• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Thế giới có thể hứng chịu thảm họa kép do mưa bão kết hợp với đại dịch

Tin tức

Cả nhân loại đang khốn khổ vì Covid-19, chúng ta đang phải chịu đựng những hậu quả do chủng mới của Coronavirus gây ra và đại dịch này chưa có dấu hiệu sẽ dừng lại mà đang trở nên trầm trọng hơn ở Châu Âu và Mỹ. Thế nhưng, các chuyên gia cảnh báo mọi thứ sẽ càng tệ hại hơn nữa vì mưa bão sắp đến.

Mùa mưa bão trên thế giới đã sắp đến và chúng ta còn khoảng 2 tháng nữa để bắt đầu đi vào đỉnh điểm của các xoáy thuận nhiệt đới - là các hệ thống bão (storm system) quay nhanh đặc trưng bởi một trung tâm có áp suất thấp, gió mạnh và cấu trúc mây dông xoắn ốc tạo ra mưa lớn ở một số thời gian và khu vực nhất định trong năm.

Dự báo mới nhất cho mùa bão năm 2020 cho thấy Đại Tây Dương có khả năng sẽ có số lượng cơn bão trên trung bình, so với cùng kỳ. Trong khi đó, Coronavirus không có dấu hiệu gì là sẽ lắng dịu đi sớm, điều này có thể dẫn đến một kịch bản ác mộng mà không chuyên gia nào dám nghĩ tới: "tránh bão giữa đại dịch" - một nhiệm vụ bất khả thi.

Làm thế nào mà chúng ta vừa có thể sơ tán, thực hiện các hoạt động gia cố nhà ở, dự trữ lương thực để tránh bão, trong khi phải đảm bảo các biện pháp an toàn và cách ly xã hội? Mùa bão ở Việt Nam cũng bắt đầu cùng lúc với các vùng ở Tây Bắc Thái Bình Dương, tức là bắt đầu từ cuối tháng 5, đầu tháng 6 - tháng 12 hằng năm, tức còn hơn 1 tháng nữa để chuẩn bị.

Đại học bang Colorado đã công bố dự báo mùa bão hàng năm vào thứ 5 tuần rồi và những phát hiện này khá đáng ngại trong một thời điểm mà nhân loại không chắc chắn về kinh tế và sức khỏe. Sống trong một thế giới bị tấn công bởi virus chết người đã là quá đủ. Nhưng thêm các cơn bão hoặc mưa giông tàn phá? Đó là một cấp độ thiên tai hoàn toàn khác.

Đây là cảnh dòng người sơ tán tránh bão ở Florida vào năm 2017, chuyện gì sẽ xảy ra nếu tụ tập đông người thế này giữa đại dịch?

Các nhà khí tượng dự kiến nước Mỹ sẽ chịu ít nhất 8 cơn bão - với ít nhất 3 cơn đạt cấp độ 3 (tương đương cấp 16 trong thang đo Beaufort mà Việt Nam đang dùng) với sức gió lên đến 180km/h. Đây sẽ là án tử dành cho rất nhiều người Mỹ trong lúc xứ sở cờ hoa đăng căng mình chống đại dịch với tình trạng mỗi 2 phút thì có 1 người chết vì Corona.

Samantha Montano, phó giáo sư khoa quản lý khẩn cấp và khoa học thảm họa tại Đại học Nebraska, bang Omaha nói:

Chúng tôi thực sự cần các quan chức làm mọi thứ có thể để kiểm soát tình hình khó khăn càng nhanh càng tốt. Chúng ta cần cố gắng thoát ra khỏi đỉnh dịch Covid để chúng không kết hợp với mùa bão...

Di tản bệnh viện kể cả vào một ngày nắng đẹp đã là điều khó thực hiện rồi, nhưng sau đó bạn có thêm một loại virus cực kỳ dễ lây lan vào cuộc nữa, rõ ràng điều đó trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Mọi nhà nghiên cứu thảm họa đều đã ra cảnh báo mọi người rằng những mối nguy hiểm này không xảy ra độc lập. Chúng hợp nhất với nhau. Một thảm họa được xây dựng trên một thảm họa khác.

Một con đường ven biển Quảng Nam đổ nát do bão.

Mưa bão dẫn đến thời tiết ẩm ướt, độ ẩm không khí tăng cao, đó là điều kiện thuận lợi để các mầm bệnh sinh sôi cũng như phát tán. Hơn nữa, các hoạt động ứng cứu, hỗ trợ, cách ly tập trung cũng sẽ bị cản trở không nhỏ. Hơn bao giờ hết, nhân loại đang phải đứng trước những khó khăn không thể ngờ tới, không thể đoán định được.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.