• Về đầu trang
Ngọc Vân
Ngọc Vân

Đôi sói nổi tiếng vì quá lười: Đã nằm hú còn hú một cách... 'hời hợt' khiến họ nhà sói ê mặt

Thiên nhiên

Lười biếng là đặc điệm chúng ta có thể thấy ở tất cả các loài động vật. Nếu “điểm mặt chỉ tên”, chúng ta có thể phát hiện ra rất nhiều loài động vật lười biếng như trăn, gấu túi, con lười, gấu trúc, mèo,..

Tuy nhiên, mới đây, hai người bạn nhiều lông này đã mới làm đơn xin gia nhập câu lạc bộ họ lười. Đó là một cặp sói xám đáng yêu, bị phát hiện đặc tính lười biếng khi đang hú một cách... hời hợt.

Alawa (chú sói phía trước) và Zephyr (chú sói phía sau) là những con sói xám sống trong Trung tâm bảo tồn sói ở South Salem, New York.

Cả hai là những thành viên được giao một nhiệm vụ rất quan trọng trong tổ chức: Chúng là những con sói đại sứ, đại diện cho loài sói thể hiện cho con người thấy đặc tính của loài sói và vai trò loài của mình trong hệ sinh thái thiên nhiên.

Bạn có thể luôn hình dung đến những con sói hú dưới ánh trăng vào những ngày rằm, đầu ngẩng cao, ngực ưỡn trông thật hiên ngang. Vâng, tuy nhiên hình ảnh này lại không “khớp” với hai chú sói trên.

Chúng quá lười biếng trong việc đứng lên. Bởi vậy thay vì hiên ngang như một loài sói đích thực, chúng chỉ nằm đó, nghiêng đầu và phát ra tiếng hú. Thậm chí, tiếng hú nghe còn có phần... gượng ép.

Thật may mắn khi cặp sói này vẫn giữ được bản năng hú. Ngay khi một con sói nào đó bắt đầu hú lên từ xa, Alawa và Zephyr sẽ đáp lại tiếng hú đó. Tiếng hú kéo dài hơn hai phút, nhưng điều khiến nhiều người buồn cười là tiếng hú nghe như một hình thức đáp lại... rệu rã của cặp đôi lười này.

Đối với những con sói hoang dã, mỗi ngày của chúng là thách thức của sự sống còn. Chó sói dựa vào nhau để hoạt động, phát triển và tồn tại. Là động vật có tính xã hội cao, chó sói sống theo bầy đàn. Cuộc sống hợp tác mang lại cho bầy sói một số lợi ích như săn con mồi, tìm kiếm thức ăn, nuôi sói con hay bảo vệ lãnh thổ,..

Alawa và bạn cùng lứa Zephyr đều sinh vào ngày 20 tháng 4 năm 2011. Vai trò của chúng là giúp khách của trung tâm hiểu rõ hơn và đánh giá cao tầm quan trọng của loài sói. Nhưng hóa ra, trong số tất cả những con sói trong Trung tâm bảo tồn sói, Alawa được coi là sói lười biếng nhất.

Với Alawa và Zephyr, một ngày điển hình của chúng là như clip bên dưới. Cả hai dồn hết sức vào tiếng hú của mình. Thậm chí chúng chỉ nghiêng đầu mà không thèm đứng dậy.

Tất cả khách du lịch đều thắc mắc không hiểu những con sói này đang hú vì điều gì?

Maggie Howell  - Nhân viên của Trung tâm bảo tồn sói cho biết: “Có lẽ chúng không thể cưỡng lại việc phản ứng với một trong số 40 con sói đang hú gọi của Trung tâm bảo tồn sói. Sói tru để giao tiếp trong khoảng cách xa. Chúng có thể nghe thấy một tiếng rít lên đến 10 dặm trong địa hình mở!

Tiếng hú có thể nói lên nhiều điều: một lời chào, một tiếng kêu tập hợp, một thông báo về sự hiện diện, hoặc một biểu hiện tự phát của việc chơi đùa và gắn kết với nhau”.

Bằng cách hú, chúng đang nói với những con sói khác vị trí của chúng, cảnh báo về những kẻ săn mồi, thậm chí truyền đạt vị trí của con mồi. Tiếng hú đồng thanh như một cách để tăng cường mối liên kết giữa các thành viên và để dọa đối thủ.

Tuy nhiên với Alawa và Zephyr, tiếng hú kéo dài trong hơn hai phút chỉ đơn giản là để họ thông báo sẽ... quay lại việc ngủ.

Vượt xa tầm quan trọng sinh thái, chó sói là những sinh vật độc nhất vô nhị. Sự hiện diện của chúng nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta phải học cách tôn trọng động vật hoang dã, tôn trọng quyền tồn tại của tất cả các loài. Nếu không bảo tồn thành công, đó sẽ thất bại của hiện tại và là sự đáng tiếc cho các thế hệ tương lai.

Theo: boredpanda
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.