• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Dân mạng Hàn Quốc bức xúc chỉ trích game 'Ghost of Tsushima' là 'phân biệt chủng tộc'

Tin tức

Nhận được vô số lời khen ngợi từ giới phê bình, Ghost of Tsushima chính là chủ đề bàn luận hot nhất trong cộng đồng game thủ mấy ngày qua. Được truyền cảm hứng vô hạn từ hình tượng chiến binh samurai trong phim của đạo diễn Akira Kurosawa, nhà phát triển game Sucker Punch (Hoa Kỳ) đã sáng tạo nên một trong những trò chơi được đánh giá là hay nhất lịch sử.

Diễn viên Nhật Bản Daisuke Tsuji - người xuất hiện trong bộ phim bom tấn của đạo diễn Clint Eastwood là Letters From Iwo Jima - mang đến một màn trình diễn tuyệt vời khi hóa thân vào nhân vật chính của Ghost of Tsushima - Jin Sakai.

Tuy nhiên, mặc dù Sucker Punch cung cấp một trò chơi chất lượng với cốt truyện phần lớn tôn trọng lịch sử, các netizen xứ Củ sâm không đồng ý với điều này. Nhiều dân mạng Hàn Quốc đã cho rằng Ghost of Tsushima là một tựa game "phân biệt chủng tộc" hoặc "sai sự thật", nhất là trên Kakaotalk hoặc Naver.

Hiện tại, cộng đồng game thủ cũng đang tranh luận sôi nổi trên Twitter về vấn đề này, và vì sao người Hàn Quốc lại tỏ ra "gắt gỏng" khi nhắc tới tựa game xuất sắc này.

Dân mạng Hàn Quốc cáo buộc Ghost of Tsushima phân biệt chủng tộc.

1. "Woke Twitter" (trong trường hợp này ám chỉ người dùng Hàn Quốc) cho rằng Ghost of Tsushima phân biệt chủng tộc đối với người Nhật.

2. Nhà phê bình Nhật không đồng ý và cho game điểm cao.

3. Người Hàn suy sụp.

Người Hàn Quốc dối trá?

"Tôi là một người Hàn nhưng đảo Tsushima là của Nhật chắc chắn và nó không bao giờ thuộc về Hàn Quốc."

"Có những xung đột xưa cũ giữa hai nước. Một vài kẻ trong số họ chẳng thể gác nó qua một bên để bước tiếp được."

"Kể cả khi game thủ Hàn Quốc không quan tâm, một số kẻ ở Hàn Quốc sẽ vẫn sử dụng nó vì mục đích chính trị."

"Rất thú vị khi ghi nhận rằng phiên bản đĩa game Collectors Edition của Ghost of Tsushima đã bị cấm bán ở Hàn Quốc.

Phiên bản này đi kèm với một bản đồ đánh dấu rằng Tsushima là lãnh thổ của Nhật, Hàn Quốc cũng tranh chấp và cho rằng đây là đất của họ.

Tôi nghĩ đó là lý do, mặc dù không dám chắc 100%."

Bài viết trên trang tin giải trí Sausageroll cũng ghi nhận một tài khoản Twitter không xác định đã viết:

Những người đàn ông da trắng làm một trò chơi về lịch sử Nhật Bản là sự chiếm đoạt văn hóa rõ rệt. Người da trắng có thể chết đi cho rồi được không?

Sausageroll cũng dẫn lời một tài khoản là "fan Kpop":

Ugh, họ [Sucker Punch] có thể không phân biệt chủng tộc không? Đây chính là sự lợi dụng văn hóa Nhật Bản. Tôi đã quay lưng với Sony rồi.

Trong khi tranh cãi xung quanh Ghost of Tsushima khiến cộng đồng mạng Hàn Quốc nóng lên, các game thủ Nhật Bản tỏ ra không quá quan tâm, bất kể dân tộc họ chính là đối tượng được tái hiện trong trò chơi điện tử này.

