• Về đầu trang
Một ngày đẹp trời
Một ngày đẹp trời

Sốc trước bức ảnh vệ tinh cận cảnh một ngôi làng xóa sổ sau thảm họa động đất - sóng thần ở Indonesia

Tin tức

Vào ngày 28 tháng 9 vừa qua, một trận động đất mạnh 7.5 độ richter tại Indonesia kéo theo thảm họa sóng thần cao 6 mét đã càn quét đảo Sulawesi, khiến hàng ngàn ngôi nhà bị sụp đổ và hơn 1200 người thiệt mạng.

Hai khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là thành phố Palu và Donggala. Mới đây, những hình ảnh vệ tinh được công bố đã cho thấy mức độ tàn phá khủng khiếp của thảm họa kép lên hòn đảo này.

1

Hình ảnh khu vực Balaroa của Palu trước khi thảm họa động đất sóng thần xảy ra.

2

Và sau khi thảm họa động đất sóng thần càn quét khu vực Balaroa...

Hiện tại vẫn còn rất nhiều nạn nhân đang bị kẹt lại bên dưới những đống đổ nát. Người phát ngôn Hội Chữ Thập Đỏ Indonesia - cô Aulia Arriani cho biết, đã phát hiện 34 xác trẻ em bên dưới đống đổ nát sau cơn sóng thần tại quận Sigi. Các em khi đó đang tham gia buổi một buổi cắm trại dành cho người theo đạo Cơ-đốc giáo.

Vẫn còn rất nhiều khu vực gặp nạn mà hiện tại đội cứu hộ chưa thể tiếp cận được. Công cuộc giải cứu gặp rất nhiều khó khăn khi thuốc men dần cạn kiệt và dù nghe thấy tiếng kêu cứu phát ra từ dưới lòng đất nhưng rất khó để triển khai công tác cứu hộ do thiếu thốn về mặt trang thiết bị.

3

Khu vực Petobo trước khi thảm họa xảy ra.

4

Hình ảnh khu vực Petobo bị phá hủy hoàn toàn sau thảm họa.

Tổng thống Joko Widodo hiện đang kêu gọi sự trợ giúp từ phía các tổ chức cứu trợ quốc tế và các tổ chức phi chính phủ để có thể nhanh chóng cứu được những người sống sót.

5

Một con tàu bị cuốn trôi vào bờ biển sau trận sóng thần tại khu vực Wai, Donggala trung tâm đảo Sulawesi.

Theo thống kê của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia đến thời điểm hiện tại, con số thương vong đã vượt hơn 1.200 người và có thể sẽ còn tăng nhanh trong thời gian tới. Để chuẩn bị cho những tình huống xấu nhất có thể xảy ra, Indonesia đã công bố tình trạng báo động khẩn cấp sẽ kéo dài trong 14 ngày.

6

Nhà thờ Hồi giáo Baiturrahman sau khi bị đánh sập bới động đất và sóng thần tại Palu.

7

Một ngôi đền khác bị phá hủy bới sức mạnh của thảm họa kép.

8

Ngôi mộ tập thể của các nạn nhân tại Palu, trung tâm Sulawsi Indonesia.

Dưới đây là một vài video ghi lại sự hoang tàn từ trên cao sau trận động đất và sóng thần tại Indonesia: những tòa nhà đổ nát, những cơn lũ đầy bùn đất quét qua Palu,..

Khung cảnh hoang tàn sau thảm họa kép:

Những người bị thương được đưa về chữa trị tại các bệnh viên địa phương.

Khoảnh khắc cơn sóng thần đổ bộ vào bờ biển Palu Indonesia:

Cho đến lúc này, máy bay quân đội và cả các máy bay thương mại đều đang cố gắng vận chuyển nhu yếu phẩm và dụng cụ y tế tới đây để phục vụ công tác tìm kiếm. Tuy nhiên, bên cạnh đó, tình trạng sụt lún vẫn đang tiếp diễn khiến việc tiếp cận các nạn nhân trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

9

Hướng đi của sóng thần sau khi quét qua vùng vịnh và đổ ập vào Palu và quét tân mọi thứ trên đường đi của nó vào thứ 6 vừa rồi.

Người dân tại Sulawesi hiện giờ đang lâm vào tình trạng thiếu thức ăn và nước uống trầm trọng khiến tình trạng cướp bóc và bạo loạn đang diễn ra khắp nơi. Ngoài ra, hậu quả của vụ động đất sóng thần khiến nhiều công trình sụp đổ trong đó có một số nhà tù địa phương, khiến nhiều tù nhân đã trốn chạy.

Một nhà tù ở Palu đã chứng kiến một cuộc tháo chạy của 581 tù nhân. Họ đã vượt mặt các quản tù và trèo qua các bức tường đổ nát sau trận động đất 7.5 độ richter để tìm kiếm tự do.

Không chỉ riêng nhà tù ở Palu, nhà tù Donggala cũng bị ảnh hưởng bởi thảm họa này, và thậm chí còn phát hỏa. Có khoảng 343 tù nhân cũng đã trốn chạy và một số ít ở lại cũng lâm vào tình trạng không còn đủ lương thực để sống qua ngày.

Dự tính trong thời gian tới số lượng người thiệt mạng sẽ gia tăng nhiều hơn do hiện tại vẫn còn rất nhiều nạn nhân còn bị kẹt lại bên dưới những tòa nhà đổ nát. Tình hình cứu hộ gặp khó khăn do thiếu máy móc và trang bị cũng như nhân lực. Đồng thời vấn đề thiếu nước và thiếu lương thực xảy ra nghiêm trọng khiến cho công tác trị an và cả việc cứu hộ trở nên càng khó khăn hơn bao giờ hết.

Theo: Dailymail

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.