• Về đầu trang
Chim Điên
Chim Điên

Hawaii cấm bán kem chống nắng cho khách du lịch vì lí do lạ lùng này

Thiên nhiên

Hawaii đã trở thành tiểu bang đầu tiên của Mỹ thông qua dự luật cấm bán bất kỳ loại kem chống nắng nào có hóa chất được cho là gây hại đến các rặng san hô.

1

Ngành du lịch ở Hawaii có hơn 8 triệu du khách mỗi năm - những tác động gây hại từ hóa chất trong chống nắng tăng lên nhanh chóng, phá hủy các rặng san hô.

Dự luật cấm bán kem chống nắng chứa hóa chất oxybenzone và octinoxate được một số nhà khoa học cho rằng nó đã đầu độc, phá hủy cấu trúc DNA và gây ra cái chết của san hô. Nó cũng đẩy mạnh quá trình tẩy trắng san hô.

kemchongnang

Các hóa chất này có mặt trong hơn 3.500 sản phẩm kem chống nắng phổ biến hiện nay, chẳng hạn như Coppertone, L'Oreal Paris, Hawaiian Tropic và Banana Boat và một số loại lotion dưỡng da mặt khác...

Dự luật sẽ bắt đầu có hiệu lực vào tháng 1/2021, hiện tại đang chờ đợi chữ ký của thống đốc bang Hawaii - David Ige.

2

Các dải san hô trải dài ngoài khơi bờ biển Oahu, Hawaii.

Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Mike Gabbard đã giới thiệu dự luật này, ông đề xuất chấm dứt việc bán bất kỳ loại kem chống nắng nào có chứa oxybenzone và octinoxate trên toàn tiểu bang.

Ông Gabbard nói với trang Honolulu Star Advertiser rằng nếu thống đốc ký vào dự luật, nó sẽ trở thành "luật đầu tiên trong thế giới" về việc cấm sử dụng kem chống nắng gây hại cho san hô.

3

Rặng san hô tại Maldives bị tẩy trắng.

Ông Gabbard cho biết: “Hawaii chắc chắn sẽ là nơi dẫn đầu trong việc cấm sử dụng các loại kem chống nắng có hóa chất nguy hiểm. Điều này sẽ tạo ra sự khác biệt lớn trong việc bảo vệ các rặng san hô, sinh vật biển và sức khỏe của mỗi chúng ta." - Ông nói thêm.

4

Dự luật nói rằng các hóa chất nguy hại trên sẽ giết chết các rặng san hô còn nhỏ, đẩy nhanh quá trình tăng tẩy trắng san hô và gây ra "thiệt hại di truyền đối với san hô và các sinh vật biển khác".

Các số liệu thống kê nói lên điều gì?

Theo các nhà khoa học, kem chống nắng chịu trách nhiệm cho khoảng 60% cái chết của các rặng san hô ngày nay, cùng với biến đổi khí hậu, tác động môi trường dẫn đến tăng nhiệt độ nước biển, nồng độ axit trong nước biển tăng cao...

Theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2015, mỗi năm, có khoảng 14.000 tấn kem chống nắng giết chết các rạn san hô trên toàn thế giới. Nồng độ kem chống nắng được tìm thấy nhiều tại các bãi biển thu hút đông khách du lịch như biển Hawaii, quần đảo Virgin thuộc Mỹ.

hanauma

Khách du lịch ngắm san hô tại Vịnh Hanauma trên đảo Oahu.

Năm ngoái ở Hawaii, một nghiêm cứu được tiến hành bởi phòng thí nghiệm môi trường Haereticus tại điểm lặn Vịnh Hanauma. Họ cho biết trung bình gần 2.600 khách hàng mỗi ngày để lại khoảng 190kg kem chống nắng trên đại dương. Các tác hại của kem chống nắng trong đại dương tương đương với một giọt oxybenzone trong 6 bể bơi tiêu chuẩn Olympic.

5

Màu sắc rực rỡ của rạn san hô nổi tiếng Great Barrier trước khi bị tẩy trắng hàng loạt hai lần vào năm 1998 và 2002.

Bên cạnh đó, một số giải pháp khác được nêu ra để thay thế sử dụng các loại kem chống nắng có chứa chất nguy hiểm như dùng các loại kem có chứa titanium oxide hay zinc oxide vì các chất này được các nhà khoa học hiện tại chứng nhân là không gây tác hại đến san hô.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng áo tắm chống nắng dài tay, hoặc đeo khẩu trang để thay thế cho kem chống nắng gây hại môi trường.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.