• Về đầu trang
Spock
Spock

Thế giới bàng hoàng trước tin Cựu tổng thư ký Liên Hợp Quốc - Kofi Annan qua đời

Tin tức

Cựu tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan đã qua đời ở tuổi 80 vào ngày hôm nay (18/8/2018) sau một thời gian lâm bạo bệnh. Gia đình và quỹ mang tên ông đã xác nhận thông tin trên.

Người đàn ông Ghana này đã từng là tổng thư ký thứ bảy trong suốt hai nhiệm kỳ, từ năm 1997 đến năm 2006. Ông được trao giải Nobel hòa bình cho những nỗ lực vì hòa bình của mình cùng với Liên Hợp Quốc vào năm 2001.

file6otdw0tzlbsp6h1ofpb

Ông Kofi Annan trong lễ trao giải Nobel Hòa Bình vì những đóng góp của mình trong vấn đề nhân quyền thế giới.

Những người đã ở bên ông trong giờ khắc cuối cùng gồm có vợ Nane, và ba đứa con Ama, Kojo và Nina. Sau khi nghỉ hưu, ông chuyển về Thụy Sĩ sống cùng gia đình cho đến khi ra đi.

Quỹ mang tên ông, Kofi Annan Foundation đã thông báo về sự việc đau lòng trên trang Twitter của họ, với lời miêu tả về sự nghiệp của con người vĩ đại này:

Một chính khách của toàn cầu, đã tận hiến cho những vấn đề của nhân loại để mang đến một thế giới hòa bình và công bằng hơn...

Chủ tịch Liên Hợp Quốc, người kế vị ông Annan, ông Boutros Boutros-Ghali làm lãnh đạo Liên Hợp Quốc, đã gọi ông là “người con của Ghana và đã hoàn thành một nhiệm vụ to lớn với cả châu Phi”.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc hiện nay, ngài António Guterres, người mà chính Annan đã chỉ định làm lãnh đạo cơ quan phụ trách về các vấn đề tị nạn, viết rằng:

Kofi Annan sẽ luôn là người dẫn dắt cho chúng ta. Chính tôi cũng đang chìm trong không khí thương tiếc vô hạn. Ở thời điểm hỗn độn như thế giới hiện tại, di sản của ông sẽ sống mãi, và thành tựu của ông vì thế giới sẽ luôn là nguồn cảm hứng cho tất cả chúng ta.

Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair chia sẻ trên Twitter, ông đã bị sốc và đau khổ trước cái chết của Annan. Trên tài khoản Twitter của mình, ông nói:

Ông ấy là một người bạn tốt, và tôi mới chỉ gặp ông vài tuần trước. Kofi Annan là một nhà ngoại giao vĩ đại, một chính khách thực sự và một đồng nghiệp tuyệt vời. Chúng ta sẽ luôn tôn trọng và ghi nhớ những đóng góp của ông. Gửi đến Nane và gia đình ông sự cảm thông sâu sắc nhất .

Thủ tướng Anh, bà Theresa May cũng viết trên Twitter như sau:

Tôi rất buồn khi nghe tin về sự ra đi của Kofi Annan. Trong vai trò một nhà lãnh đạo, một người cải tổ của Liên Hợp Quốc, ông ấy đã đóng góp rất nhiều để thế giới ngày nay tốt đẹp hơn những năm tháng mà ông từng sống trong quá khứ. Nỗi thương tiếc của tôi cùng với gia đình ông ấy.

Annan là chủ tịch của The Elders, một nhóm độc lập của các nhà lãnh đạo toàn cầu làm việc cho hòa bình và nhân quyền được thành lập bởi Nelson Mandela. Cựu thủ tướng Na Uy, bà Gro Harlem Brundtland, trong vai trò thành viên quỹ này nói, bà và rất nhiều người khác cảm thấy đau buồn trước sự mất mát to lớn này.

3500

Ông Kofi Annan trong cương vị Tổng thư kí Liên Hợp Quốc

“Kofi là một hình ảnh mạnh mẽ và truyền cảm hứng đối với tất cả chúng ta. The Elders sẽ không thể có được ngày hôm nay nếu không có sự lãnh đạo của ông. Trong suốt cuộc đời, Kofi đã làm việc không ngừng để cải thiện cuộc sống của hàng triệu người trên khắp thế giới, ” bà nói.

Sinh ra tại Kumasi, Ghana, ngày 8 tháng 4 năm 1938, ông Annan bắt đầu làm việc cho Liên Hợp Quốc năm 1962 với tư cách là một viên chức hành chính của Tổ chức Y tế Thế giới tại Geneva. Sau đó, ông chuyển qua công tác ở Ủy ban Kinh tế Châu Phi tại Addis Ababa, Lực lượng Khẩn cấp của Liên Hợp Quốc tại Ismailia. Ông còn từng đóng vai trò là ủy viên cao cấp của Liên Hợp Quốc về người tị nạn ở Geneva và nhận một số chức vụ cao cấp tại trụ sở chính Liên Hợp Quốc ở New York.

kofi annan rafsanjani iran 2014 650px

Ông Annan trong cuộc họp lịch sử ở Iran.

Trước khi trở thành tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông là tổng thư ký Ủy ban giữ gìn hòa bình và là đại diện đặc biệt của tổng thư ký ở Nam Tư cũ từ 1995 đến 1996.

Là người đứng đầu các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc, Annan từng bị chỉ trích vì đã thất bại trong việc ngăn chặn cuộc diệt chủng ở Rwanda vào những năm 1990.

kofi annan nobel prize winner

Ông luôn được nhớ đến là một người đầy quyết tâm và lạc quan

"Liên Hợp Quốc sẽ tốt hơn bây giờ nhiều, dù cho nó không hoàn hảo, nhưng còn hơn là nó không tồn tại", ông nói với đài BBC trong cuộc phỏng vấn sinh nhật lần thứ 80 của mình vào tháng Tư. "Tôi là vẫn luôn là một kẻ cứng đầu mà lạc quan như thế, tôi được sinh ra như vậy và ngay cả khi chết đi cũng như vậy.”

csm msc16 kuhlmann 2000x1191px quote annan 01 e9bd5cd7b9

Một câu nói nổi tiếng: Anh không thể có hòa bình mà không có sự an toàn, và sự an toàn sẽ không thể đạt được nếu thiếu đi sự phát triển.

Annan đã có bài phát biểu cuối cùng tư cách là tổng thư ký vào tháng 12 năm 2006, đồng thời công bố bức ảnh chụp chung của ông với Tổng thống Mỹ George Bush, với chỉ trích về vấn đề nhân quyền trong nỗ lực chống khủng bố của nước này.

Khi nói về việc nhiều nước phát triển chạy đua vũ trang để tạo ảnh hưởng và can thiệp chính trị ở một số điểm nóng, ông đã nói: "Việc trang bị vũ trang, sử dụng vũ lực sẽ chỉ được công nhận nếu như nó được dùng cho mục đích nhân quyền, với một mục tiêu mà nhận được sự đồng thuận của nhiều bên", ông nói trong bài phát biểu tại Thư viện tổng thống Harry Truman ở Independence, Missouri.

Theo: The Guardian
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.