• Về đầu trang
Alice Carin
Alice Carin

'Anh có còn thích nước Mỹ không?': Du học sinh quốc tế đến Mỹ giảm do lo sợ chính trị bất ổn

Tin tức

Theo báo cáo mới nhất cho thấy, số lượng sinh viên nhập học tại Hoa Kỳ đang dần giảm xuống trong vòng một thập kỉ trở lại đây. Đây là báo cáo hàng năm được Bộ Ngoại giao và Viện Giáo dục Quốc tế, một nhóm nghiên cứu phi lợi nhuận có trụ sở tại New York, công bố hôm thứ Ba. Số lượng học sinh mới đến giảm xuống còn khoảng 271.000, mức thấp nhất kể từ năm 2013.

Nhóm tác giả của báo cáo cho rằng sự cạnh tranh gay gắt từ các trường đại học ở quốc gia khác bao gồm Úc và Canada, kết hợp với chi phí giáo dục tăng lên ở Mỹ, khiến rất nhiều sinh viên không còn xem Mỹ là "vùng đất hứa" để sống và học tập.

"Chúng tôi nghe các sinh viên nói rằng họ đang có rất nhiều sự chọn lựa ngoài nền giáo dục Mỹ. Lần đầu tiên, giáo dục nước Mỹ có sự cạnh tranh thực sự", Allan Goodman, chủ tịch và giám đốc điều hành của viện Giáo Dục cho biết.

Trường đại học Stanford, Mỹ

Các quan chức Bộ Ngoại giao nhấn mạnh rằng: "Hoa Kỳ đã nhận gần 1,1 triệu sinh viên quốc tế vào năm ngoái, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới."

Hầu hết sinh viên đến từ Ả Rập Xê Út, Hàn Quốc và Mexico, trong khi Trung Quốc và Ấn Độ đã từng chiếm hơn 1/2 số sinh viên nhập học tại đây nhưng giờ lại giảm mạnh. Thậm chí số sinh viên từ Saudi Arabia đã giảm hơn 15%.

Báo cáo kết quả sơ bộ mùa thu năm 2018, trong số 540 trường được khảo sát, tổng số sinh viên quốc tế mới nhập học tại Mỹ giảm khoảng 2%. Đây là năm giảm thứ ba liên tiếp.

Tại Đại học Central Missouri, tuyển sinh nước ngoài đã tăng lên 2.600 vào năm 2016 trước khi giảm mạnh xuống chỉ còn 650 trong năm nay, theo số liệu của The AP.

"Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với các bậc phụ huynh và họ nói rằng con cái của mình sẽ không an toàn khi học tập tại đây vì yếu tố chính trị xã hội", Karen Goos, phó hiệu phó của trường cho biết.

Tại Đại học Purdue, một trong những làng đại học lớn nhất của Mỹ dành cho sinh viên quốc tế, tổng số sinh viên nước ngoài đã giảm 2% trong năm nay.

Michael Brzezinski, giám đốc các chương trình du học quốc tế của Purdue, cho biết: “Các sinh viên lo ngại chính trị xã hội Mỹ trong 2 năm qua nên họ không còn có ý định du học tại đây nữa”.

Khuôn viên trường đại học Purdue

Mất sinh viên nước ngoài có thể mang lại những tác động tài chính tiêu cực cho những ngôi trường hoạt động dựa vào học phí. Các sinh viên nhận học bổng từ trường đại học đều ít nhiều sử dụng số tiền học phí từ nguồn này. Tại đại học Missouri, sự sụt giảm số lượng sinh viên mới đã làm lỗ ngân sách của trường đến 20 triệu USD trong năm vừa qua.

Khuôn viên trường đại học Missouri

Các quốc gia như Canada đã tăng 20% ​​trong năm 2017, trong khi Úc tăng 12% số lượng sinh viên mới nhập học. Cả hai nước đều đặt mục tiêu đầy tham vọng để tăng cường tuyển sinh viên quốc tế trong những năm tới.

Trường đại học Victoria Canada

Tuy nhiên, các quan chức ở Úc cho biết không nên đổ lỗi cho sự phát triển mảng giáo dục cho du học sinh của các quốc gia khác. Phil Honeywood, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Giáo dục Quốc tế Úc cho biết: "Australia đã không thay đổi đáng kể chiến lược tuyển sinh của mình trong 2 năm qua. Thay vào đó, chúng tôi nghe các sinh viên chia sẻ rằng họ (các sinh viên Hồi Giáo, Ấn Độ,...) không cảm thấy được chào đón hoặc có được môi trường học tập an toàn tại các trường đại học của Mỹ dưới thời Tổng thống Trump".

Trường đại học Sidney, Úc

Bất chấp sự suy giảm lượng sinh viên mới, các quan chức lạc quan tin rằng Hoa Kỳ sẽ hồi phục. "Mỹ đang có các đối thủ cạnh tranh thực sự. Tuy nhiên, chúng tôi có nhiều thời gian và năng lực hơn", Goodman chia sẻ.

Theo: cnbc.com
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.