• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Nhật Bản có thể phải đổ nước thải phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima vào Thái Bình Dương

Tin tức

Tuyên bố đáng lo ngại này đến từ chính Bộ trưởng Môi trường của Nhật Bản, ông Yoshiaki Harada. Theo ông Harada, Công ty Điện lục Tokyo (Tepco), công ty được giao nhiệm vụ dọn dẹp hết các chất thải phóng xạ từ thảm hoạ nhà máy điện hạt nhân Fukushima, đã hết chỗ lưu trữ những chất lỏng này và buộc họ phải tìm ra phương pháp thay thế.

lost bird nhat ban co the thai chat phong xa vao thai binh duong 5

Bên trong khu vực nhà máy điện hạt nhân Fukushima là rất nhiều thùng chứa chất lỏng phóng xạ.

Vào ngày 11/3/2011, một trận động đất lớn đã khiến 3 lò phản ứng tại nhà máy hạt nhân Fukushima bị nổ. Vụ nổ khiến năng lượng điện tử bị giải phóng vào không khí, Nhật Bản buộc phải sơ tán hơn 160.000 người khỏi khu vực này. Kể từ đó, Tepco phải liên tục sử dụng nước để làm mát các lò phản ứng trong suốt 8 năm qua.

Thông qua quá trình này, Tepco đã thu được hơn 1 triệu tấn nước bị ô nhiễm phóng xạ, được lưu trữ trong 900 bể chứa tại khu vực nhà máy hạt nhân.

lost bird nhat ban co the thai chat phong xa vao thai binh duong 1

Cận cảnh những bể chứa chất lỏng nguy hiểm tại Fukuchima.

Vì số nước ô nhiễm vẫn không ngừng tăng lên nên ông Hadara đã khẳng định rằng sẽ không còn chỗ lưu trữ thứ nước nguy hiểm này vào năm 2022.

Lựa chọn duy nhất là đổ những chất lỏng nguy hiểm này ra biển và pha loãng nó. Bộ Môi trường cũng cho biết toàn bộ chính phủ sẽ thảo luận về vấn đề này.

lost bird nhat ban co the thai chat phong xa vao thai binh duong 7

Nhật Bản vẫn chưa đưa ra bất cứ quyết định nào về vấn đề này vì chính phủ đang chờ báo cáo từ hội đồng chuyên gia.

Trong một cuộc họp báo riêng, Bộ trưởng Nội các Nhật Bản Yoshida Suga, đã đánh lạc hướng chính phủ khỏi những tuyên bố của ông Harada, ông Yoshida cho rằng ý kiến này chỉ là "quan điểm cá nhân".

Ông Yoshida tuyên bố rằng việc thảo luận tập trung vào vấn đề muốn đổ chất lỏng phóng xạ ra biển có thể gây căng thẳng ở khu vực Thái Bình Dương.

lost bird nhat ban co the thai chat phong xa vao thai binh duong 8

Vào tháng trước, Hàn Quốc đã triệu tập một quan chức đại sứ quán cao cấp của Nhật Bản để giải thích về hy vọng Nhật Bản sẽ giải quyết tình trạng nước ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc chia sẻ rằng họ khuyên Nhật Bản nên đưa ra quyết định sáng suốt và khôn ngoan về vấn đề này.

Trên thực tế, các nhà máy hạt nhân gần bờ biển thường đổ nước có chứa triti vào nước vì hợp chất này được coi là an toàn với số lượng nhỏ.

Tepco đã cố gắng loại bỏ các chất gây ô nhiễm khỏi nước thải thu được. Công ty tuyên bố rằng cho đến nay họ đã tìm cách loại bỏ 62 trong số 63 nguyên tố phóng xạ ra ngoài. Tritium đã được chứng minh là khó loại bỏ nhất vì nó liên kết với các phân tử nước.

lost bird nhat ban co the thai chat phong xa vao thai binh duong 4

Tuy nhiên, Tepco cũng phải thừa nhận rằng nước thải vẫn còn nhiễm rất nhiều chất gây ô nhiễm bên cạnh Tritium dù đã được xử lý rất bài bản. Đây chắc chắn là nhiệm vụ vô cùng khó khăn đối với Nhật Bản.

Greenpeace đã kêu gọi Tepco tiếp tục lưu trữ nước và phát triển công nghệ xử lý nước để loại bỏ các nguyên tố phóng xạ.

Chất thải phóng xạ gây ra rất nhiều nguy hiểm cho người dân sinh sống tại khu vực Fukushima và toàn Nhật Bản vì vậy xử lý những chất lỏng này cần phải theo kế hoạch khoa học và nghiêm ngặt. Mong rằng trong tương lai, Nhật Bản sẽ đưa ra những giải pháp xử lý triệt để hơn.

Theo: Next Shark
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.