• Về đầu trang
Spock
Spock

Rùng mình cả gia đình cùng đi... đánh bom khủng bố

Tin tức

Những vụ tấn công liều chết mang yếu tố Hồi giáo đẫm máu trong những ngày vừa qua ở Indonesia đã thu hút sự chú ý của dư luận khi có đến ba gia đình - cha mẹ và con cái của họ - đều là những kẻ tấn công. Trong bối cảnh mà quốc gia Hồi giáo đông dân nhất thế giới đang chứng kiến ​​sự hồi sinh của lực lượng Hồi giáo trong những tháng gần đây, đây thực sự là một điều đáng quan ngại.

Vào ngày chủ nhật (13/5), một bà mẹ đã nhắm vào một nhà thờ ở Surabaya, cùng hai cô con gái, trong khi người cha và hai cậu con trai lại kích nổ quả bom ở hai nhà thờ khác.

p1 ce360 a1 lio gr 20180513211615

Hiện trường vụ đánh bom vào nhà thờ ở Surabaya, khiến gần 12 người thiệt mạng và 40 người bị thương.

Trong vụ này, những đứa con vẫn còn rất nhỏ, khi hai bé gái mới chỉ có 9 và 12 tuổi, còn hai con trai thì là 16 và 18 tuổi.

52469371a4c670f0c1810c42a86abd12

Gia đình này hiện đang bị tình nghi là những kẻ tấn công.

"Kiểu tấn công này còn khá mới mẻ - đó là điều chúng ta chưa từng thấy ở Indonesia trước đây", Alexander Raymond Arifianto, chuyên gia về Indonesia tại Đại học Nanyang, nói với BBC.

Đúng một ngày sau đó (14/5), hai cặp cha mẹ khác đã tấn công một sở cảnh sát ở ngay tại thành phố trên, đi cùng là ba đứa con của họ, và chỉ có duy nhất một đứa còn sống.

ddh4o2luqaax792

Hình ảnh ở sở cảnh sát Surabaya sau vụ tấn công thứ hai.

Dù từ trước đến nay, không ít trẻ em đã bị kẻ xấu lợi dụng để trở thành những kẻ đánh bom tự sát cho chúng tại nhiều khu vực trên thế giới, nhưng hiếm có cha mẹ nào lại mang con cái theo chết cùng với họ.

Tại sao những phụ huynh này lại đưa con đi cùng?

"Sẽ không ai nghi ngờ trẻ em cả", Yohanes Sulaiman, một nhà phân tích an ninh tại Trường Chính phủ tại Đại học Jenderal Achmad Yani ở Indonesia, nói với BBC.

maxresdefault

Chân dung chuyên gia Yohanes Sulaiman.

Với lợi thế, trẻ em khó bị các lực lượng an ninh phát hiện và cũng ít bị nghi ngờ hơn người lớn, các nhóm Hồi giáo cực đoan đã có thêm nhiều cơ hội thành công khi tiến hành những vụ việc.

Ông Arifianto nói: "Các nhân viên an ninh vẫn chủ yếu làm việc theo phương thức là tìm kiếm một người đàn ông lạ mặt có mang kèm đồ vật khả nghi”.

74560904

Nhân viên an ninh Indonesia tại một địa điểm đông người.

"Nhưng trong tương lai, và ngay cả những ngày sắp tới, cả cảnh sát và nhân viên an ninh cũng sẽ không loại trừ trẻ em ra khỏi danh sách các đối tượng tình nghi."

Nếu như trước kia, thủ phạm chính của các vụ tấn công thường là đàn ông, hay các nhóm như Taliban hay Nhà nước Hồi giáo (IS) thì bây giờ, phụ nữ và trẻ em lại được sử dụng nhiều bởi sự xuất hiện của nhóm đối tượng này ít bị chú ý hơn .

151220 id airport 1000

An ninh sân bay luôn được đề cao trước mối đe dọa khủng bố.

"Điều này đánh thẳng vào điểm yếu lớn nhất trong hệ thống an ninh của chúng tôi," ông Sulaiman giải thích."Không ai nghĩ rằng, trẻ con sẽ thực hiện hành động kinh khủng như vậy hết - trong khi có những đứa trẻ đi cùng gia đình còn không phải lúc nào cũng được kiểm tra đúng quy trình."

Tương tự, các quốc gia khác thì sao?

Các cuộc tấn công tự sát do trẻ em thực hiện không phải là mới và chiến thuật trên đã được các nhóm Hồi giáo nổi tiếng như IS ở Syria và Iraq, Taliban ở Afghanistan và Pakistan, và Boko Haram ở Nigeria sử dụng trong thời gian qua.

Lấy ví dụ như Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Chúng thường tuyển trẻ em từ các gia đình nghèo và trại tị nạn, hoặc đơn giản là ép các em gia nhập vào hàng ngũ của các chiến binh liều chết bằng vũ lực.

Sau đó, các chiến binh nhí này sẽ bị nhồi nhét các tư tưởng cực đoan trong các trại huấn luyện đặc biệt và thường cho xuất hiện trong các video tuyển quân của IS.

2015 02 22t23 42 28 033z 1280x720

Một hình ảnh được cắt ra từ clip tuyển mộ của ISIS.

Nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram ở Nigeria cũng được biết đến với việc sử dụng trẻ em như các quả bom “sống”.

3 unicef 210

Lính trẻ em thuộc lực lượng Boko Haram.

Năm ngoái, Liên Hợp Quốc cho biết, đã có sự gia tăng đáng kể về số lượng những kẻ tấn công tự sát là trẻ em, được Boko Haram sử dụng.

Để thu nạp các chiến binh cho mình, nhóm này đã sử dụng nhiều thủ đoạn khác nhau, từ bắt cóc, buôn bán ma túy, hoặc buộc trẻ em gia nhập bằng việc đe dọa làm hại đến gia đình của các em. Ở một vụ việc, chúng đã gắn bom lên người một đứa trẻ sơ sinh, và ra lệnh một đứa trẻ khác cõng cậu bé.

Điều này có còn lặp lại lần nữa không?

Lý do tại sao các cặp cha mẹ lại chọn sử dụng chính con cái của họ để tiến hành vụ đánh bom vẫn còn là một câu hỏi hóc búa với các nhà phân tích.

"Có rất nhiều trẻ em đang có nguy cơ bị ép làm kẻ đánh bom tự sát ở Indonesia", ông Sulaiman nói.

28463 madrassa 1436259833 975 640x480

Học sinh tại các trường dòng luôn đứng trước nguy cơ bị dụ dỗ gia nhập các nhóm phiến quân.

"Với những trẻ em đang theo học tại một số trường dòng chính thống hay trường nội trú, những kẻ có tư tưởng cấp tiến sẽ dễ dàng hơn nhiều khi muốn đầu độc tâm hồn non nớt của các em." Ông Sulaiman cảnh báo, những vụ việc tương tự sẽ còn lặp lại và yêu cầu mọi người đề cao cảnh giác "Sử dụng chính con của mình để tấn công người khác vẫn còn là những trường hợp cực kỳ hiếm gặp, nhưng tôi cũng sẽ không nói dối các vị, rằng trong tương lai, những vụ việc như vậy sẽ không tái diễn".

Theo: BBC
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.