• Về đầu trang
NTC
NTC

Cách K-drama, K-pop và phim Hàn Quốc chiếm lĩnh thế giới chỉ với một chiến lược đơn giản

Tin tức
Lee Jung-jae trong Squid Game. 
Thời điểm văn hóa Hàn Quốc đang xuất hiện trên toàn cầu là do việc xuất khẩu văn hóa của quốc gia này có “sức hút toàn cầu” .
Ảnh: TNS

Năm 2008, với 50.000 đô la Mỹ, Bak Seung và đối tác kinh doanh của mình đã đến tiền đồn của một đài truyền hình Hàn Quốc ở Los Angeles để hỏi về việc cấp phép phát trực tuyến cho các bộ phim truyền hình Hàn Quốc.

Họ đã gặp phải những ánh nhìn nghi hoặc. Ai, ngoài cộng đồng người Hàn Quốc, sẽ xem phim truyền hình K-drama với chi phí thấp hơn nhiều các bộ phim đang phát tại Mỹ? Khán giả Mỹ có muốn đọc phụ đề không? Những nội dung thế nào sẽ được phát trực tuyến? (Phải mất vài năm, trước khi Netflix  nghiêm túc xây dựng thành công các nội dung và “say sưa xem trên sofa” trở thành một xu hướng.)

Đó là khoảng thời gian trước khi nhóm nhạc K-pop BTS , bộ phim đoạt giải Oscar “

Parasite” và “Squid Game” của Netflix - những ví dụ về nền văn hóa Hàn Quốc định nghĩa lại giải trí vượt biên giới.

Tuy nhiên, Bak và doanh nhân người Mỹ gốc Hàn Park Suk đã nhận thấy nhu cầu về nội dung tiếng Hàn trên khắp thế giới là rất lớn và họ đã sẵn sàng đi đầu trong lĩnh vực này.

BTS biểu diễn tại The Rose Bowl vào tháng 5 năm 2019 ở California. 
Ảnh: TNS

Người hâm mộ đã tải xuống hoặc phát trực tuyến các chương trình vi phạm bản quyền. Họ đã tự làm phụ đề cho các cảnh quay dài hàng tiếng đồng hồ cho những tín đồ K-drama không nói tiếng Hàn.

Các buổi biểu diễn kích động sự cuồng nhiệt xuyên suốt ngôn ngữ và văn hóa đã lan truyền một cách chóng mặt.

Bak, đồng sáng tạo của trang phát trực tuyến DramaFever, cho biết: “Chúng tôi đã tìm thấy nhu cầu thô này dường như tồn tại một cách tự nhiên, sau đó được bán cho công ty mẹ SoftBank của Nhật Bản và sau đó cho Warner Bros vào năm 2016 với giá“ chín con số ”.

Trang web không chỉ khai thác các bộ phim truyền hình Hàn Quốc - mà còn lấy mẫu và thử nghiệm nội dung từ khắp nơi trên thế giới, từ Bollywood đến Thổ Nhĩ Kỳ đến Đông Âu. Nhưng dường như không có cái nào gây được tiếng vang với người dùng như cách mà các chương trình Hàn Quốc đã làm.

Bak nói: “Làm thế nào đất nước nhỏ bé này có thể tạo ra những cốt truyện mà rất nhiều người muốn xem đến vậy?”

Điều đó đã xảy ra với K-pop, khi người hâm mộ bắt đầu ngấu nghiến các video âm nhạc được sản xuất nhanh chóng và bắt chước các điệu nhảy của họ trên YouTube. Điều tương tự cũng xảy ra với các bộ phim, khi “

Parasite” giành được bốn giải Oscar và đạo diễn Bong Joon-ho cùng các nghệ sĩ khác của Hàn Quốc được công nhận trên toàn cầu. Và vẫn đang tiếp tục với các bộ phim truyền hình Hàn Quốc sau bộ phim nổi tiếng toàn cầu “Squid Game” , các bảng xếp hạng tràn đầy hết phim này đến phim khác của xứ sở kim chi.

Thời điểm xuất khẩu văn hóa toàn cầu mà Hàn Quốc đang được hưởng là sự kết hợp của truyền thông xã hội và các dịch vụ trực tuyến, làm giảm biên giới văn hóa cũng như rào cản ngôn ngữ. Đó là thời điểm các ngành công nghiệp sáng tạo của Hàn Quốc đang mở rộng ra bên ngoài thị trường nội địa.

