• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Tìm thấy hạt vi nhựa trong chất thải con người, chứng tỏ chúng ta đang tự đầu độc chính mình

Tin tức

Một nghiên cứu thực tiễn cho thấy hầu hết đồ ăn thức uống của chúng ta đều đang bị ô nhiễm bởi những hạt vi nhựa (microplastic - hạt nhựa siêu nhỏ). Các nhà khoa học ở Đại học Vienna (Áo) đã tiến hành một cuộc khảo sát trên diện rộng với nhiều người tình nguyện tham gia. Kết quả phân tích mẫu phân thực sự gây sốc khi 100% số tình nguyện viên đều bị nhiễm các hạt vi nhựa từ những món thủy hải sản, thậm chí từ các loại thức uống đóng chai mà chúng ta sử dụng hằng ngày.

Một số hạt vi nhựa nhỏ đến mức có thể xâm nhập vào mạch máu và hệ miễn dịch của con người. Đây là một tình trạng đáng báo động.

micrplastic image jpg 1441x886 q85 crop subsampling 2 upscale

Hạt và sợi vi nhựa đang tấn công loài người thông qua nhiều cách. Gồm ăn, uống, thở... chúng ta không thể thoát được sự ô nhiễm này.

Vi nhựa có trong mọi thứ, từ bia cho đến muối ăn

Các nhà khoa học cho biết chúng ta đã không còn cách nào để thoát khỏi việc ô nhiễm vi nhựa. Chúng ta đang đưa chúng vào người bằng đủ cách: ăn, uống, thở... Và đối mặt với các nguy cơ như nhiễm khuẩn, viêm nhiễm đường ruột và rối loạn hệ miễn dịch.

fish microplastics lonnstedt 600

Những loài cá nhỏ ở đại dương ăn những hạt vi nhựa. Chúng lại bị các loài cá lớn hơn ăn vào. Và cuối cùng, những hạt vi nhựa này kết thúc trong ruột của con người khi chúng ta tiêu thụ các loài thủy hải sản đó.

Hiện tại, hạt vi nhựa được tìm thấy trong hầu hết các loại thủy hải sản, muối ăn, mật ong, đường, bia. Và hơn hết, chúng có trong cả nước đóng chai và nước máy mà các bạn dùng hằng ngày.

microplastics bottled water

Nước uống đóng chai mà chúng ta tin tưởng cũng chứa những hạt nhựa siêu nhỏ không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Trong khi đó, nguy cơ mà chúng có thể mang lại cho sức khỏe con người là chưa được đánh giá cụ thể. Những hạt vi nhựa to có thể sẽ được thải ra qua đường tiêu hóa, trong khi đó những hạt nhỏ hơn có thể đi vào máu qua thành ruột.

srep46687 f1

Vi nhựa (hạt màu xanh) trong gan, thận, và ruột của loài chuột.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Áo tiến hành trên những người tình nguyện đến từ Anh, Phần Lan, Ý, Nhật Bản, Hà Lan, Ba Lan và Nga cho thấy tất cả đều dương tính với 9 loại hạt vi nhựa được tìm thấy trong mẫu phân của mỗi người.

Các loại nhựa phổ biến nhất là polypropylene và polyethylene-terephthalate (PET). Cả hai thường được tìm thấy trong bao bì thực phẩm và đồ uống, chúng cũng xâm nhập vào cơ thể người qua đường này.

Hạt vi nhựa là gì, chúng gây ô nhiễm môi trường rồi quay lại tấn công cơ thể người bằng cách nào?

Vi nhựa là những hạt có kích thước dưới 5 milimet, việc xử lý chất thải nhựa không đúng cách đã đổ hàng tấn vi nhựa nguy hiểm xuống đại dương. Ngoài ra, những loại quần áo từ sợi tổng hợp mà chúng ta đang mặc cũng phát tán vô số vi nhựa ra môi trường, dưới dạng siêu nhỏ lơ lửng trong không khí.

upload 29858a3e10d54f598907c0a9be35efdf b6d32db8

Các loại hải sản như hào, sò, ốc... sống bằng cách lọc các phù du sinh vật trong nước. Chính vì thế, chúng giữ trong người vô số hạt vi nhựa cực nhỏ.

2% đến 5% rác thải nhựa của cả thế giới đang tồn đọng trong đại dương, chúng phân rã thành những hạt nhỏ li ti trong nước biển. Nước thải sinh hoạt khi chúng ta giặt đồ cũng chứa đầy những hạt nhựa li ti được đổ vào các cống thoát nước, chúng đi ra sông, rồi ra biển và thâm nhập vào cơ thể của những loài sinh vật tại đây.

35913253 403

Các loại hạt vi nhựa được sử dụng rất nhiều trong mỹ phẩm, chúng gây ra tác hại khủng khiếp hơn chúng ta tưởng.

Sau đó, chính chúng ta lại ăn các loại sinh vật như tôm, cua, hàu và các loại sò, ốc để rồi hấp thụ vi nhựa vào người. Việc đo đạc cho thấy trong mỗi mét khối nước biển có 9200 hạt vi nhựa đang hòa lẫn, không thể thấy bằng mắt thường và chúng tồn tại ở đó hàng ngàn năm mà không bị phân hủy.

dc cover kddt9gf9eq2cc5jl01u27687b3 20180928172436 medi

Rác thải nhựa do con người vứt bừa bãi ra môi trường tự nhiên đang quay lại giết chính chúng ta.

Không có cách nào để lọc được các hạt vi nhựa vì chúng có kích thước rất đa dạng, có hạt nhỏ ở mức độ micromet. 80% các nguồn nước sinh hoạt (nước máy) của thế giới đang bị nhiễm vi nhựa. Mỹ cao nhất với 92% các nguồn nước bị nhiễm, Pháp và Đức thấp nhất nhưng cũng đạt hơn 70%. Khủng hoảng ô nhiễm nhựa trên thế giới đã hoàn toàn vượt khỏi tầm kiểm soát.

Nhà nghiên cứu Sarah Dudas tại đại học Vancouver, Canada đã đưa ra kết quả rằng các loại hải sản nuôi trồng cũng bị nhiễm vi nhựa như hải sản ngoài tự nhiên. Đơn giản là vì mọi nguồn nước đã bị hòa lẫn vi nhựa, không có ngoại lệ nào cả và chúng ta đã và đang gánh lấy hậu quả từ việc này.

water pollution

Chính loài người đã gây ra thảm họa cho tự nhiên và cho chính bản thân mình.

Có thể nói, thiên nhiên đang ''trả'' lại cho con người những gì chúng ta đáng được nhận. Việc những chứng bệnh quái ác ngày càng xuất hiện nhiều hơn là tất nhiên khi những hạt nhựa li ti không thể phân hủy này len lỏi vào ruột, máu, gan, thận của chúng ta.

Và đáng buồn thay, thậm chí còn không có cách nào để để ngăn chặn thảm họa này vì có lẽ đã quá muộn khi nhu cầu sử dụng vật liệu nhựa tỷ lệ thuận với việc dân số thế giới không ngừng tăng lên.

Theo: Dailymail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.