• Về đầu trang
Dorothy
Dorothy

Áo chính thức hợp pháp hóa quyền an tử

Tin tức

Sau khi được quốc hội Áo thông qua vào tháng 12, luật mới cho phép trợ tử cho những bệnh nhân mắc bệnh nan y đã có hiệu lực ở nước này.

Từ thứ Bảy 1/1, những người trên 18 tuổi đang mắc "bệnh nan y, bệnh hiểm nghèo" hoặc một căn bệnh nghiêm trọng vĩnh viễn với các tác động gây suy nhược "không thể chữa khỏi" có quyền nộp đơn yêu cầu được trợ tử, đây sẽ là một quy trình được quản lý nghiêm ngặt.

Luật cho phép trợ tử cho những người mắc bệnh nan y đã được quốc hội Áo thông qua vào tháng 12 (Ảnh: Reuters)

Để được phép kết thúc cuộc sống của mình, bệnh nhân phải cung cấp xác nhận về chẩn đoán và khả năng đưa ra quyết định "không có sai sót, gian trá, lừa dối, ép buộc hay bị các bên thứ ba ảnh hưởng đến thể chất hoặc tâm lý”. Người chưa thành niên hay những người có vấn đề về sức khỏe tâm thần không thuộc phạm vi điều chỉnh của luật này.

Bệnh nhân phải nhận được sự chấp thuận của hai bác sĩ, một trong số họ phải có bằng cấp về y học giảm nhẹ. Bệnh nhân nên đợi trong 12 tuần, hoặc 2 tuần trong trường hợp bệnh đã sang giai đoạn cuối, để đưa ra quyết định. Sau đó, họ nên thông báo cho luật sư hoặc công chứng viên để ghi lại tất cả các giai đoạn của quy trình. Người đó sau đó có thể được kê đơn một loại thuốc gây chết người.

Bệnh nhân có 12 tuần (2 tuần trong trường hợp bệnh ở giai đoạn cuối) để suy nghĩ trước khi đưa ra quyết định (Ảnh: Getty Images)

Danh sách các hiệu thuốc phân phối các loại thuốc như vậy sẽ được Phòng Dược sĩ Áo biên soạn và cập nhật, nhưng để tránh lạm dụng, danh sách này sẽ không được công bố rộng rãi.

Bộ trưởng Bộ Y tế Áo Wolfgang Mückstein trước đó cho biết mục tiêu chính của chính phủ là “đảm bảo quyền cơ bản tự quyết”, đồng thời thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa cần thiết chống lại những khả năng có thể xảy ra.

Tuy nhiên, luật đã vấp phải sự chỉ trích của không ít người. Về khía cạnh đạo đức, Giáo hội Công giáo đã nêu lên “những lo ngại nghiêm trọng”, những người khác cho rằng thời gian 12 tuần để suy nghĩ là quá ngắn và việc đánh giá tâm thần của các bệnh nhân là không đủ. Mặt khác, một số người lo ngại rằng luật đã làm cho quá trình này trở nên quá phức tạp.

Việc chủ động hỗ trợ tự tử vẫn là bất hợp pháp ở Áo. Người phạm tội phải đối mặt với mức án 5 năm tù.

Theo: RT
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.