• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Ô nhiễm không khí tại Trung Quốc giảm xuống đáng kể trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát

Tin tức

Trung Quốc hiện đang giảm thiểu tối đa các hoạt động kinh tế, giao thông và du lịch để đối phó với sự lây lan của dịch bệnh COVID-19, điều này dẫn đến hiện tượng không ngờ đến đó chính là tình trạng ô nhiễm không khí trong nước đang giảm chưa từng có.

NASA đã tuyên bố vào ngày 29/2/20202 (giờ địa phương) rằng họ ghi nhận Trung Quốc đang giảm thải khí nitơ điôxit độc hại đáng chú ý nhất trong những năm gần đây. Khí nitơ điôxit thường xuất hiện khi có hoạt động đốt nhiên liệu, số lượng ô tô trên đường, nhà máy điện và máy móc xây dựng. Loại khí độc hại này có thể gây ra các triệu chứng hô hấp và hen suyễn, tác động tiêu cực đến sức khoẻ con người và môi trường.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy tình trang ô nhiễm tại Trung Quốc đang giảm mạnh.

Theo báo cáo của IQAir, các thành phố Trung Quốc thường đứng đầu bảng xếp hạng những nơi ô nhiễm nhất thế giới như thành phố Hoà Điền hay Khách Thập địa khu thuộc Tân Cương luôn có mặt trong top 20.

Tuy nhiên, vào tuần trước, NASA đã công bố những hình ảnh vệ tinh cho thấy mức độ khác biệt của khí nitơ điôxit ở Trung Quốc trước và sau khi quốc gia này đóng cửa vào ngày 23/1.

Hình ảnh đã chứng minh sự suy giảm mạnh các chất ô nhiễm xuất hiện xung quanh Vũ Hán, nơi được xem là nguồn gốc của dịch bệnh và là thành phố đầu tiên bị cách ly.

Trước và sau khi Trung Quốc đóng cửa do dịch bệnh.

Fei Liu, một nhà nghiên cứu chất lượng không khí tại NASA, khẳng định:

Đây là lầm đầu tiên tôi chứng kiến sự sụt giảm đáng kinh ngạc như vậy trên một khu vực rộng lớn khi có không có sự kiện cụ thể xảy ra.

Thường việc giảm sút ô nhiễm tại Trung Quốc sẽ xảy ra khi nước này tổ chức các ngày lễ kỷ niệm hay sự kiện cụ thể. Ví dụ như các nhà máy và các doanh nghiệp đóng cửa vào Tết Nguyên Đán hay như khi họ tổ chức Thế vận hội Bắc Kinh cũng có thể làm cho không khí bớt ô nhiễm hơn.

NASA cũng đưa ra tuyên bố sự suy giảm trong năm nay là lớn hơn bình thường nhiều lần.

Tiến sĩ Liu giải thích:

Năm nay, tỷ lệ giảm ô nhiễm có ý nghĩa hơn so với những năm trước và hiện tượng này cũng kéo dài lâu hơn. Tôi không ngạc nhiên vì nhiều thành phố trên toàn quốc đã thực hiện các biện pháp để giảm thiểu sự lây lan của virus.

Các nhà nghiên cứu cho biết tỷ lệ khí nitơ điôxit trung bình đã thấp hơn 30% so với thông thương, với mức trung bình thấp hơn 10% trong cùng thời gian từ năm 2005 đến 2019.

Trong một phân tích được công bố vào tháng 2, CarbonBrief ước tính rằng dịch bệnh đã làm giảm 25% lượng khí carbon tại Trung Quốc.

Cho đến nay, Trung Quốc là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ sự bùng phát của dịch bệnh COVID-19, với hơn 80.026 người mắc bệnh, hơn 2.912 người tử vong. Tuy nhiên, tín hiệu đáng mừng cho thấy ca hồi phục tại Trung Quốc cũng tăng lên 44.426 ca (chiếm 56%).

Theo: Business Insider
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.