• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Thông tin về vụ nổ ở Beirut: Tương đương 3 kilotons TNT, như một quả bom nguyên tử cỡ nhỏ!

Tin tức

Vụ nổ tạo nên đám mây hình nấm tương đương một quả bom nguyên tử.

Như đã biết, vụ nổ kinh hoàng tại cảng ở Beirut đêm qua đã giết chết ít nhất 78 người, làm bị thương thêm hàng ngàn người và "thổi bay" một góc của thủ đô Lebanon.

Một đám mây màu đỏ cam dày đặc bao quanh các đường phố xung quanh cảng, nơi các tòa nhà bị đốt cháy và các nhóm cứu hộ khẩn cấp đang điên cuồng tìm kiếm đống đổ nát cho những người sống sót.

Được biết, hơn 2.750 tấn ammonium nitrate có khả năng nổ cao, thành phần chính trong hóa chất làm phân bón đã phát nổ dữ dội khi một đám cháy lan đến nhà kho nơi số hàng này đã được cất giữ trong sáu năm.

Vụ nổ hóa chất này mạnh tương đương 3 kilotons TNT, tính ra nó sẽ gây ra chấn động tương đương 20% của quả bom nguyên tử "Little Boy" do Mỹ thả xuống Hiroshima vào tháng 8 năm 1945.

Khi phát nổ, số hóa chất cũng gây ra một đám mây hình nấm màu đỏ cam đặc trưng thường thấy ở vụ nổ hạt nhân.

Theo tính toán của các chuyên gia, vụ nổ sẽ "hoàn toàn làm bốc hơi" tất cả người và vật trong bán kính nổ. Ngoài ra, sóng chấn động sẽ hủy diệt mọi thứ trong phạm vi 2 km, kể cả những tòa nhà bê tông cốt thép cũng bị giật đổ.

Trong bán kính vài km tính từ tâm vụ nổ, con người có thể bị tổn thương nghiêm trọng bởi sóng chấn động này, nó có thể gây điếc, choáng váng, ngất xỉu, hoặc rơi vào trạng thái hoảng loạn, chảy máu ở tai, mũi và mắt.

Thậm chí, người ta ghi nhận cảng chính của Beirut cách vụ nổ 6 km cũng bị hư hại do sóng chấn động.

Những nhà xưởng xung quanh khu vực cảng bị nghiền nát.
Các công trình bê tông cốt thép kiên cố cũng bị đánh nát bởi sóng chấn động.

Một thứ nguy hiểm không kém đó là sóng nhiệt phát ra từ vụ nổ, nó như một cơn gió mạnh có nhiệt độ cực cao quét qua khu vực, mặc dù không thiêu cháy mọi thứ như ngọn lửa hóa chất ở tâm chấn, nhưng làn sóng nhiệt này đủ nóng để làm bỏng rát và lột da con người.

Một người đàn ông ở gần khu vực vụ nổ, may mắn sống sót nhưng bị bỏng rát do nhiệt độ cao.

Cư dân khu vực lân cận cho biết cửa kính nhà họ trong các khu phố trên bờ biển Địa Trung Hải thuộc Beirut và vùng ngoại ô đất liền cách đó vài km cũng bị thổi bay.

Trong Síp, một đảo thuộc Địa Trung Hải cách đó 110 dặm (180 km) từ Beirut, người dân cũng nghe thấy tiếng nổ, cảm nhận được chấn động như một vụ động đất khi nhà và cửa kính của họ rung lên bần bật.

Đọc thêm: Vẻ đẹp đáng sợ của ngọn núi lửa Taal đang phun trào ở Philippines

Theo: AP, ABC News
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.