• Về đầu trang
Colima
Colima

Những bức vẽ cảm động và dễ thương về chiến dịch giải cứu đội bóng nhí ở Thái Lan

Tin tức

Vào ngày 10/07, Hải quân Hoàng gia Thái Lan thông báo toàn bộ 12 cậu bé và huấn luyện viên 25 tuổi đã được cứu thoát khỏi hang động bị ngập nước Tham Luang Nang Non ở tỉnh Chiang Rai của Thái Lan, kết thúc hành trình đầy gian nan kéo dài hơn hai tuần.

touching drawings of thai cave rescue lost bird 10

Tất cả 13 người gồm đội bóng nhí và huấn luyện viên đã được giải cứu thành công vào chiều tối ngày 10/07.

Được biết, 4 cậu bé cuối cùng và huấn luyện viên của họ đã được giải cứu vào hôm 10/07, trong khi 8 cậu bé đã được đưa ra khỏi hang trước đó vào hai ngày 08/07 và 09/07 bởi một nhóm gồm 18 thợ lặn Thái Lan cũng như quốc tế.

Trong quá trình giải cứu, những bức vẽ về các cậu bé đang mỉm cười khi được tìm thấy bởi đội cứu hộ đã được lan truyền trên các mạng xã hội cùng với thông điệp: "Hãy mạnh mẽ nhé, chúng tôi đang đến""Đừng bỏ cuộc".

touching drawings of thai cave rescue lost bird 12

Bức ảnh cầu thủ nhí dưới hình hài một chú heo rừng đang được các thợ lặn giải cứu kèm dòng chữ: "Cố lên. Các chú luôn ở bên cạnh con.".

Giờ đây, khi quá trình giải cứu thành công, nhiều bức vẽ khác cũng được chia sẻ như một lời tri ân đến đội cứu hộ tới từ khắp nơi trên thế giới, cũng như vị cựu thành viên Hải quân Hoàng gia Thái Lan đã hy sinh.

touching drawings of thai cave rescue lost bird 9

"Cảm ơn các bạn. Mọi người là những vị anh hùng của chúng tôi."

Trong một số bức vẽ, các chàng trai được khắc họa như những chú lợn rừng - tên đội bóng đá của các em. Một bức khác được vẽ để bày tỏ sự kính trọng dành cho tất cả những thành viên tham gia vào quá trình cứu hộ với mỗi nhóm được đại diện bởi một con vật khác nhau. Những chú ngựa trắng là tất cả các anh hùng tham gia nhiệm vụ, hải cẩu tượng trưng cho Hải quân Hoàng gia Thái Lan, ếch đại diện cho các thợ lặn đến từ khắp nơi trên thế giới và sư tử tôn vinh những lính cứu hộ người Anh.

touching drawings of thai cave rescue lost bird 1

Mỗi nhóm cứu hộ được thể hiện bởi một con vật khác nhau trong bức tranh. Mặt nạ Iron Man là đại diện cho ai nhỉ?

Trong bức ảnh trên, 12 chú lợn rừng nhỏ và một chú lợn lớn hơn được dẫn đường bởi một chú voi trắng, đại diện cho thống đốc Chiang Rai Narongsak Osotanakorn, gương mặt quan trọng của chiến dịch thần thánh.

Hải quân Hoàng gia Thái Lan, đơn vị chịu trách nhiệm chính của chiến dịch cứu hộ, đã đăng tải trên trang Facebook của họ rằng 4 cậu bé còn lại và huấn luyện viên 25 tuổi đã được giải cứu vào ngày 10/07:

"Chúng tôi không chắc nên gọi đây là phép màu hay một nỗ lực mang tính khoa học. Tất cả 13 "chú heo rừng" đã ra khỏi hang động. Mọi người đều an toàn."

Các tình nguyện viên cũng như nhà báo đang chờ đợi trong một văn phòng của chính quyền địa phương đã vỡ òa trong vui sướng khi hay tin toàn bộ đội bóng đã được giải cứu và trực thăng đã đưa các em cùng huấn luyện viên đến bệnh viện.

touching drawings of thai cave rescue lost bird 3

Hình ảnh vinh danh vị cựu binh sĩ Hải quân Hoàng gia Thái Lan đã hy sinh ngày 06/07 với dòng chữ: "Không sao đâu, hãy lớn lên và trở thành một người tốt, con nhé!".

touching drawings of thai cave rescue lost bird 4

Anh Saman Gunan, 38 tuổi, đã hy sinh trong khi bổ sung các bình oxy dọc theo lối ra khỏi hang Tham Luang.

Cô Payap Maiming, 40 tuổi, người cung cấp thức ăn và nhu yếu phẩm cho phóng viên và lực lượng cứu hộ cho biết:

"Tôi cảm thấy vui mừng cho người dân Mae Sai, người dân Thái Lan trên khắp đất nước và cho mọi người trên thế giới. Báo chí đã trình bày câu chuyện này và đây là những gì chúng tôi mong đợi. Đó thực sự là một phép màu. Chính hy vọng và niềm tin đã mang lại cho chúng tôi thành công này."

