• Về đầu trang
Neko Punch
Neko Punch

Bị bắt ngủ riêng trong kỳ kinh nguyệt, cô bé người Ấn Độ thiệt mạng bởi bão Gaja

Tin tức

Trả lời phỏng vấn của BBC Tamil, gia đình cô bé cho biết em đã bị mắc kẹt trong căn lều khi cơn bão Gaja đổ bộ vào đất liền hồi 16/11 vừa rồi.

gaja

Có ít nhất 46 người dân bang Tamil Nadu thiệt mạng trong cơn bão Gaja

Một vài dân làng cho rằng đây là một “hồi chuông cảnh tỉnh” bởi tập tục cách ly phụ nữ trong giai đoạn “tới tháng” rất phổ biến ở nơi đây. Ở những vùng nông thôn Ấn Độ, kỳ kinh nguyệt là một điều cấm kỵ, khi người ta tin rằng phụ nữ đang trong kỳ kinh nguyệt là “dơ bẩn”, “không sạch sẽ”.

Gia đình của cô bé xấu số, S Vijayalakshmi, sống trong một căn nhà cạnh túp lều, nhưng tất cả đều sống sót an toàn qua cơn bão. S Visalakshi, bà nội của em cho biết, mọi người không thể tiếp cận và cứu em khỏi túp lều bởi vì một cây dừa đã đổ đè lên nó. Bà nói rằng bố mẹ Vijayalakshmi biết cơn bão sẽ đổ bộ vào nhưng không thể đưa cô bé đi nơi khác, vì gia đình họ sống trong một vườn dừa, khá tách biệt với khu làng của họ.

gaja 2

Cơn bão đã khiến hàng ngàn cây xanh bật gốc

“Tôi nói bố mẹ con bé là hãy đưa nó đi nơi khác đi. Nhưng chỉ trong vài giờ, cơn bão ập đến và chúng tôi không thể đi đâu cả.” Bà nói với phóng viên BBC Tamil. “Khi nhìn thấy cái cây đổ ngang túp lều, chúng tôi như mất hết hy vọng. Chúng tôi chỉ biết chờ dân làng đến giúp đẩy cái cây đi và đưa con bé ra ngoài.”

Bà cũng cho biết rằng, S Vijayalakshmi đã nhanh chóng được đưa đi cấp cứu nhưng bác sĩ nói rằng em đã chết vài giờ trước đó, khi đang trên đường đến bệnh viện.

Veerasena, một nhà hoạt động xã hội cho biết, những gia đình ở đây, dù giàu hay nghèo, đều tiến hành tập tục cách ly phụ nữ mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt.

gaja 3

Hơn 80.000 ha hoa màu bị thiệt hại trong cơn bão

Được biết, cơn bão Gaja đã khiến ít nhất 46 người ở tiểu bang ven biển này thiệt mạng. Hàng ngàn cây xanh bị bật gốc, hơn 80.000 ha hoa màu bị hư hại. Thủy hải sản và cây công nghiệp như dừa và me, nguồn thu nhập chính của người dân trong vùng, đều bị thiệt hại nặng nề; tàu đánh cá bị bão đánh vỡ và hư hỏng; nhiều căn nhà ở ven biển bị nhấn chìm trong biển nước.

Các chính quyền địa phương vừa tuyên bố sẽ có đủ nước uống, thực phẩm và chăn cho 493 trại cứu trợ do họ thiết lập sau khi có kiến nghị rằng chính phủ không hề hỗ trợ hay cung cấp nhu yếu phẩm – như lương thực và nước – cho người dân.

Theo: bbc.com
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.