên nhẫn chờ đợi, nó vẫn chưa can thiệp vào cuộc chiến này.

cho rung bao dom

Thì ra chó rừng không tấn công ngay vì nó đang đợi đồng bọn, chúng nhỏ hơn báo và linh cẩu nên cần số đông để có thể uy hiếm được đối phương. Cuộc chiến giữa 3 loài thú săn mồi tạo thành thế chân vạc tranh giành con linh dương xấu số.

cho rung jackals

Hai con chó rừng đã phối hợp với nhau để cướp được ''bộ đồ lòng'' của linh dương, chúng tạm chấp nhận với những gì tìm được. Loài chó rừng hoang mạc sống rất có quy tắc, con lớn sẽ được ăn trước và con trẻ hơn phải chờ tới lượt.

cho rung chau phi

Con chó nhỏ phải nép mình nhường đồng loại lớn tuổi hơn thưởng thức món ăn trước.

Chó rừng hoang mạc sống theo bầy đàn, chúng sẽ sớm ùa tới để cướp lấy những gì còn sót lại của con mồi. Liệu linh cẩu có chống lại được kẻ thù mới đông hơn và kiên trì hơn cả báo đốm?

2013 12 05 the hunger games cheetah jackal brown hyena 21

Chó rừng tuy nhỏ con nhưng khi cần sẽ trở nên liều lĩnh, chúng đeo bám dai như đỉa.

2013 12 05 the hunger games cheetah jackal brown hyena 22

Con linh cẩu từng dễ dàng đánh bại lũ báo đốm, tuy nhiên lại gặp khó khăn khi phải đối mặt với những con chó rừng vừa kiên trì vừa tinh ranh, xem ra nó khó mà nuốt trôi được con mồi.

Bộ ảnh của Michele Nel thể hiện rất thực cuộc sống của thú hoang ở một hoang mạc cằn cỗi thuộc Châu Phi. Những con thú dữ vừa phải săn mồi vừa phải bảo vệ thành quả trước những kẻ cơ hội luôn chực chờ xung quanh. Không khác gì xã hội loài người, loài thú cũng phải vận dụng cả sức mạnh lẫn trí khôn nếu muốn tồn tại.

Theo: earthtouchnews
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.