• Về đầu trang
NTC
NTC

Tổng thống Ukraine Zelensky nói với LHQ 'những tội ác khủng khiếp nhất kể từ sau Thế chiến 2' đã được thực hiện, kêu gọi Hội đồng Bảo an hành động

Tin tức
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vào hôm qua.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm qua rằng Nga muốn biến Ukraine thành những nô lệ thầm lặng và đây là "tội ác chiến tranh khủng khiếp nhất" kể từ Thế chiến thứ hai đang được thực hiện.

Phát biểu bằng liên kết video, ông mô tả hành động tàn bạo của Nga ở thị trấn Bucha, gần Kyiv, "vì niềm vui" của lính Nga . Ông kêu gọi hội đồng "hành động ngay lập tức".

Ông cũng nói Nga nên bị đưa ra trước tòa án quốc tế tương tự như phiên tòa được tổ chức sau Thế chiến thứ hai tại các phiên tòa ở Nuremberg.

Các nhà báo đứng cạnh một ngôi mộ tập thể ở Bucha, ngoại ô Kyiv, Ukraine, hôm thứ Ba. 

Trước đó, Liên Hợp Quốc cho biết tất cả các dấu hiệu từ Bucha cho thấy việc thường dân bị nhắm mục tiêu và bị sát hại ở thị trấn ngoại ô Kyiv, điều mà Nga đã phủ nhận.

Văn phòng Nhân quyền Liên Hợp Quốc cho biết những hình ảnh xuất hiện từ thị trấn là "cực kỳ đáng lo ngại" và nhấn mạnh rằng luật pháp quốc tế nghiêm cấm các cuộc tấn công có chủ ý vào dân thường.

Các nhà lãnh đạo phương Tây đã thống nhất trong sự phẫn nộ sau khi hàng chục thi thể được tìm thấy trên đường phố và trong các ngôi mộ tập thể khi quân đội Nga rút lui khỏi thị trấn bị tàn phá, để lại nỗi kinh hoàng của cuộc chiến kéo dài 40 ngày khiến hàng nghìn người thiệt mạng.

Một người đàn ông ra hiệu tại một ngôi mộ tập thể ở thị trấn Bucha, gần thủ đô Kyiv của Ukraine, hôm thứ Hai

Người phát ngôn của văn phòng nhân quyền Liz Throssell nói với các phóng viên ở Geneva: “Những gì chúng ta đang nói đến ở đây là vụ sát hại và nhắm mục tiêu trực tiếp vào dân thường ở Bucha”.

Cô trích dẫn những bức ảnh chụp những người bị trói tay và những phụ nữ khỏa thân có một phần cơ thể bị cháy.

Cô nói: “Điều này vô cùng đáng lo ngại và thực sự cho thấy họ bị nhắm mục tiêu trực tiếp với tư cách cá nhân, và ở đây, điều chúng ta phải nhấn mạnh là theo luật nhân đạo quốc tế, việc cố ý giết thường dân là một tội ác chiến tranh”.

Một hình ảnh vệ tinh từ Maxar Technologies được công bố hôm thứ Hai cho thấy một con phố ở Bucha, Ukraine, vào ngày 19 tháng 3. Nó dường như bác bỏ khẳng định của Nga rằng các xác chết mặc quần áo dân sự được tìm thấy ở Bucha xuất hiện ở đó sau khi lực lượng Nga rút khỏi thị trấn. 

Throssell nói thêm: “Tất cả các dấu hiệu cho thấy các nạn nhân đã bị nhắm mục tiêu trực tiếp và bị sát hại”.

“Có thể tranh luận rằng có một bối cảnh quân sự, chẳng hạn, một tòa nhà bị tấn công; nhưng thật khó để thấy bối cảnh quân sự của một cá nhân nằm trên đường phố với một viên đạn vào đầu hoặc cơ thể bị đốt cháy".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (giữa) tại thị trấn Bucha hôm thứ Hai.

Hình ảnh vệ tinh độ phân giải cao của nhà cung cấp thương mại Maxar Technologies cho thấy nhiều thi thể đã nằm ngoài trời trong nhiều tuần trong thời gian lực lượng Nga ở thị trấn.

Điện Kremlin phủ nhận trách nhiệm, nói rằng hình ảnh các xác chết được "dàn dựng". Nói rằng sẽ trình "bằng chứng thực nghiệm" cho Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để chứng minh các lực lượng của mình không tham gia vào các hành động tàn bạo.

Hôm thứ Hai, Zelensky cáo buộc Nga diệt chủng.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vào thứ Ba

Cuộc họp của Hội đồng Bảo an đã được Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres khai mạc hôm qua, người đã cảnh báo về sự ảnh hưởng toàn cầu từ cuộc xung đột với giá lương thực, năng lượng và phân bón tăng cao ảnh hưởng đến 1,2 tỷ người ở 74 quốc gia.