Vào năm 2020, Hàn Quốc lần đầu tiên ghi nhận thặng dư thương mại đối với quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến nghệ thuật và văn hóa - một xu hướng tiếp tục vào năm 2021, theo Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc.

John Lie, một nhà xã hội học của UC Berkeley, người đã viết nhiều về K-pop, cho biết: “Hàn Quốc, vì truyền thống công nghiệp hóa hướng vào xuất khẩu, được đẩy mạnh sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997, nên đã thực sự thiết kế mọi thứ để xuất khẩu. Điều đó đồng nghĩa với sự hấp dẫn toàn cầu.”

Đằng sau mỗi hiện tượng văn hóa Hàn Quốc khuynh đảo thế giới trong những năm gần đây là một loạt các dòng chảy độc đáo. Trong K-pop, những nỗ lực phối hợp từ các hãng âm nhạc nhắm vào thị trường nước ngoài từ đầu những năm 2000 trở đi. Họ đã tuyển chọn các thực tập sinh người Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan và người Mỹ gốc Á cho các ban nhạc, đồng thời phát hành các bài hát bằng nhiều thứ tiếng.

Một động lực quan trọng khác là cộng đồng người hâm mộ có tổ chức cao mà các nhóm nhạc K-pop tạo ra . Những người hâm mộ này sẽ phát trực tuyến các bản phát hành và video mới của nghệ sĩ ưa thích như một phần của các phương tiện truyền thông xã hội toàn diện để tạo ra sự cường điệu xung quanh âm nhạc của họ.

Đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon-ho tạo dáng với chiếc cúp của mình sau khi anh giành giải Cành cọ vàng cho phim Parasite tại Liên hoan phim Cannes 2019. 
Ảnh: TNS

Thành công của các bộ phim đến theo một cách khác. Nhiều thập kỷ của chủ nghĩa bảo hộ bắt buộc các rạp chiếu phim Hàn Quốc dành một hạn ngạch nhất định cho phim sản xuất trong nước, đã hợp nhất với một ngành công nghiệp điện ảnh phát triển mạnh khi chính phủ chấm dứt kiểm duyệt vào năm 1995. Điều đó đã tạo tiền đề cho một thế hệ dẫn đầu bởi những người mê điện ảnh ngập tràn ảnh hưởng của Hollywood.

Đạo diễn “Parasite” Bong Joon-ho và nhà làm phim Kim Jee-woon từng trích dẫn tác động của việc xem phim trên AFKN, phát sóng cho quân đội Mỹ đóng tại Hàn Quốc.

Phim truyền hình Hàn Quốc lần đầu tiên có chỗ đứng ở Nhật Bản, sau đó ở Trung Quốc, trước khi bùng nổ phổ biến khắp châu Á, tạo ra cái được gọi là “làn sóng Hàn Quốc” . Ban đầu dựa trên cốt truyện khoa trương và truyện cổ tích, các chương trình đã trưởng thành về chất lượng sản xuất, đa dạng về thể loại và củng cố về cốt truyện khi ngành công nghiệp này trở nên có lãi hơn và thu được nhiều ngân sách hơn.

Với sự xuất hiện của các dịch vụ phát trực tuyến, loạt phim có kịch bản của Hàn Quốc đã tiếp cận khán giả phương Tây theo cách gây ngạc nhiên ngay cả với những người sáng tạo của họ. Đặc biệt gây được tiếng vang là sự chỉ trích xã hội gay gắt đã được đưa vào các bộ phim, như đã thấy trong “Parasite” và “Squid Game” .

Sarah Chung, một tín đồ K-drama ước tính rằng mình đã xem hàng trăm chương trình của Hàn Quốc cho biết: “Nó có những yếu tố khiến khán giả muốn xem lại rất cao. Các nhà sản xuất đã xây dựng trang web tóm tắt tiếng Anh Dramabeans và tạo nội dung dành cho người hâm mộ của Netflix trong những năm gần đây”.

“Họ nghĩ rằng chỉ có người Hàn Quốc mới thích nó, điều đó không đúng; chỉ những người châu Á ở nước ngoài mới thích nó, và điều đó cũng không đúng. Với những tiếng vang đã có trên toàn cầu, nó tiếp tục mang lại những thách thức cho các nhà sản xuất”, cô nói thêm.

