• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

30.000 du khách bị cô lập bởi cháy rừng ở Đông Gippsland, Úc vì phớt lờ cảnh báo của chính quyền

Tin tức

Được biết đang có lễ hội diễn ra ở khu vực Đông Gippsland, thuộc bang Victoria, miền Nam nước Úc, hơn 40.000 du khách đã tập trung tại đây vào dịp cuối tuần để tham gia các lễ hội địa phương và đón năm mới bất chấp nguy cơ cháy rừng vẫn đang đe dọa.

Hơn 20 giờ trước, chính phủ đã đưa ra nhiều cảnh báo sớm yêu cầu người dân rời khỏi khu vực Đông Gippsland để tránh bị ảnh hưởng bởi những đám cháy có nguy cơ lan rộng. Tuy nhiên các du khách đã không nghiêm túc thực hiện theo sự điều động của cơ quan chức năng.

There are four emergency warnings for bushfires ravaging the East Gippsland region of Victoria on Monday

Những vụ cháy rừng rải rác kéo dài từ khu du lịch Lakes Entrance dài đến Nam Tamboon, khu vực sông Wingan, dọc theo cao tốc Princes khiến cho tuyến đường này bị phong tỏa, đồng nghĩa với việc hàng chục ngàn du khách đã kẹt lại, bị vây quanh bởi đám cháy.

Trước đó, chính quyền địa phương đã phát đi thông báo:

Dịch vụ cứu hộ khẩn cấp sẽ không thể giúp bạn nếu bạn quyết định ở lại. Rời đi bây giờ là lựa chọn an toàn nhất, trước khi mọi thứ trở nên quá nguy hiểm.

Victorian authorities have released dire emergency warnings about bushfires in East Gippsland on Monday
Máy bay trực thăng đang nỗ lực chữa cháy ở Đông Gippsland.
Temperatures are set to soar into the 40s across Victoria on Monday, with a total fire ban in place across the state and extreme fire danger ratings in most regions
Khu dân cư đang bị vây hãm trong lưới lửa.

Nhiệt độ ở Đông Gippsland tăng cao, trung bình hơn 40 độ C, lệnh cấm lửa và báo động đỏ về thảm họa nguy hiểm chết người đã được ban hành toàn bộ khu vực. Hiện tại khoảng 30.000 du khách tập trung tại một thị trấn ở Lakes Entrance, nơi có ít khả năng bị tấn công bởi ngọn lửa nhất. Họ buộc phải ở yên một chỗ chờ mọi thứ qua đi vì hiện tại đã quá muộn để di tản.

Lúc này, nhà chức trách buộc phải đưa ra thông báo thứ hai:

Đã quá muộn để rời đi, ngọn lửa này đang di chuyển nhanh chóng, đe dọa nhà cửa và tính mạng. Bạn đang gặp nguy hiểm và cần phải hành động ngay lập tức để sống sót. Lựa chọn an toàn nhất là trú ẩn trong nhà ngay lập tức. Đã quá muộn để rời đi.

Hiện tại cơ quan khí tượng Úc đang lo lắng việc gió đổi chiều sẽ khiến đám cháy diễn biến phức tạp hơn. Tuy nhiên những cơn gió mạnh trong ngày Thứ 2 có thể mang đến mây giông và mưa, giúp hạ nhiệt không khí và dập lửa.

The fire front is approaching areas in East Gippsland and is expected to worsen on Monday
The fire has burned through much of the bushland and has offered no indication of slowing down (pictured is an aerial view of the Gippsland fires taken on December 29)

Thị trưởng John White ở Đông Gippsland cho biết:

Hy vọng mọi người chú ý đến các thông báo về vụ cháy. Bạn có thể xây dựng lại nhà cửa, nhà kho và hàng rào nhưng thiệt hại về nhân mạng là không thể cứu vãn.

Victorian authorities have told tourists in Lakes Entrance (pictured) to leave now due to wild bushfires in East Gippsland
Khu vực Lakes Entrance, địa điểm du lịch nổi tiếng ở Gippsland.
Firefighters tackling a blaze in Gippsland. Catastrophic fire conditions are forecast for Monday, leading Victorian authorities to warn holiday makers to evacuate immediately
Ngọn lửa khủng khiếp đang cháy lan đến Lakes Entrance.
Kết quả hình ảnh cho lakes entrance bushfire
Những đám cháy lớn như thế này gần như không thể dập tắt, lính cứu hỏa chỉ có thể hạn chế thiệt hại do chúng gây ra.

Ông Shane Fitzsimmons - Ủy viên phòng cháy chữa cháy nông thôn ở Gippsland cho biết:

Chúng tôi cần tất cả mọi người để đảm bảo rằng họ đã có kế hoạch ứng phó của họ, kế hoạch đó không chỉ là trú ẩn trong nhà. Một kế hoạch cần có phương án cho các trường hợp ví dụ như khi bạn đi du lịch, thăm người thân, hay nghỉ ngơi ở đâu đó hoặc dành thời gian cho gia đình. Hãy kế hoạch sinh tồn phù hợp trước nguy cơ cháy rừng ở nơi bạn đang sống.

Theo: Guardian
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.