• Về đầu trang
Trần Thị Thuý Linh
Trần Thị Thuý Linh

Hoá ra khủng long cũng từng mắc ung thư ác tính như con người

Tin tức

Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra một căn bệnh ung thư ác tính cực nghiêm trọng liên quan đến xương khớp ở các cá thể khủng long tiền sử.

Xương chân của loài khủng long có tên khoa học là Centrosaurus Apertus sống cách đây khoảng 76 - 77 triệu năm được khai quật tại công viên khủng long ở Alberta, Canada vào năm 1989. Cuộc khảo sát khi đó chỉ ra rằng phía chân sau của con vật này có dấu hiệu tổn thương nặng và được chữa lành sau đó.

Tuy nhiên, một phân tích chi tiết hơn đã cho thấy đó là dấu hiệu của một căn bệnh ác tính xảy ra ở phần xương khớp tương tự chứng ung thư xương hay gặp ở người khoảng 30 tuổi trở xuống. Căn bệnh được biết bắt nguồn từ sự phát triển quá nhanh và hỗn độn vô tình gây ảnh hưởng đến những cơ quan nội tạng khác, thường thấy nhất là phổi.

Hóa thạch này được kiểm tra, chụp CT, lên hình 3D kỹ lưỡng nhằm tạo ra kết quả chính xác nhất. Đồng thời thực hiện so sánh với căn bệnh Osteosarcoma của cố vận động viên marathon Terry Fox, các nhà khoa học đã khẳng định sự tồn tại thực sự của chứng bệnh này đối với khủng long.

Thế nhưng, dù có những nỗ lực đến từ nhiều chuyên gia các ngành, vẫn chưa xác định được nguyên nhân khiến con khủng long Phiến Sừng này tử vong, bởi mẫu hóa thạch của nó khá giống những mẫu vật khủng long khác được khai quật khi chết do lũ lụt hàng chục triệu năm trước. Dù sao, căn bệnh ung thư ác tính này đã khiến nó bị tổn thương phần mô xương và có khả năng lâm nguy khi đối đầu với khủng long bạo chúa, cho dù lối sống bầy đàn của loài khủng long ăn cỏ này giúp nó tồn tại được lâu hơn.

Cuối cùng, nghiên cứu chỉ ra tầm quan trọng trong việc tìm thấy những chứng bệnh trong lịch sử tiến hóa của động vật. Từ đó thiết lập mối liên kết sinh học phổ biến trên xương động vật và những lý thuyết liên quan đến sự phát triển vượt trội của chúng đến cơ thể. Theo các chuyên gia, dù nghiên cứu bệnh trong các hóa thạch là một nhiệm vụ khó khăn, thế nhưng, nó tạo điều kiện để họ tìm hiểu sâu xa hơn về thuyết tiến hóa và di truyền của bệnh tật.

Theo: CNN
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.