• Về đầu trang
Alice Carin
Alice Carin

Hàng nghìn mảnh rác thải gây ra cái chết thảm thương cho cá voi tại Indonesia

Thiên nhiên

"Một con cá voi chết đã dạt vào bờ biển ở miền đông Indonesia và người ta đã tìm thấy lượng lớn chất thải nhựa trong dạ dày của nó, bao gồm đôi dép kẹp và 115 ly nhựa" - một quan chức cho biết. Điều này đã dấy lên lo ngại ở các nhà quản lý môi trường về lượng rác thải mà các quốc gia thải ra.

Xác chú cá voi xấu số

"Các nhân viên cứu hộ từ công viên quốc gia Wakatobi tìm được xác con cá nhà táng dài 9,5 mét hôm thứ Hai gần công viên ở tỉnh Sulawesi. Sau khi nhận được tin, các nhà môi trường học cho biết rằng người dân ở đây đã vây quanh con cá voi chết và lọc thịt cá ra bán. Lúc cơ quan chức năng đến nơi thì xác cá voi đã bị thối rữa" - giám đốc Heri Santoso nói.

Nó đã bị người ta lóc thịt và đang thối rữa

Santoso cho biết các nhà nghiên cứu từ nhóm bảo tồn động vật hoang dã WWF và viện bảo tồn của công viên đã tìm thấy khoảng 5,9kg chất thải nhựa trong dạ dày của con cá voi (chứa 115 ly nhựa, 4 chai nhựa, 25 túi nhựa, 2 đôi dép kẹp, 1 bao nylon và hơn 1.000 loại nhựa khác).

Đây là thứ tìm được trong bụng chú cá voi

Dwi Suprapti, một điều phối viên bảo tồn loài sinh vật biển tại WWF Indonesia cho biết: “Mặc dù chúng tôi không thể biết được nguyên nhân cái chết của nó, nhưng chúng tôi thấy thực sự khủng khiếp”. Cô không biết liệu có phải rác thải nhựa đã gây ra cái chết của con cá hay là do tình trạng sâu răng nặng của nó.

Chiếc dép kẹp cũng được tìm thấy trong bụng nó.

Indonesia, một quần đảo có 260 triệu dân, là nước có chất thải nhựa lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc (theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science). Nước này đã tạo ra 3,2 triệu tấn chất thải nhựa không được xử lý một năm, trong đó 1,29 triệu tấn xả thải ra đại dương.

Rác thải ở một bãi biển Indonesia

Luhut Binsar Pandjaitan, bộ trưởng điều phối hàng hải của Indonesia, cho biết việc phát hiện cái chết đáng buồn của chú cá voi này sẽ giúp người dân ý thức hơn về xả thải rác nhựa ra môi trường và thúc đẩy chính phủ nghiêm khắc hơn trong việc quản lý rác thải.

Người dân đang dọn rác

"Tôi rất buồn khi nghe điều này. Có thể nhiều động vật biển khác cũng nuốt phải chất thải nhựa và điều này rất nguy hiểm cho cuộc sống của chúng ta." - ông Pandjaitan, người đã vận động cho phong trào sử dụng nhựa ít hơn ở Indonesia chia sẻ.

Túi thân thiện với môi trường đang được chính phủ nước này khuyến khích sử dụng.

Ông cho biết chính phủ đang nỗ lực giảm thiểu sử dụng nhựa, bao gồm cả việc thúc giục các cửa hàng không cung cấp túi nhựa cho khách hàng và giảng dạy về vấn đề ô nhiễm môi trường ở các trường học trên toàn quốc, để đáp ứng mục tiêu giảm 70% sử dụng nhựa vào năm 2025. "Mục tiêu này có thể đạt được nếu mọi người học cách hiểu rằng chất thải nhựa là kẻ thù chung của đất nước", ông nói.

Theo: The Guardian
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.