• Về đầu trang
Chích Chòe
Chích Chòe

Chuyện lì xì ngày Tết: Nét văn hóa hay nỗi ám ảnh?

Cuộc sống

Ý nghĩa phong bao lì xì ngày Tết

Khi nhắc đến dịp Tết, chắc hẳn không ai là không nhớ đến phong bao lì xì đỏ thắm với những đường nét trang trí hoa văn rực rỡ bắt mắt. Tục lì xì đã xuất hiện từ rất lâu đời và trở thành một phần văn hóa không thể thiếu trong ngày Tết.

Nhiều nơi cho rằng văn hóa này bắt nguồn từ Trung Quốc nhưng thực ra, đây là phong tục riêng đã được Việt hóa và chúng xuất phát từ mong muốn của người Việt.

cho

Dù nguồn gốc xuất xứ ra sao, lì xì từ thuở mới ra đời đã mang ý nghĩa là thứ tiền đem lại may mắn, điều lành điều tốt hay mừng tuổi cho trẻ em dịp đầu xuân.

Ở Việt Nam, đặc biệt là những ngày cận Giao thừa như thế này thì các bậc phụ huynh hay những người lớn tuổi chắc chắn đều đã chuẩn bị trong túi "một sấp" các phong bao lì xì may mắn để phát lộc cho các con cháu ngày đầu năm.

red enve

Bao lì xì rực rỡ chúc cho người nhận có một năm "thuận buồm xuôi gió"

Không chỉ là từ người lớn tặng cho trẻ nhỏ, mà các bậc cha mẹ hay con cái cũng có thể tặng cho ông bà, các cụ già để cầu chúc cho họ có sức khỏe dồi dào, sống lâu trăm tuổi.

wow

Phong bao lì xì thường được làm bằng giấy, bên ngoài mang màu đỏ tươi bắt mắt, trang trí thêm màu vàng của nét chữ hay các hoa văn hình ảnh mang ý nghĩa may mắn, phúc lộc trong năm mới.

Mỗi bao lì xì lại có thể có cách thiết kế khác nhau, nhưng ý nghĩa thì không thay đổi. Bên cạnh loại phong bao truyền thống, nhiều xưởng in còn tự tạo ra mẫu lì xì "độc" mà rất teen cho giới trẻ.

in li xi 2019 an tuong7

dia chi ban li xi tet mau tuat re doc dep nhat tai ha noi 193079

Tuy lì xì là vật phẩm gửi gắm may mắn, phúc lộc đầu năm cho người nhận nhưng có vẻ qua năm tháng, món quà này đã bị biến tướng khá nhiều.

Lớp trẻ có thái độ không đúng mực đối với lì xì

Lì xì là món tiền với hàm ý như lời chúc phúc nên giá trị vật chất ra sao cũng không quan trọng. Nhưng trẻ con, đôi khi sau tiếng cảm ơn khi nhận được lì xì không còn là niềm vui sướng đi khoe với mọi người nữa mà vội vã mở phong bao ra ngay trước mặt người lớn, làm bộ mặt "không vừa ý" với số tiền.

minh

(Hình ảnh minh họa)

Ngày xưa, tiền lì xì cho các con cháu thường rất ít chứ không nhiều. Chủ yếu người lớn sẽ gửi gắm đến bọn trẻ những lời khuyên, lời giáo huấn chứ tiền nong không phải là vấn đề. Còn tâm trạng của trẻ con sẽ rất phấn khởi, háo hức và sửa sang ăn mặc tươm tất để được đứng chờ chúc phúc ông bà, cha mẹ, sau đó mới nhận những phong bao lì xì đầu năm cho may mắn.

Số tiền lì xì thể hiện độ "quý mến" đối với người nhận

Đây cũng là một vấn đề khiến nhiều gia đình Dịp Tết nhất phải đau đầu: khoản tiền lì xì. Cho ít thì sợ bị chê cười, mà cho nhiều thì kinh tế không đủ. Thế nhưng vì sợ bàn tán ra vào, nhiều phụ huynh vẫn phải cho "đủ" dù tài chính thiếu thốn. Điều đó góp phần tạo tâm lý áp lực và coi lì xì như một gánh nặng, khiến nhiều con trẻ cũng bị ảnh hưởng theo.

m

(Hình ảnh minh họa)

Lì xì cho con trẻ có lúc còn là cái cớ để nhiều người "hối lộ" cha mẹ của đứa trẻ đó. Những món tiền ấy mang giá trị lớn, được coi như "cống nạp" của cấp dưới đối với cấp trên. Lí do là bởi một số gia đình vẫn coi trọng giá trị vật chất bên trong phong bao lì xì nên ý nghĩa ban đầu của món quà này đã bị mất đi.

Lì xì vẫn giữ được ý nghĩa ban đầu đối với nhiều người?

Đã xuất hiện nhiều bài báo mang chung một câu hỏi: "Lì xì có đang trở thành hủ tục?". Nhưng câu trả lời, đối với mỗi cá thể sẽ khác nhau. Dù vô số người lợi dụng lì xì làm "vật hối lộ", mỗi mùa Tết đến Xuân về là nhiều gia đình phải đau đầu câu truyện này, nhưng lì xì, từ thuở sinh ra đã được định nghĩa là món tiền đem lại tài lộc, vận may.

Chỉ cần có người tin tưởng vào ý nghĩa của lì xì, đặt cái tâm của người ta vào từng phong bao ấy, lì xì sẽ luôn luôn không thể thiếu trong ngày Tết.

mi

(Hình ảnh minh họa)

Khi mà hằng năm vào những ngày đầu năm, biết bao câu truyện không hay về "lì xì" cứ mọc lên không ngớt, có lẽ người dân Việt Nam, từ già đến trẻ đều phải xem lại cách chúng ta nhìn nhận món quà Tết này. Đôi khi, chỉ vô tình nhưng cha mẹ đã khiến con có cái nhìn rất vật chất về lì xì.

ok

Cha mẹ dạy bảo giúp con hiểu thêm về lì xì

Không nên đặt nặng giá trị vật chất, phải nhắc nhở nếu thấy con cái hay những đứa trẻ khác hành xử chưa phù hợp khi nhận được lì xì. Đây là phúc lộc ngày Tết, nhưng bên trong chúng luôn chứa đựng những đồng tiền. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên dạy con cách cất giữ số tiền ấy, một điều mà sau này sẽ giúp các con hiểu hơn về tầm quan trọng của tiền bạc.

phong

Bao lì xì là một phần không thể thiếu của "Tết"

Vậy bạn đã nhận được phong bao lì xì của mình hay có thể gửi tặng lì xì cho con em chưa? Hãy cùng chia sẻ cho Lost Bird biết nhé!

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.