• Về đầu trang
Ánh Sáng Nhỏ
Ánh Sáng Nhỏ

Perseverance vừa khoan lỗ đầu tiên trên Sao Hỏa nhưng chưa thu được mẫu đất nào

Tin tức

Tàu thăm dò Perseverance của NASA hôm thứ Sáu ngày 6/8 vừa qua đã khoan một lỗ đầu tiên của nó trên Sao Hỏa để lấy mẫu đất bỏ vào ống nghiệm. Cú khoan rất tròn và đẹp nhưng trớ trêu là ống nghiệm lại trống rỗng, không lấy được mẫu nào.

Phía NASA cho biết họ đang điều tra nguyên nhân. Họ nói quy trình khoan đã diễn ra đúng như dự tính. Khả năng cao là cục đá được khoan đó không giống như họ dự đoán chứ không phải lỗi của tàu thăm dò.

Mũi khoan tròn đẹp của Perseverance trên Sao Hỏa

Quá trình khoan đá trên Sao Hỏa

Tàu Perseverance được phóng lên vũ trụ ngày 30/7/2020 và đáp thành công xuống Sao Hỏa ngày 18/2/2021. Nó có hai nhiệm vụ: tìm kiếm dấu hiệu sự sống trên Sao Hỏa trong quá khứ và thu thập các mẫu đất đá để đem về Trái Đất.

Đây không phải lần đầu tiên NASA khoan đá trên hành tinh đỏ. Tàu thăm dò Curiosity được phóng lên Sao Hỏa và đáp thành công hồi tháng 8/2012 đã khoan rất nhiều và lấy thành công hàng chục mẫu đất đá. Tới nay Curiosity vẫn còn đang hoạt động trên Sao Hỏa cùng với người em Perseverance mới tới.

Trong thông báo chính thức của NASA, họ cho biết quá trình khoan của Perseverance diễn ra hoàn toàn tự động từ đầu đến cuối. Mọi bước đều không xảy ra lỗi. Nhưng sau khi khoan xong và đo đạc nhanh để gửi thông số về Trái Đất thì dữ liệu cho thấy trong ống nghiệm không có mẫu đất đá nào cả. Những cú khoan thử của NASA trước đây trên Trái Đất cũng chưa bao giờ gặp phải tình huống này.

Chụp cận cảnh mũi khoan và ống nghiệm để chứa mẫu vật ở bên trong

Perseverance có tới 43 ống nghiệm và sẽ còn khoan tiếp

Tuy cú khoan đầu tiên chưa thu được kết quả như mong đợi nhưng đừng lo vì trong khoang chứa của Perseverance có tới 43 ống nghiệm và nhiệm vụ của nó là phải thu được ít nhất 20 ống. Tức là nó sẽ còn đi tiếp và khoan tiếp ở những điểm khác chứ chưa dừng lại ở đây.

Theo: ONTOP.vn
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.