Park So-dam (trái) và Choi Woo-shik trong Parasite. 
Ảnh: CJ Entertainment

Park Hyun, người đứng đầu bộ phận toàn cầu của Studio Dragon, công ty sản xuất đứng sau một số bộ phim truyền hình ăn khách nhất của Hàn Quốc, cho biết sự công nhận do thành công của “Parasite” và “Squid Game” đã mở ra những chân trời mới cho ngành.

Ông nói, cho đến khi Netflix và các dịch vụ phát trực tuyến khác - Apple TV + và Disney + ra mắt tại Hàn Quốc vào cuối năm ngoái, cùng với một số nhà cung cấp dịch vụ tự phát, “Đó là cơ hội mới để những người sáng tạo của chúng tôi làm mọi thứ họ muốn… có rất nhiều sự sáng tạo dồn nén đang tìm cách thể hiện”. Park, người cũng là thành viên của nhóm ban đầu tại DramaFever cho biết. “Chúng ta sắp trải qua thời kỳ phục hưng của phim truyền hình Hàn Quốc trên quy mô điện ảnh.”

Một cảnh trong All Of Us Are Dead . 
Ảnh: Netflix

Kim Yeon-jeong, người đứng đầu quan hệ đối tác nội dung K-pop và Hàn Quốc của Twitter cho biết, những khoảnh khắc đột phá gần đây xung quanh các bộ phim, âm nhạc hoặc chương trình của Hàn Quốc đã tạo ra những câu chuyện ồn ào xung quanh các sự kiện như World Cup hoặc Thế vận hội.

Mới nhất là “

All of Us Are Dead “, một loạt phim về thây ma lấy bối cảnh tại một trường trung học của Hàn Quốc, đã vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng Netflix toàn cầu với 125 triệu giờ xem trong tuần đầu tiên, 236 triệu trong tuần thứ hai.

Nó trở thành chương trình không nói tiếng Anh thứ hai đứng đầu về lượng người xem của Netflix ở Mỹ, sau “Squid Game” . Đây là chương trình đầu tiên trong số 25 chương trình do Hàn Quốc sản xuất mà dịch vụ này thông báo sẽ phát hành vào năm 2022.

Các nhóm nhạc K-pop như Blackpink có cơ sở người hâm mộ được tổ chức rất chặt chẽ. 
Ảnh: @ blackpinkofficial / Instagram

Các cuộc trò chuyện trên Twitter về K-pop bắt đầu tăng lên theo cấp số nhân vào khoảng năm 2017 và 2018, Kim nói. Giống như cách mở rộng fandom của K-pop, những người xem tweet về một chương trình của Hàn Quốc sẽ sớm bắt đầu xem và tweet về các bộ phim truyền hình khác, dựa trên phân tích các thuật ngữ liên quan trên Twitter, cô nói.

"Mô hình buzz" của K-pop đang mở rộng sang các bộ phim truyền hình Hàn Quốc, "cô nói. “Chất lượng được xây dựng trong một thời gian dài, đó là kênh giao tiếp thông qua mạng xã hội… trước đây, cho dù nội dung có hay đến đâu, nó cũng không thể tiếp cận với thế giới bên ngoài”.

Các nhà sản xuất Hàn Quốc hiện đang thực hiện một cách tiếp cận tập trung và tích cực hơn để tạo dựng mình trên thị trường Mỹ.

Hai trong số những công ty lớn nhất của K-pop, Hybe - kiến ​​trúc sư đằng sau BTS - và SM Entertainment, đang hợp tác với các nhãn hiệu của Mỹ đồng thời tổ chức các buổi thử giọng để ra mắt các nhóm nhạc K-pop tại Mỹ.

Vào tháng 11 năm 2021, CJ ENM, nhà sản xuất đứng sau công ty mẹ của “

Parasite” và Studio Dragon, đã mua lại mảng kinh doanh theo kịch bản của Endeavour với giá 775 triệu đô la Mỹ.

Đó là một sự đảo ngược trớ trêu so với nhiều thập kỷ trước, khi các nhà làm phim Hàn Quốc lo sợ bị xóa sổ bởi sự xâm nhập của các bộ phim Hollywood, để phản đối, họ đã thả rắn sống tại các rạp chiếu phim chiếu bộ phim “Fatal Attraction” năm 1987 .

Park của Studio Dragon nói: “Hàn Quốc luôn bị ám ảnh bởi quyền lực mềm và có tiếng nói trên thế giới. Sau Parasite , chúng tôi nghĩ, đã đến lúc của chúng tôi.”

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.