• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Loài cá độc sống dưới biển sâu sẽ lập tức 'tan chảy' nếu bị đưa lên mặt nước

Thiên nhiên

Các nhà khoa học thuộc Đại học Newcastle gần đây đã phát hiện 3 loài cá lạ thuộc họ cá nòng nọc (snailfish). Chúng sinh sống và thích nghi rất tốt với độ sâu rất khắc nghiệt dưới đáy đại dương nhưng lại "tan chảy nhanh" khi chỉ vừa đưa lên bờ.

Trong chuyến thám hiểm quốc tế để khám phá chiều sâu của rãnh Atacama - một trong những nơi sâu nhất của Thái Bình Dương, nằm gần bờ biển Peru, các nhà khoa học đã tìm ra 3 loài cá lạ này.

1

Loài cá đặc biệt có thể sống được dưới mực nước biển rất sâu nhờ có cấu trúc cơ thể đặc biệt.

Trong cuộc thăm dò, các nhà nghiên cứu đã cho máy ảnh xuống độ sâu khoảng 7.500m dưới biển. Ở độ sâu này, nhiệt độ thậm chí trên mức đóng băng và áp suất cao đến mức con người cũng không thể sống sót. Nhưng bất chấp những điều kiện khắc nghiệt này, đáy của khe nứt Atacama vẫn ngập tràn sự sống dưới đó, bao gồm 3 loài cá độc lạ thuộc họ cá nòng nọc với các màu hồng, tím và xanh.

3

Sinh sống ở nơi khắc nghiệt vì vậy chúng có rất ít kẻ săn mồi và đối thủ cạnh tranh làm nguy hại đến chúng.

"Có điều gì đó về loài cá này đã cho phép chúng thích ứng được với cuộc sống ở nơi đại dương sâu thẳm. Sinh sống ở nơi nguy hiểm nhất đại dương, khác hẳn với những loài cá thông thường nên chúng không có đối thủ cạnh tranh cũng không có kẻ săn mồi. Theo video được ghi lại dưới biển, có rất nhiều con mồi không xương sống và chỉ có mình loài cá này là kẻ săn mồi" - nhà nghiên cứu Thomas Linley cho biết.

Khả năng phát triển trong điều kiện khắc nghiệt chính là điều làm cho loài cá này trở nên đặc biệt. 3 loài cá không có vảy và phần cứng nhất là răng và xương tai trong của chúng, giúp chúng giữ thăng bằng và tồn tại dưới đáy đại dương, nơi có áp suất cực lớn nhưng nhiệt độ lại cực thấp.

Tuy nhiên, vì kết cấu cơ thể quá hoàn hảo để thích nghi dưới biển sâu nên chúng không thể được đưa lên mặt nước.

2

Tuy nhiên, loài cá này sẽ lập tức "tan chảy" nếu chúng ta cố ý đưa chúng lên mặt nước.

Nhà nghiên cứu Thomas Linley cho biết thêm:"Nếu không có áp lực để hỗ trợ cơ thể của chúng thì 3 loài cá này sẽ lập tức bị tan chảy. Cơ thể chúng là cực kỳ mỏng manh và không thích hợp với điều kiện môi trường trên bờ".

Các nhà khoa học thậm chí còn bắt được một con cá bằng cách sử dụng một chiếc bẫy đặc biệt, tuy nhiên, khi vừa vớt lên bề mặt, nó liền bị "tan chảy" khiến họ thật sự rất ngạc nhiên. Bộ xương cá và những mảnh vụn cơ thể khác đều được bảo quản trong tình trạng tốt và hiện đang được tiến hành nghiên cứu.

Theo: Oddity Central
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.