Tin tức về các cậu bé và huấn luyện viên của các em đã nhận được sự quan tâm của không chỉ người dân Thái Lan mà còn của hầu hết người dân trên toàn thế giới - từ thời điểm mất tích đến video đầu tiên của các chàng trai dù lo lắng nhưng vẫn mỉm cười. Đội bóng đã được tìm thấy 10 ngày sau đó bởi hai thợ lặn người Anh.

touching drawings of thai cave rescue lost bird 6

Các cậu bé người Thái đã bị mắc kẹt tại hang động Tham Luan Nang Non vào ngày 23/06 trong chuyến khám phá sau buổi tập. Mưa làm cho hang bị ngập và vì vậy mà các cậu bé cùng huấn luyện viên của mình bị kẹt sâu bên trong.

Mười hai cậu bé tuổi từ 11 đến 16 đều không có kinh nghiệm lặn. Mỗi em được hướng dẫn bởi một cặp thợ lặn và trải qua hành trình đầy rủi ro trong vòng 3 ngày để thoát ra ngoài. Trên đường ra, các bình oxy được gắn ở một số vị trí nhất định để cung cấp dưỡng khí.

touching drawings of thai cave rescue lost bird 5

Bức vẽ thể hiện niềm vui sướng xen lẫn lo lắng của các cậu bé khi được tìm thấy và cả mọi người.

Một số chuyên gia lặn cảnh báo rằng việc giải cứu các cậu bé như vậy là rất mạo hiểm. Tuy nhiên, các quan chức Thái Lan cho biết các cậu bé có thể mắc kẹt hàng tháng trời nếu không được giải cứu bây giờ. Những cơn mưa sẽ làm lượng nước trong hang ngày càng dâng cao. Vì vậy, việc giải cứu khi thời tiết còn đang ôn hòa là giải pháp hợp lý.

Các máy bơm nước lớn cũng được trang bị để việc định vị trong hang dễ dàng hơn. Sau cuộc giải cứu thành công đầu tiên, đường đi nước bước trong hang dần được rõ ràng hơn cũng như sự tự tin của các thợ lặn ngày càng tăng.

touching drawings of thai cave rescue lost bird 7

Mỗi cậu bé được hướng dẫn bởi một cặp thợ lặn và trải qua hành trình đầy rủi ro trong vòng 3 ngày để thoát ra ngoài.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha phát biểu trước cuộc giải cứu cuối cùng rằng các cậu bé đã được dùng một loại thuốc chống lo âu để giảm thiểu rủi ro trong quá trình giải cứu. Ông cũng cho biết hang Tham Luan Nang Non sẽ bị đóng cửa cho đến khi đảm bảo được an toàn cho du khách tham quan.

Một cán bộ y tế cao cấp cho biết 8 cậu bé được giải cứu trước hiện đang có sức khỏe tốt và tinh thần ổn định. Các em cũng được phục vụ món yêu thích của mình là bánh mì phết sô cô la.

touching drawings of thai cave rescue lost bird 2

Họa sĩ truyện tranh sống tại Thái Lan Stephff đã vẽ bức họa cho thấy một thợ lặn đang nắm tay một trong các cậu bé với áo choàng mang cờ của các quốc gia tham gia vào quá trình giải cứu.

Ông Jedsada Chokdumrongsuk, thư ký thường trực của Bộ Y tế Thái Lan cho biết 4 cậu bé đầu tiên được giải cứu đã có thể ăn thức ăn bình thường, tuy các món cay yêu thích của người Thái vẫn còn bị hạn chế.

"Hai trong số các cậu bé có khả năng bị viêm phổi. Tuy nhiên, nhìn chung các bé đều vẫn đang khỏe mạnh và vui tươi. Vì là cầu thủ bóng đá nên các em có hệ miễn dịch rất tốt. Mọi người đều có tinh thần ổn định và rất vui khi ra ngoài. Dù vậy chúng tôi vẫn bố trí một bác sĩ tâm lý để đánh giá một lần nữa."

Ông Jedsada nói trong một cuộc họp báo rằng các cậu bé và huấn luyện viên sẽ phải ở trong bệnh viện ít nhất là một tuần nữa. Các thành viên trong gia đình đã có thể nhìn thấy các em qua tường kính trong khu vực cách ly.

Các bác sĩ đang khá thận trọng trong vấn đề này. Được biết đây là lần đầu tiên họ tiếp nhận trường hợp mắc kẹt nhiều ngày trong một hang động sâu thế này. Vì vậy họ không chắc các em có bị ảnh hưởng bởi các bệnh lây nhiễm hay không.

touching drawings of thai cave rescue lost bird 8

Một bức vẽ ví các chàng trai như những chú lợn rừng đang ăn mừng sau khi được giải cứu.

Nếu các cuộc kiểm tra cho thấy kết quả an toàn, sau hai ngày nữa, người nhà có thể vào thăm các cậu bé trong trang phục bảo hộ đã được khử trùng và đứng cách xa các em 2 mét - nhân viên y tế cộng đồng Tosthep Bunthong cho biết.

touching drawings of thai cave rescue lost bird 11

Một hình ảnh được chụp trong quá trình giải cứu.

Ông John Tangkitcharoenthawon, một trưởng làng địa phương hoạt động như một phiên dịch viên đã vỡ òa trong hạnh phúc khi hay tin chiến dịch giải cứu đã thành công. Ông cho biết:

"Nếu nơi này có mái nhà, niềm tin của chúng tôi sẽ xuyên thẳng qua nó."

Theo: Dailymail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.