• Về đầu trang
Trứng chim
Trứng chim

Hành tinh chúng ta có thể sẽ được cứu nếu những sản phẩm này được sử dụng rộng rãi

Thiên nhiên

Nóng lên toàn cầu, ô nhiễm không khí, thiếu hụt tài nguyên thiên nhiên,… ngày càng xuất hiện nhiều vấn đề sinh thái cần con người đối mặt và giải quyết.

Nhưng đáng mừng là hiện nay những nhà khoa học cùng với các nhà sản xuất từ khắp nơi trên thế giới đã và đang không ngừng cố gắng tìm tòi những phương pháp hữu hiệu để cứu lấy hành tinh của chúng ta.

Nhựa có thể ăn được

a

Nhựa là nguyên nhân lớn dẫn đến việc môi trường bị ô nhiễm như hiện nay

Nhựa là nguồn gốc của rất nhiều vấn đề sinh thái từ môi trường biển đến động vật và thậm chí là cả con người. Những nghiên cứu gần đây thậm chí còn chỉ ra 90% muối biển ăn được có chứa các hạt vi nhựa, đồng nghĩa với việc con người đang ăn nhựa hàng ngày.

b

Để ngăn ngừa hiện trạng ô nhiễm ngày càng trở nên trầm trọng cũng như các loại bệnh mà nhựa có thể gây ra, các nhà khoa học đã tìm ra một loại vật liệu thay thế có thể ăn được làm từ rong biển. Loại nhựa này an toàn cho cả con người và động vật. 2 công ty lớn ở Indonesia hiện đang sản xuất chất liệu đặc biệt này. Họ làm mọi thứ từ ly, ống hút cho đến bao ni lông dùng ở các siêu thị.

Thắp sáng các vùng sâu vùng xa trên Trái Đất

liter of light

Ý tưởng tuyệt vời này là về việc cung cấp đèn đường với giá cả hợp lí ở những khu vực không có hệ thống điện. Các ống ánh sáng thuộc dự án “Liter of Light” được tạo ra từ một tấm pin mặt trời nhỏ cùng 1 điốt phát quang đặt trong một chai nhựa đã qua sử dụng. Loại đèn này hiện đã được đưa vào sử dụng tại Bangladesh, Trung Quốc, Cộng hòa Dominica và một số quốc gia khác.

c

Kem đánh răng, dầu gội không cần bao bì

d

Nhựa được dùng trong mọi thứ và các sản phẩm chăm sóc cơ thể có thể được xem là một ví dụ tiêu biểu khi bao bì của loại sản phẩm này phần lớn được làm từ nhựa. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường đã có một số lựa chọn thay thế thân thiện với môi trường hơn như Nohbo Drops. Đây là loại dầu gội không có bao bì nhựa. Dầu gội này được làm dưới dạng một viên nang dài khoảng 5cm với lượng sản phẩm đủ dùng cho bất kì bộ tóc nào.

mint blue 510ad76e 0c6b 4c50 b869 60f62a3113e3

Bạn cũng có thể tìm mua kem đánh răng không có bao bì được sản xuất dưới dạng viên thuốc. Sản phẩm này có tên Bite Toothpaste Bits do công ty Lush tạo ra. Nếu sản phẩm này được sử dụng rộng rãi, gánh nặng mà môi trường sống của chúng ta đang phải hứng chịu sẽ giảm đi phần nào vì theo các tính toán, có hơn 1 tỷ tuýp kem đánh răng thải ra mỗi năm ở Mỹ.

Than làm từ phân

f

Kenya, nhiều hộ gia đình không hề có hệ thống thoát nước. Họ phải sử dụng các nhà vệ sinh công cộng, đào hố hoặc xả các chất thải của mình xuống các ao và hồ chứa nước.

Chính điều này khiến tình trạng vệ sinh ở đây trở nên tệ hơn. Tiêu chảy trở thành một trong những lí do chính khiến trẻ em dưới 5 tuổi ở Kenya tử vong. Chặt cây cũng là một vấn đề lớn tại quốc gia này khi có 8 trên 10 hộ gia đình sử dụng than củi để nấu ăn.

h

Công ty Sanivation đã bất ngờ đưa ra giải pháp có thể giải quyết hai vấn đề trên cùng lúc: họ lắp đặt bồn cầu đặc biệt trong nhà và sau đó tái chế phân người thành than.

Với cách này, người dân Kenya có thể vừa chống được sự lây lan của vi khuẩn vừa có thể bảo vệ được tài nguyên thiên nhiên. Ngoài ra, loại than từ phân này cũng không hề hôi thối khi đã qua xử lí ở .

Một thiết bị tạo ra ga sinh học từ chất thải hữu cơ

g

Đây chính là tin vui dành cho những hộ gia đình thích ý tưởng tự cung tự cấp. Thiết bị này có thể lắp đặt ngay trong sân nhà bạn giúp biến đổi rác thải hữu cơ thành khí ga.

homebiogas 2 e1510178010789

Sau khi chuyển hóa, khí ga sẽ đi dọc theo đường ống đến bếp và được sử dụng để nấu ăn. Trong 24 giờ, thiết bị sẽ tạo ra đủ ga dành cho 2 giờ nấu ăn liên tục.

Bếp nướng giảm thiểu khói thải

j

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, khoảng 4 triệu ca tử vong hằng năm có liên quan đến những bệnh bắt nguồn từ khói của bếp lửa. Vấn đề này hiện đã được giải quyết phần nào với sự xuất hiện của một chiếc bếp nướng bằng gỗ có thể giảm đáng kể lượng khói thải ra.

k

Thiết bị hút CO2 từ không khí

z

l 1

Trong khi nhựa là một trong những yếu tố chính khiến môi trường sống ô nhiễm thì mức độ CO2 trong khí quyển cũng đang ngày một gia tăng khiến Trái Đất phải đối mặt với hiện tượng nóng lên toàn cầu. Để phòng tránh nguy cơ này, chúng ta phải hút ra khoảng 11 tấn khí CO2 mỗi năm.

Hiện nay, một số công ty đang cố gắng phát triển cơ sở để hút và tái chế khi CO2. Bill Gates đã đầu tư vào một trong những công ty này.

Nhà vệ sinh với hệ thống sử dụng nước máy hai lần

x

Ý tưởng này đến từ một nhà thiết kế người Hàn Quốc, Jang Woo-Seok. Việc lắp đặt hệ thống này cho phép chúng ta có thể sử dụng nước máy hai lần. Nước đã qua sử dụng ở bồn rửa sẽ được trữ tại một trong hai bể vệ sinh, bể còn lại sẽ chứa nước sạch. Hai bể này hoàn toàn tách biệt và có đèn LED báo hiệu để người dùng có thể sử dụng mỗi khi bể đầy.

Theo: BRIGHT SIDE
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.