• Về đầu trang
Chim Điên
Chim Điên

Tổng thống Trump không quên lên Twitter thông báo sau khi bất ngờ sa thải Ngoại trưởng

Tin tức

Sau 14 tháng sóng gió giữa Donald Trump và Ngoại trưởng Rex Tillerson, cuối cùng thì Tổng thống Mỹ cũng quyết định sa thải ông Tillerson, cựu CEO tập đoàn dầu khí Exxon Mobil. Thay vào vị trí đó là giám đốc CIA Mike Pompeo, còn chức vụ hiện tại của ông Mike Pompeo sẽ được bà Gina Haspel đảm nhiệm.

Không lẽ thông tin bình luận giải trí về Lễ trao giải Oscar Trump còn lên tiếng mà sự thay đổi người quan trọng này ông lại im lặng. Vì vậy, như thường lệ, sau khi đưa ra quyết định của mình, Tổng thống Donald Trump không quên động tác quen thuộc đó là lên Twitter viết vài dòng thông báo.

"Mike Pompeo, giám đốc CIA, sẽ trở thành Ngoại trưởng mới. Ông ấy sẽ làm việc này thật tốt! Cảm ơn Rex Tillerson vì thời gian phụng sự! Gina Haspel sẽ là giám đốc mới của CIA, người phụ nữ đầu tiên đảm nhận vị trí này. Chúc mừng tất cả!" - Tổng thống Donald Trump viết hôm 13/3.

Ông Rex Tillerson vừa bị Tổng thống Donald Trump sa thải vào hôm 13/3 Nguồn hình: Getty Images

Trong một tuyên bố vài phút sau thông báo đó, Tillerson - cựu giám đốc điều hành tập đoàn dầu khí Exxon Mobil - đã nói rõ rằng ông không tình nguyện rời khỏi vị trí này. Ông nói: "Tôi đã không nói chuyện với Tổng thống sáng nay và không biết lý do tại sao."

Theo nguồn tin The Washington Post, ông Trump muốn ngoại trưởng Mỹ từ chức vào cuối tuần này tức ngày 16/3. "Tổng thống nghĩ đó là thời điểm thích hợp để chuyển giao, (để chuẩn bị) cho cuộc đàm phán với Triều Tiên và nhiều cuộc đàm phán thương mại khác. Tổng thống đã yêu cầu ông Tillerson từ chức vào thứ Sáu." Ông làm vậy vì để có đội ngũ mới sẵn sàng trước cuộc gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào tháng 5 cũng như nhiều cuộc đàm phán khác về thương mại.

Ông Mike Pompeo sẽ đảm nhiệm chức vụ Ngoại trưởng, ông cũng là người được Tổng thống Donald Trump khá tin tưởng.

Mike Pompeo, tân Ngoại trưởng, ông từng tốt nghiệp trường West Point và trường Luật Harvard, sau đó phục vụ tại Hạ viện trong hơn 5 năm trước khi Trump đề cử ông làm Trưởng phòng CIA. Trong một tuyên bố chính thức từ Nhà Trắng, Trump đã ca ngợi công việc của Pompeo khi làm tại CIA, ông bày tỏ sự tin tưởng vào khả năng của mình trong cuộc họp tại Foggy Bottom và thúc đẩy các ưu tiên chính sách của Pompeo. "Tôi đã hiểu rất rõ về Mike trong 14 tháng qua, tôi tin rằng anh ta là người phù hợp cho công việc Ngoại trưởng tại thời điểm này. Anh sẽ tiếp tục chương trình khôi phục lại vị thế của Mỹ trên thế giới, thiết lập quan hệ mật thiết với những người bạn và đồng minh."

Bà Gina Haspel sẽ là người phụ nữ đầu tiên nắm chức vụ giám đốc của CIA trong lịch sử của Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ.

Bà là một sĩ quan tình báo với hơn 30 năm kinh nghiệm. Haspel được Tổng thống Donald Trump đề cử làm phó giám đốc CIA vào tháng Hai năm 2017. Tuy nhiên, quyết định bổ nhiệm bà vào lúc đó đã gây khá nhiều tranh cãi vì Haspel từng điều hành một "nhà tù đen", tức là hệ thống nhà tù bí mật của Mỹ được thành lập sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001 để giam giữ các nghi phạm khủng bố.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.