• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Gấu Bắc Cực có xu hướng ăn thịt đồng loại do tác động của biến đổi khí hậu

Thiên nhiên

Một nhà khoa học Nga tiết lộ rằng các loài động vật tại Bắc Cực đang có xu hướng ăn thịt lẫn nhau khi băng tan và các hoạt động khai thác nhiên liệu hoá thạch đang phá huỷ thói quen sinh hoạt của chúng.

Số lượng băng đang giảm đi nhanh chóng do nhiệt độ tăng lên và các công ty công nghiệp đang chuyển vào khu vực sinh sống của gấu Bắc Cực khiến chúng phải rời khỏi nhà của mình và bắt đầu gặp nhiều khó khăn hơn khi tìm kiếm thức ăn.

Theo các nhà nghiên cứu, đang có dấu hiệu gia tăng những trường hợp chúng ăn thịt lẫn nhau, điều này góp phần chứng minh con người đang xâm chiếm nhà của động vật Bắc Cực và thay đổi nguồn thức ăn của chúng.

Nhà khoa học Mordvintsev đã phát biểu với hãng tin Interfax:

Các trường hợp gấu Bắc Cực ăn thịt đồng loại là một thực tế đã có từ lâu nhưng trước đây những trường hợp như vậy hiếm khi xảy ra trong khi thời gian gần đây lại xuất hiện rất thường xuyên.

Chúng tôi tuyên bố rằng tình trạng gấu Bắc Cực ăn thịt đồng loại đang gia tăng nhanh chóng.

Nhà nghiên cứu tin rằng những con vật này đang tấn công nhau vì nguồn thức ăn hiện nay rất khan hiếm. Những con đực lớn đang tấn công con cái và con non vì chúng là những mục tiêu yếu, dễ đối phó.

Sự khan hiếm thức ăn có thể là do cuộc khủng hoảng khí hậu diễn ra trong suốt 25 năm qua, lượng băng ở Bắc Cực đã giảm đến 40%.

Gấu Bắc Cực thường sử dụng băng biển để săn hải cẩu nhưng thiếu băng, chúng buộc phải đi săn trên bờ, nơi không có đủ thức ăn cần thiết cho chúng.

Đáng trách hơn là việc con người đang thiết lập rất nhiều nhà máy để khai thác nhiên liệu hoá thạch xung quanh nơi gấu Bắc Cực sinh sống.

Trong mùa đông năm nay, khu vực từ Vịnh Ob đến Biển Barents, nơi từng xuất hiện nhiều gấu Bắc Cực săn mồi, đã trở thành tuyến đường bận rộn cho các tàu chở khí tự nhiên hoá lỏng.

Nhà khoa học Nga khác là Vladimir Sokolov, người dẫn đầu nhiều cuộc thám hiểm với Viện nghiên cứu Bắc Cực và Nam Cực, khẳng định gấu Bắc Cực đã bị ảnh hưởng do thời tiết ấm lên bất thường trên đảo Spitsbergen, thuộc quần đảo Svalbard của Na Uy.

Một nghiên cứu khác được công bố cho thấy gấu Bắc Cực còn chôn xác dưới tuyết để dự trữ thức ăn.

Biến đổi khí hậu và hoạt động khai thác của con người thật sự đang ảnh hưởng trầm trọng đến các động vật tại Bắc Cực nói riêng và toàn cầu nói chung.

Theo: Daily Mail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.