• Về đầu trang
Alice Carin
Alice Carin

Trường hợp hy hữu: Những chú hải cẩu con cứ bị lươn mắc vào... mũi và chỉ lỗ mũi phải

Cuộc sống

Chương trình The Hawaiian Monk Seal Research mới công bố một bức ảnh về một con hải cẩu tội nghiệp ở Hawaii, nheo mắt nhìn đời với một con lươn kẹt trong lỗ mũi.

robbe mit aal in der nase

Con lươn mắc kẹt trong mũi chú hải cẩu

Hiện tượng lươn mắc kẹt trong mũi hải cẩu rất hiếm khi xảy ra. Charles Littnan, một nhà sinh vật học bảo tồn hải cẩu của National Oceanic and Atmospheric Administration (NOAA) cho biết trong 4 thập kỉ qua, chỉ có 4 trường hợp hải cẩu bị mắc kẹt lươn trong mũi. Nhưng kỳ lạ thay, tỷ lệ này đã gia tăng trong vài năm qua.

Kỳ lạ hơn nữa chuyện chỉ xảy ra ở lỗ mũi bên phải. Toàn bộ tình huống này có thể chỉ là một "sự bất thường kỳ lạ", ông nói thêm "Chúng tôi không biết tại sao nó lại xảy ra."

Về việc con lươn bị mắc kẹt như thế nào, Littnan có một vài giả thuyết. Hải cẩu kiếm ăn gần đáy đại dương, vì chúng không thích đuổi theo thức ăn nên có thể sẽ chọn những thức ăn "di chuyển đến tận miệng" như lươn.

Hải cẩu còn rất thích ăn bạch tuộc và loài vật này luôn núp dưới các tảng đá. Hải cẩu sẽ lật từng tảng đá lên để kiếm bạch tuộc, tuy nhiên có lẽ không may nó đã lật trúng tảng đá có con lươn núp trong đó. Con lươn có thể bật chế độ tự phòng vệ và lao thẳng vào... mũi của chú hải cẩu tội nghiệp.

hai cau thay tu hawaiian monk seal 3453

Một vài con hải cẩu con thiếu kinh nghiệm săn bắt nên đã lôi con lươn ra khỏi mặt nước, chơi đùa với nó hoặc tìm cách xé thịt nó và thế là tạo điều kiện cho lươn chui vào trong mũi.

Trong những trường hợp như thế này, con lươn càng cố gắng vùng vẫy trốn thoát thì nó càng bị dính chặt. Trường hợp đặc biệt nhất mà các nhà nghiên cứu từng thấy là một con lươn dài khoảng 2 feet (0,6 mét) bị mắc kẹt trong mũi hải cẩu.

6 28 1339997450 25 120601kpseals07 02dd5

Bị một con lươn mắc trong mũi rất đau đớn nhưng một con lươn chết và thối rữa trong mũi thậm chí còn tồi tệ hơn. Vi khuẩn từ con lươn bị thối rữa có thể lây nhiễm cho chú hải cẩu. Ngoài ra, lỗ mũi của hải cẩu tự động đóng lại khi nó xuống nước và một con lươn bị kẹt có thể cản trở quá trình đó. Có thể chú hải cẩu tội nghiệp sẽ lặn xuống và bị ngạt nước.

Các nhà khoa học đã giúp đỡ những chú hải cẩu gặp trường hợp này. Chú hải cẩu còn sống và khỏe mạnh nhưng rất tiếc con lươn không qua khỏi.

1

Các nhà khoa học đang giải cứu cả hai

Hải cẩu Hawaii là một trong những loài hải cẩu đang đứng trước vấn nạn tuyệt chủng, hiện chỉ có khoảng 1.400 cá thể sống ở Hawaii.

Theo: livescience
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.