• Về đầu trang
Mặp Địch
Mặp Địch

Điện hạt nhân - Được ăn cả, ngã về không

Tin tức
Điện hạt nhân là năng lượng sạch nhất hiện nay trên thế giới

1. Cơ chế hoạt động

Theo tờ Duke Energy, điện hạt nhân hoạt động tương tự nhiệt điện. Thay vì dùng các chất đốt tự nhiên để tạo ra hơi nước, nhà máy, điện sẽ tạo ra phản ứng hạt nhân, sinh nhiệt, và tạo ra hơi nước để khiến các tuabin quay, từ đó có thể sản xuất điện.

Phản ứng phân hạch hạt nhân

2.Ưu điểm

a.Không thải ra khí CO2

Tại sao năng lượng hạt nhân lại rất "xanh", đó chính là vì phản ứng hạt nhân không cần đến các chất đốt tự nhiên trong quá trình sản xuất, nhà máy điện hạt nhân không thải ra khí CO2(các bon) như nhiệt điện.

b.Tiết kiệm diện tích đất đai

Theo Viện nguyên tử Việt Nam, nhà máy điện hạt nhân cũng chỉ tốn chưa đến 1 km2 để sản xuất 1.000 watt điện, trong khi đó, điện gió cần diện tính lớn hơn gấp 360 lần cho các cánh đồng quạt. Tương tự, để sản xuất 1.000 watt điện, cần 75 km2 để lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời.

3.Rủi ro đáng sợ

Nổ lò phản ứng hạt nhân - Đây chính là lí do khiến nhiều đất nước phải e dè khi tính đến việc lắp đặt lò phản ứng. Các thao tác vận hành phải được bảo đảm đúng từng li từng tí. Nếu như các sai sót trong lúc vận hành thủy điện có thể gây ra lũ cho một vùng dân, thì nổ lò phản ứng hạt nhân có thể gây hại cho một vùng đất rộng, trong nhiều năm liền.

Nhà máy hạt nhân Chernobyl sau vụ nỏi

Một ví dụ khiến cả thế giới hãi hùng đó là Chernobyl - nhà máy điện tại Ukraina, bị nổ và năm 1986. Điều đáng nói ở đây là người dân cách nhà máy đến 50km vẫn tử vong, cho thấy mức độ ảnh hưởng của nó lớn đến thế nào. Hiện tại, tàn dư phóng xạ tại Chernobyl vẫn chưa "sạch", không đủ an toàn để sinh sống như bình thường. Theo báo cáo của Viện Hàn Lâm Khoa Học Nga, gần 1 triệu người dọn dẹp Chernobyl sau thảm họa đã chết vào năm 2005 vì nhiễm phóng xạ.

Mây nấm - hiện tưởng xảy ra khi nổ hạt nhân

4. Cơ hội cho Việt Nam?

Hạt nhân - Tương lai xa của nghành điện Việt Nam?

Than vẫn chiếm ưu thế trong nghành công nghiệp điện của Việt Nam, sau đó là thủy điện và điện gió. Hiện tại, nền công nghiệp của Việt Nam vẫn chưa được phát triển so với thế giới, tuy nhiên, nếu có sự giúp đỡ từ các chuyên gia nước ngoài thì việc xây dựng nhà máy hạt nhân sẽ dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, an toàn của người dân là trên hết nên chính phủ có thể từng bước phát triển, thời gian có thể lâu, 20 năm, 30 năm hay thậm chí là 100 năm, con đường đến với điện hạt nhân sẽ phải an toàn, không cần phải chạy đua với thế giới.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.