Bằng chứng là Ghost of Tsushima vẫn bán chạy và được ủng hộ tại Nhật. Có thể nói, trong thời gian này game thủ Nhật Bản đang đắm mình vào gameplay và cốt truyện hơn là tranh cãi trên mạng. Hòn đảo Tsushima trong game rất chi tiết và cuộc chiến chống quân Mông Cổ hào hùng của người Nhật được mô tả đặc sắc.

Ghost of Tsushima được phát hành trên toàn thế giới vào ngày 19 tháng 7 và đã có những đánh giá tích cực. Tựa game đang đạt 88% trên Metacritic và có một trong những điểm đánh giá người dùng cao nhất trong tất cả các trò chơi PlayStation 4 với 92%.

Trên thực tế, người Hàn có cơ sở để tỏ ra giận dữ, bởi Tsushima vốn là điểm nóng trong tranh chấp biển đảo giữa Nhật Bản và Hàn Quốc từ thời Trung Cổ cho đến giờ. Kết quả chung cuộc là Nhật Bản đã chiếm được hòn đảo này trong khi Triều Tiên bị đánh bại.

Theo chính sử ghi chép, ngày 19 tháng 6 năm 1419, vua xứ Cao Ly là Thái Tông Lý Phương Viễn (Yi Bang-won) đã cử tướng Lý Tòng Mậu (Yi Jong-mu) đi chinh phạt đảo Tsushima với lý do tiêu diệt hải tặc Oa Khấu (tức hải tặc Nhật Bản) bằng một hạm đội hơn 200 chiến thuyền và gần 20.000 lính.

Tuy nhiên, các samurai Nhật Bản đã đánh bại quân Cao Ly của Lý Tòng Mậu, buộc họ rút về Triều Tiên vào ngày 3 tháng 7 năm 1419 và phải từ bỏ tham vọng chiếm Tsushima.

Về sau, khi tướng Toyotomi Hideyoshi thống nhất Nhật Bản, ông đã tổ chức một cuộc xâm lược đánh vào Triều Tiên, mặc dù thất bại, đảo Tsushima vẫn thuộc quyền quản lý của Nhật Bản mãi đến sau này.

Một giai thoại khác cũng kể lại rằng, vào thời điểm Mông Cổ xâm lược Nhật Bản và đánh vào đảo Tsushima (khoảng 1274 - 1281), lính Triều Tiên quy thuận quân Mông Cổ do tướng Kim Phương Khánh (Kim Bang-gyeong) chỉ huy đã tàn sát người dân Nhật trên đảo, tuy nhiên bị các võ sĩ người Nhật kháng cự quyết liệt. Đây cũng chính là sự kiện khơi nguồn cảm hứng cho Ghost of Tsushima.

Một game thủ người Nhật cũng lý giải sự hiện diện tinh tế của quân Hàn Quốc trong game Ghost of Tsushima:

Thật thú vị, Ghost of Tsushima tái hiện một loại vũ khí của Hàn Quốc được điều động bởi quân Mông Cổ gọi là Hwacha.

Hình ảnh tái hiện rất tốt mặc dù chúng ta không thấy được những người Hàn Quốc điều khiển vũ khí (có thể hiểu được, vì lý do lợi nhuận thôi).

Hwacha là một loại vũ khí bắn tên lửa hàng loạt.

Thật tốt khi được nhìn thấy một loại vũ khí Hàn Quốc vốn được sùng bái vì hỏa lực vượt trội?

Mặc dù hoàn toàn hiểu được rằng netizen Hàn Quốc có lý do để công kích Ghost of Tsushima, tuy nhiên trong trường hợp này, việc thể hiện thái độ thù địch với nhà phát triển game, cho rằng studio Sucker Punch có ý "phân biệt chủng tộc" với Nhật Bản - vốn chính là đối tượng mà họ muốn công kích lại trở thành trò cười cho cộng đồng game quốc tế.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.