• Về đầu trang
Dorothy
Dorothy

Người chơi bị gãy cổ, tàu lượn siêu tốc nhanh nhất thế giới tạm ngừng hoạt động

Tin tức

The Mainichi đưa tin: Do-Dodonpa, tàu lượn siêu tốc nhanh nhất thế giới ở công viên Fuji-Q Highland (thành phố Fujiyoshida, tỉnh Yamanashi, Nhật Bản) vừa rồi đã phải đưa ra thông báo tạm ngưng hoạt động. Trước đó chỉ trong 8 tháng đã có đến 4 trường hợp hành khách gặp chấn thương nặng khi tham gia trò chơi này.

Tàu lượn Do-Dodonpa nằm trong công viên giải trí Fuji-Q Highland gần chân núi Phú Sĩ (Ảnh: Yamaguchi Haruyoshi)

Trong khoảng thời gian từ tháng 12/2020 đến tháng 8/2021, có bốn người bị gãy xương khi tham gia trò tàu lượn siêu tốc Do-Dodonpa. Các nạn nhân nằm trong độ tuổi từ 30 đến 50 với các vị trí chấn thương cả ở cổ và lưng, thời gian để hồi phục hoàn toàn lên đến tận ba tháng. Chính quyền tỉnh Yamanashi cho biết, họ đã tìm cách cho dừng hoạt động này đến khi tìm ra nguyên nhân và lên kế hoạch ngăn chặn sự cố.

Tàu lượn là một trong những điểm thu hút khách tham quan khi đến công viên Fuji-Q Highland. Theo trang web của công viên, Do-Dodonpa là tàu lượn siêu tốc nhanh nhất thế giới bởi tốc độ "siêu tử thần" lên tới 112 dặm/giờ (tương đương 180 km/giờ) chỉ sau 1,56 giây khởi hành. Với độ cao 49 mét tính từ mặt đất và đường kính vòng quay 39,7 mét, đây là một trong những công trình lớn nhất thế giới.

Do-Dodonpa được xây dựng từ năm 2001. Trong lần tu sửa năm 2017, người ta đã tăng vận tốc tối đa cho nó lên 112 dặm/giờ thay vì 106 dặm/giờ như trước đó.

Tàu lượn Do-Dodonpa năm 2001 (Ảnh: Kurita Kaku / Gamma-Rapho)

The Mainichi cho hay, dù không có điểm gì bất thường nhưng sau khi có trường hợp chấn thương được ghi nhận, công viên vẫn thực hiện kiểm tra với các nhà sản xuất. Cho đến đầu tháng 8, khi một người đàn ông 30 tuổi khiếu nại việc mình bị gãy xương sau khi đi tàu lượn thì công viên mới quyết định cho ngừng hoạt động.

Theo người của công viên, hiện nay vẫn chưa thể xác nhận các chấn thương có phải do máy móc gây ra hay không. Có người cho rằng ngồi tàu lượn không đúng cách cũng có thể gây ra chấn thương. Một người phụ nữ gặp chấn thương trong lần chơi tàu lượn vào tháng 12 cho biết mình có vẻ đã nghiêng người về phía trước lúc tàu chạy. Trong khi người điều khiển luôn yêu cầu người chơi phải ngả lưng vào ghế.

Ngồi tàu lượn không đúng cách cũng có thể gây ra chấn thương (Ảnh:

Tuy nhiên, việc gặp chấn thương khi chơi tàu lượn không phải trường hợp phổ biến. Theo Hiệp hội Công viên Giải trí và Điểm du lịch Quốc tế, gọi tắt là IAAPA, cứ 15,5 triệu người thì có một người bị thương nặng do chơi tàu lượn siêu tốc ở Mỹ.

Theo: The Mainichi, Insider
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.