• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Người đàn ông Nhật Bản giữ thi hài cha suốt 1 tháng, không muốn chôn cất vì sợ cô đơn

Tin tức

Một người đàn ông 61 tuổi là người mắc hội chứng hikikomori (được truyền thông giấu tên) ở Tokyo có thể bị tòa án phạt 1 năm tù giam vì tội "không báo tử cho cha và cố ý giữ xác người chết thối rửa trong phòng suốt 1 tháng", tuy nhiên thẩm phán chưa quyết định vì cảm thấy thương xót cho người con hiếu thảo và có hoàn cảnh đáng thương này.

Bị cáo thưa với tòa rằng ông ta không nỡ báo tử và chôn cất cha mình vì sợ sự cô đơn khi mất đi người bạn thân duy nhất. Ông khai tiếp rằng đã tắm rửa, thay quần áo cho thi thể đang thối rửa của cha suốt 1 tháng liền cho đến khi mùi hôi thối của tử thi bị hàng xóm phát hiện và báo cảnh sát.

Japan is expected to eventually have some 10 million social recluses, according to an expert. Photo: Shutterstock
Nhật Bản thống kê được trên cả nước có hơn 10 triệu trường hợp Hikikomori - những người tự giam mình trong nhà, rút lui khỏi xã hội. (Ảnh minh họa)

Bồi thẩm đoàn không đồng ý với ý kiến giảm nhẹ án cho bị cáo, họ cho rằng ông ta không báo tử cho cha chỉ là để tiếp tục được hưởng tiền trợ cấp cho người già của chính phủ mà thôi. Tuy nhiên hoàn cảnh của một người mắc chứng Hikikomori cũng đã rất khó khăn và quan tòa đang xem xét để cho ông ta hưởng án treo trong vòng 2 năm hơn là bị giam 1 năm tù thật sự.

Vụ án này lại làm dấy lên nỗi lo trong dư luận về vấn nạn Hikikomori ngày càng tăng và sẽ kéo xã hội Nhật Bản thụt lùi, nhất là trong bối cảnh dân số già ngày càng trở thành vấn đề nan giải ở Nhật Bản. Người trẻ Nhật Bản có xu hướng độc thân, không kết hôn và có con cái. Nhiều người già không có con cháu chăm sóc và phải sống trong cảnh cô đơn.

Kết quả hình ảnh cho hikikomori
Có những người Nhật đã lớn tuổi nhưng vẫn ru rú trong nhà và được cha mẹ già chăm sóc.

Đối với những bệnh nhân Hikikomori, cha mẹ là người duy nhất quan tâm, tương tác với họ, cũng là những người bạn duy nhất có cơ hội tiếp cận họ mà không gây ra kích động. Với trường hợp được nhắc đến trong bài, bị cáo khai nhận đã cố gắng thay pyjamas cho xác chết của cha bất kể nó đã biến dạng rất kinh tởm.

Chia sẻ với tờ Asahi Shimbun, bị cáo nói:

Tôi không thể gọi xe cứu thương vì tôi sợ rằng sẽ thực sự trở nên cô đơn nếu tôi làm báo tử và bố tôi bị bắt đi.

Japan is facing a wave of middle-aged people who do not work have little or no experience of how to function in society – and no one to care for them. Photo: Reuters
Chính phủ Nhật Bản lo sợ rằng 1 thế hệ người Nhật ở độ tuổi trung niên không làm việc, trở thành gánh nặng xã hội, buộc cha mẹ già phải chăm sóc họ.

Số phận của bị cáo trong bài chưa được quyết định, tuy nhiên kể cả không bị phạt tù đi nữa thì cuộc sống sắp tới của ông ta cũng sẽ không dễ dàng gì. Thậm chí, có thể ông sẽ không thể tồn tại được vì hoàn toàn không có bất kỳ kinh nghiệm xã hội nào, kể cả việc đi ra cửa hàng tạp hóa để mua một gói mì ăn liền cũng trở nên quá sức.

Đọc thêm: Trạch nam, trạch nữ, otaku, neet, hikikomori: Chắc chắn bạn từng qua nghe nhưng chưa chắc đã hiểu đúng

Theo: SCMP
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.