• Về đầu trang
Mặp Địch
Mặp Địch

Tại sao mọi người lại chọn ăn chay?

Tin tức

Ăn chay không phải lúc nào cũng là vì mục đích Tôn giáo. Khi cụm từ “Ăn chay” hiện lên, mọi người đều liên tưởng đến ăn chay niệm Phật.

Tuy nhiên, xu hướng “ăn chay” vì môi trường đã xuất hiện tại rất nhiều quốc gia. Họ không dùng sản phẩm từ động vật, cũng như các chế phẩm từ động vật như mật ong hay sữa.

1.Giảm áp lực cho nghành công nghiệp thịt

Nghành công nghiệp chăn nuôi, đặc biệt là loại thịt được ưa chuộng là thịt bò, đã đặt lên môi trường một gánh nặng lớn. Để có thể đủ cung cấp thịt cho Thế giới, nghành chăn nuôi cần một lượng lớn đất đai, lớn hơn rất nhiều so với trồng trọt. Chăn nuôi cũng cần lượng nước sạch nhiều hơn so với nông nghiệp trồng cây.

Lượng nước thải ra khi sản xuất thịt

Theo báo The guardian, cứ 100g bò được sản xuất, sẽ có 103,5 kg khí nhà kính được tạo ra. Trong khi các loại thực phẩm chay giàu protein như đậu phụ hay các loại hạt chỉ thải ra lưu lượng ít hơn 3,5kg. Trứng, một thực phẩm “chay” được ưa chuộng khác cũng chỉ thải ra dưới 10kg. Qua sự so sánh đó, ta có thể thấy ăn chay đã giảm thiểu tác nhân gây hại môi trường như thế nào.

2.Giảm sản lượng sản phẩm từ động vật

Sữa bò, mật ong, hay trứng đều là những sản phẩm từ động vật.

Trong quá trình lấy sữa, bò sẽ được thụ tinh và đẻ con. Sữa từ những cô bò cái mới sinh sẽ được vắt là cung cấp cho các nhà máy. Những thiết bị hút sữa thường có lực hút mạnh, gây đau đớn cho các chú bò. May mắn, hiện nay đã có các nhà máy sử dụng các loại thiết bị vắt sữa ít gây đau đớn cho những cô bò sữa.

Một nhà máy sữa tiêu chuẩn

Theo trang Friend of hearth của Anh, việc lấy mật liên tục từ các tổ ong sẽ giảm lượng ong mật trong tổ. Ngoài ra, để thu hút ong mật thì những người nuôi ong sẽ cắt cánh của ong chúa để đảm bảo cũng sẽ không rời khỏi tổ. Hiện nay, có rất nhiều cơ sở nuôi ong theo mô hình tự nhiên, tức là chỉ lấy một lượng mật vừa đủ, chừa lại một phần để làm thức ăn cho ong. Nếu dùng hình thức này thì sản lượng mật rất thấp, đồng nghĩa với việc giá cả cực kì cao, không được ưa chuộng.

Những người yêu động vật cũng từ chối sử dụng mật ong

Về trứng gà công nghiệp, đây cũng là nghành công nghiệp gây ảnh hưởng lên động vật. Chắc bạn đã từng nghe về việc trứng gà công nghiệp không có "trống" và dùng để ăn chay theo tôn giáo được. Lí do là vì chúng không thụ tinh theo cách bình thường. Các nhà máy tiêm hóc-môn để đẻ trứng mà không cần thụ tinh. Để tăng sản lượng, các nhà máy thường nhét hằng trăm chú gà vào lồng và cạo lông chúng. Chúng sống chỉ để đẻ, và nếu khi hết thời kì đẻ trứng, nhà máy sẽ làm thịt những chú gà này.

Những chú gà bị nhồi nhét trong lồng sắt

Một số cá nhân sau vài năm làm quen với chế độ ăn, họ có thể sẽ chuyển hẳn sang ăn chay trường. Nhưng để bắt đầu ăn chay, hãy bắt đầu từ những bước đơn giản để hình thành các thói quen. Trên thực tế, không phải ai cũng phù hợp với các chế độ ăn chay, hãy tìm ra chế độ ăn phù hợp cho bản thân nhé!

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.