• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Giới thiên văn học bực bội vì Elon Musk cho phóng quá nhiều vệ tinh, khiến họ không quan sát được bầu trời

Tin tức

Tỷ phú Elon Musk có tham vọng trở thành ông trùm viễn thông trên toàn cầu với hệ thống Starlink của công ty SpaceX, ông muốn phủ sóng internet cả thế giới bằng cách phóng lên quỹ đạo 45.000 vệ tinh tạo thành mạng lưới dày đặc. Thế nhưng đám vệ tinh này có thể gián đoạn quá trình quan sát vũ trụ của các nhà thiên văn học.

Elon Musk và mô hình mạng lưới Starlink bao phủ Trái Đất.

Được biết các kính viễn vọng dùng để chụp ảnh vũ trụ cần thời gian phơi sáng dài với tốc độ cửa trập thấp. Tốc độ cửa trập cao hơn sẽ giảm lượng thời gian ánh sáng có thể đi vào, trong khi tốc độ cửa trập thấp hơn sẽ tăng lượng thời gian này. Do đó, tốc độ cửa trập càng thấp, lượng ánh sáng có thể đi vào máy ảnh càng lớn, nhờ vậy mà các nhà thiên văn có thể chụp rõ được những vì sao ở rất xa Trái Đất.

Tuy nhiên, trong quá trình chụp ảnh, nếu có một vài vệ tinh của Elon Musk đi qua bầu trời thì nó sẽ làm nhiễu, hoặc hỏng hoàn toàn bức ảnh rất kỳ công của các nhà thiên văn học. Hiện tại, Elon Musk chỉ mới phóng lên khoảng 122 vệ tinh Starlink, thế nhưng chúng cũng đã gây ra rắc rối không nhỏ.

Nhiều nhà thiên văn đã bất bình trước ảnh hưởng của vệ tinh Starlink:

Ảnh trên cho thấy hình ảnh chụp các vì sao của đài thiên văn Cerro Tololo bị sọc bởi những vệ tinh Starlink bay ngang qua. Nữ khoa học gia Clarae Martínez-Vázquez làm việc tại đài thiên văn Cerro Tololo cho biết có đến 19 lượt vệ tinh bay ngay qua phá hỏng những bức ảnh của cô, chúng kéo dài đến 5 phút làm gián đoạn quá trình chụp ảnh vũ trụ.

Với tình hình này, nếu Elon Musk tiếp tục phóng lên vài trăm vệ tinh nữa thì bầu trời sẽ hoàn toàn bị ô nhiễm. Hãy nghĩ xem, nếu dự án Starlink trở thành hiện thực và có tới 45.000 vệ tinh được phóng lên thì sao? Chúng sẽ bay quanh Trái đất và che kín bầu trời.

Nhận được hồi đáp của phía các khoa học gia, công ty SpaceX cho biết họ sẽ tìm giải pháp để giảm ảnh hưởng của các vệ tinh đối với quá trình chụp ảnh không gian, tuy nhiên tạm thời chưa có cách nào hữu hiệu. Tỷ phú Elon Musk chưa đưa ra bất kỳ phát ngôn nào về vấn đề này.

Mới đây vào ngày 11 tháng 11, Elon Musk cũng up lên trang Twitter cá nhân 1 video clip cho thấy quá trình triển khai 60 vệ tinh Starlink trên quỹ đạo. Mặc dù dự án Starlink được cho là bước tiến lớn có thể thay đổi tương lai của mạng lưới internet toàn cầu nhưng cũng kèm theo rất nhiều tranh cãi.

Theo: THE SUN

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.