• Về đầu trang
Treng
Treng

Trăng xanh siêu hiếm sẽ thắp sáng bầu trời đêm Halloween năm nay

Thiên nhiên

Mặc dù 2020 là một năm đầy biến động với các bất ổn chính trị và thiên tai, dịch bệnh nhưng lại là thời điểm tuyệt vời dành cho hội yêu thiên văn học. Theo các chuyên gia, năm nay có tới 13 lần trăng tròn, 3 siêu trăng và một trăng xanh (Blue Moon) siêu hiếm vào đúng ngày Halloween.

Trên thực tế, tên gọi "trăng xanh" không hề liên quan đến màu sắc. Đây là hiện tượng trăng tròn lần thứ hai trong một tháng. Thường thì một năm dương lịch sẽ có 12 lần trăng tròn tương đương với 12 tháng. Tuy nhiên, mỗi năm dương lịch lại dài hơn năm âm lịch 11 ngày nên những ngày này dần dồn lại sau khoảng 2 hoặc 3 năm thì có thêm một lần trăng tròn.

Thông thường chúng ta đã phải mất vài năm mới được chiêm ngưỡng hiện tượng thú vị này một lần, nhưng trăng xanh xuất hiện trong đêm Halloween còn hiếm hơn rất nhiều. Nếu bỏ lỡ hiện tượng này vào ngày 31/10/2020, chúng ta sẽ phải đợi đến năm 2039 để chiêm ngưỡng lần trăng xanh tiếp theo vào đúng dịp lễ Halloween.

Tuy nhiên, Mặt Trăng cũng có thể biến thành màu xanh nhưng đây là hiện tượng vô cùng hiếm. Vào năm 1950, trận cháy rừng ở Thuỵ Điển và Canada đã đẩy một lượng khói vào trong khí quyển. Các phân tử trong khói đã đã khiến ánh sáng đỏ và vàng bị tán sắc, khiến Mặt Trăng có một màu xanh dương nhàn nhạt.

Tương tự như vậy, vụ phun trào núi lửa Krakatoa vào năm 1883 cũng mang đến sắc xanh cho Mặt Trăng. Từ đó cho thấy, bất kỳ vụ phun trào núi lửa nào đủ lớn xảy ra trong khoảng tháng 10 năm nay cũng có thể ảnh hưởng đến màu sắc của Mặt Trăng.

Phần lớn cư dân mạng đều tỏ ra thích thú với sự kiện này, đặc biệt là hội yêu thiên văn học. Tuy nhiên, một số người không khỏi cảm thấy lo sợ khi trăng xanh xuất hiện trong ngày lễ ma quỷ.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.