• Về đầu trang
Mặp Địch
Mặp Địch

Mong rằng lạt mềm vẫn còn buộc chặt

Thiên nhiên

Lạt mềm buộc chặt - Câu nói dân gian chỉ việc những lời nói, hành động nhẹ nhàng nhưng lại có sức mạnh vô cùng lớn. Trong thực tế, dây lạt có tính chất vô cùng dẻo dai, dùng để gói các loại bánh dân gian của Việt Nam. Lạt thường được chẻ từ cây giang, cây nứa đã ngâm cho mềm, rồi khi chẻ thành sợi lại phơi tiếp cho khô cong. Quy trình làm lạt đơn giản nhưng phải tốn kha khá công sức và thời gian.

Dậy lạt được sản xuất thủ công hoàn toàn

Lạt mềm đã hết buộc chặt?

Dĩ nhiên, trong thời đại mà nhựa lên ngôi, mọi người đã đưa ra giải pháp thay thế cho những chiếc lạt thiên nhiên - dây nhựa. Những chiếc lạt trắng tinh nay đã được thay thế bằng dây nhựa đủ màu sắc, lại được sản xuất hàng loạt bằng những máy móc thiết bị hiện tại nên giá thành phải chăng hơn những dây lạt thủ công, hơn nữa lại dễ kiếm dễ tìm. Lạt cũng rất khan hiếm vào những dịp lễ Tết nên dây nhựa trở thành sự lựa chọn hoàn hảo cho các cơ sở sản xuất.

Đòn chả được gói bằng dây nhựa xanh

Sử dụng những chiếc dây nhựa này tương đối hại vì chúng khó để mà tái sử dụng lại. Chúng ta thường vứt những chiếc dây nhựa này đi khi ăn xong một đòn chả chứ hiếm khi mà giữ lại để dùng. Số lượng những chiếc dây nhựa này được thải ra môi trường là vô cùng lớn, nhất là vào các ngày Tết, khi mà nhà nào cũng có các loại giò chả, bánh trái.

Cần có sự cải tiến công nghệ

Hiện nay, việc sản xuất lạt vẫn chủ yếu là thủ công. Khi tra Google, những thông tin về một dây chuyền tướt lạt là gần như bằng không. Kết quả cho ra lại chỉ là những cơ sở sản xuất dây nhựa. Chỉ vậy thôi cũng có thể thấy lạt có thể sẽ bị thay thế hoàn toàn trong tương lai khi không còn ai muốn theo nghề nữa.

Chẻ lạt dù có khéo léo nhưng vẫn rất dễ bị chảy máu vì lạt cứa tay

Mong một mai lạt sẽ lại buộc chặt

"Xanh" như tàu lá chuối, nhưng thiếu lạt buột thì lá chuối cũng sẽ không còn "xanh". Mọi người nhắc đến lá chuối như một biện pháp thay thế hoàn hảo để thay cho túi bóng gói thực phẩm. Nhưng gói bánh mà dùng dây nhựa thì đã giảm đi phần nào độ "xanh" của lá chuối. Mong rằng lạt sẽ lại trở nên phổ biến như "hồi đó" của ông bà chúng ta.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.