• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Hình ảnh chú rùa trở lại bãi biển ô nhiễm nhất Ấn Độ sau 20 năm cho thấy kỳ tích luôn nằm trong tay con người

Thiên nhiên

Tất cả chúng ta đều nhận thức được sự đau thương mà con người gây ra với hành tinh này. Chúng ta huỷ diệt môi trường sống của rất nhiều loài, khai thác quá mức, gây ra biến đổi khí hậu nghiêm trọng. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của các loài xâm lấn đã góp phần đẩy nhân loại đến gần với đợt "tuyệt chủng thứ sáu".

18

Rùa biển là sinh vật cổ đại từng chu du khắp các đại dương trên thế giới.

19

Nhưng ngày nay, chúng lại đang đối mặt với nguy cơ bị tuyệt chủng do hành vi của con người.

Thật may, mọi chuyện không phải là quá muộn, chúng ta vẫn có thể giúp rất nhiều loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng được phục hồi. Có thể đây là một thử thách rất khó khăn nhưng câu chuyện về rùa biển dưới đây sẽ cho chúng ta một cái nhìn lạc quan hơn.

Rùa biển đã chu du khắp các đại dương trong hơn 100 triệu năm qua. Nhưng mọi chuyện dần khó khăn hơn khi con người bắt đầu xâm lấn môi trường sống của chúng. Rùa biển bắt đầu bị bắt và ăn thịt vì chúng khá dễ dàng bị đánh bắt. Nơi sinh sống của chúng bị huỷ hoại bởi ô nhiễm và rác thải trên khắp các bãi biển. Số rùa biển chết vì bị mắc kẹt trong rác hay lưới móc câu của ngư dân đang mỗi ngày một gia tăng khiến bất cứ ai cũng rùng mình.

20

Rùa biển bị mắc phải rác thải nhựa trôi nổi trên biển.

21

Chúng cũng là nạn nhân của lưới, móc câu đánh cá.

22

Chúng ta không thể cữu vãn cuộc sống của rùa biển nếu không cải thiện tình trạng môi trường hiện nay.

Vốn là loài lang thang khắp thế giới, ngày nay chúng lại phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây về 299 tổ rùa biển ở các địa điểm khác nhau trên thế giới cho thấy sự gia tăng đáng kể số lượng loài. Họ tin rằng rùa biển đang vực dậy trên bờ vực tuyệt chủng. Đây là một tin tuyệt vời đến từ các nhà nghiên cứu đã nỗ lực bảo tồn loài động vật xinh đẹp này.

Rùa biển được công nhận là loài dễ bị tổn thương trong những năm 1970, luật pháp ở Mỹ và Mexico có điều luật riêng dành để bảo vệ chúng.

Kể từ đó, những nỗ lực bảo tồn rùa biển đã tăng lên. WWF (Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên) khuyến khích ngư dân đánh bắt cá bằng dụng cụ ít tổn hại đến rùa biển, loại dụng cụ này được thiết kế giúp rùa biển có thể thoát ra một cách an toàn. Nhờ biện pháp này, số ca tử vong của rùa đã giảm tới 90%.

Các biện pháp khác còn bao gồm làm sạch bãi biển, bảo vệ trứng rùa và đưa rùa non về biển an toàn.

Một trong số đó, bãi biển Versova ở thành phố Mumbai của Ấn Độ là nơi đạt được kỳ tích rất đáng khâm phục trong nỗ lực cứu sống rùa biển. Trước đây, bãi biển này ngập tràn rác thải bằng nhựa, rùa không thể sinh sản với môi trường ô nhiễm, vì vậy trong gần 20 năm qua, rùa biển hoàn toàn biến mất khỏi bãi biển này.

Tuy nhiên, người dân địa phương đã dành rất nhiều năm để dọn sạch rác thải ở đây. Các tình nguyện viên dưới dự dẫn dắt của luật sư và nhà môi trường Afroz Shah đã rất tận tuỵ và nghiêm túc với công việc cải thiện bãi biển.

1

Rùa biển đã có mặt trên Trái Đất suốt 100 triệu năm, nhưng từ khi có con người xuất hiện, chúng phải đối mặt với nhiều thử thách sống còn.

2

Vì quá dễ dàng đánh bắt, chúng vô tình trở thành thức ăn của con người.

3

Dưới biển, chúng lại bị giết chết vì mắc kẹt trong những lưới đánh cá.

4

Trong khi biến đổi khí hậu, ô nhiễm lại phá huỷ môi trường sống của rùa biển.

5

Rùa biển vẫn tiếp tục chết hàng loạt trên khắp các bãi biển trên thế giới.

6

Nhưng mọi thứ đang dần thay đổi, các nhà bảo tồn đã khẳng định số lượng rùa biển đang tăng chậm.

7

Tổ trứng rùa cũng bắt đầu xuất hiện nhiều hơn, đây là tin vui dành cho hành tinh của chúng ta.

Họ đã loại bỏ 5 triệu kg rác trong 85 tuần, được Liên Hợp Quốc gọi là "dự án dọn dẹp bãi biển lớn nhất thế giới". Nhưng đối với những tình nguyện viên, đây là công việc gây xúc động nhất mà họ từng làm. Khi trông thấy những chú rùa biển mới nở vươn mình mạnh mẽ trở lại đại dương họ đã "rơi nước mắt" vì cuối cùng kỳ tích cũng đã xuất hiện.

8

Bãi biển Versova ở thành phố Mumbai của Ấn Độ từng là bãi rác ô nhiễm lớn nhất Trái Đất.

9

Tuy nhiên, một chiến dịch đã khởi động để khôi phục sự sạch sẽ cho bãi biển này.

10

Nỗ lực này được dẫn dắt bởi Luật sư và nhà môi trường học Afroz Shah

11

Họ mong rằng con người sẽ cũng nhau cố gắng để đẩy lùi những cái chết thương tâm này.

12

Họ đã dọn dẹp được hơn 5 triệu ký rác trên bãi biển.

13

Đây được xem là một trong những chiến dịch làm sạch biển lớn nhất thế giới.

14

Bãi biển thật sự đã chuyển mình một cách thần kỳ.

15

Kéo theo đó, kỳ tích thật sự đã xuất hiện. Rùa biển lần đầu tiên trở lại đây sau gần 20 năm biến mất.

16

"Tôi đã khóc khi nhìn thấy những chú rùa biển mới nở mạnh mẽ đi về phía đại dương", ông Shah xúc động bày tỏ.

17

Những nỗ lực này chứng minh chúng ta có thể làm ra những điều khác biệt cho thế giới.

Tuy nhiên, ở một phần khác của thế giới, rùa biển vẫn còn gặp rất nhiều nguy hiểm. Chỉ trong tuần trước, đã có hơn 300 con rùa biển chết ngoài khơi bờ biển Mexico. Có thể, chúng đã bị chết đuối trong các lưới đánh cá. Vì vậy, mặc dù nỗ lực bảo tồn đang mang lại kết quả khả quan nhưng chúng ta vẫn phải thực hiện những biện pháp khai thác an toàn để đảm bảo những sinh vật cổ đại xinh đẹp này sẽ không biến mất khỏi đại dương mãi mãi.

Theo: Bored Panda

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.