“Cuộc chiến ở Ukraine phải dừng lại, ngay bây giờ,” Guterres nói, sau khi gọi cuộc chiến là “một trong những thách thức lớn nhất từng có đối với trật tự quốc tế”.

“Chúng tôi cần các cuộc đàm phán nghiêm túc vì hòa bình, dựa trên các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc.”

Giám đốc viện trợ Liên hợp quốc Martin Griffiths, người đang tìm kiếm một thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo ở Ukraine, cho biết "chúng tôi còn cả một con đường dài phía trước" sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Moscow hôm thứ Hai.

“Các điều kiện nguy hiểm đang cản trở nỗ lực của chúng tôi trong việc tiếp cận dân thường - hoặc để họ tiếp cận chúng tôi. Dân thường phải được phép di chuyển đến các khu vực an toàn hơn mà không sợ bị tấn công”Griffiths nói với hội đồng hôm thứ Ba. Ông nói rằng ông hy vọng sẽ đến Ukraine vào hôm nay để gặp các quan chức Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ở thị trấn Bucha hôm thứ Hai.

Tổng thống Zelensky trước đó đã dự đoán rằng những trường hợp tồi tệ hơn sẽ được phát hiện và thúc giục "cuộc điều tra minh bạch, đầy đủ nhất, kết quả của cuộc điều tra sẽ được công bố và giải thích cho toàn thể cộng đồng quốc tế".

Tại Bucha, ít nhất 300 thường dân đã thiệt mạng, ông nói. "Và đây chỉ là một thị trấn". Ông cũng cho biết có thông tin rằng ở Borodyanka và các thị trấn đã được giải phóng khác, con số thương vong "có thể cao hơn nhiều".

Các nhà chức trách Ukraine cho biết họ đã khôi phục quyền kiểm soát đối với toàn bộ khu vực Kyiv và các huyện khác sau khi Nga tuyên bố chuyển mục tiêu khỏi Kyiv và Chernihiv ở phía bắc để đảm bảo quyền kiểm soát toàn bộ khu vực phía đông Donbas.

Xung quanh các khu vực Kyiv, Chernihiv và Sumy xa hơn về phía bắc và phía đông, “những người chiếm đóng đã làm một việc mà người dân địa phương thậm chí không được chứng kiến ​​trong thời kỳ Đức Quốc xã chiếm đóng 80 năm trước,” Zelensky nói.

Đó là lợi ích của Ukraine khi có “hàng nghìn nhà báo ở đó. Hãy để thế giới thấy những gì Nga đã làm”, ông nói thêm. Ông nói rằng các lực lượng Nga không che giấu những gì đã xảy ra ở Bucha nhưng có thể sẽ làm như vậy ở những nơi khác mà họ đã chiếm đóng.

Hôm thứ Hai, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin là tội phạm chiến tranh và thúc giục một phiên tòa xét xử, đồng thời Mỹ và Anh đã công bố kế hoạch yêu cầu Nga không tham gia các hoạt động của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.

Tanya Nedashkivs'ka để tang người chồng bị giết ở Bucha, gần Kyiv, Ukraine.

Mỹ nhắc lại cuộc gọi đó vào hôm qua, nói rằng Washington "đã đánh giá" rằng tội ác chiến tranh đã được thực hiện ở Ukraine.

Linda Thomas-Greenfield, Đại sứ Mỹ tại LHQ, nói với Hội đồng Bảo an rằng “Nga không nên có một vị trí quyền lực trong một cơ quan có mục đích chính là thúc đẩy sự tôn trọng nhân quyền”.

Bà nói rằng sự tham gia của Nga “làm tổn hại” đến uy tín của hội đồng nhân quyền, sau “cuộc chiến vô cớ và cuộc khủng hoảng nhân đạo”.

Trong khi đó, Ý, Đan Mạch và Thụy Điển hôm qua đã cùng với các quốc gia EU khác trục xuất các nhà ngoại giao Nga vì chiến tranh, trong khi điều hành của khối đề xuất các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga, bao gồm cả lệnh cấm nhập khẩu than.

Vassily Nebenzia, Đại sứ Nga tại LHQ, lặp lại những phủ nhận của Moscow về các hành động tàn bạo ở Bucha, nói rằng chúng được "dàn dựng". Ông nói rằng phương Tây đang cố gắng "loại trừ" Nga "khỏi các diễn đàn đa phương" sẽ không giúp ích cho các cuộc đàm phán hòa bình.

Kể từ khi cuộc tiến công quân sự của Nga vào Ukraine bắt đầu vào ngày 24 tháng 2, Đại hội đồng LHQ đã thông qua các nghị quyết tố cáo Nga, trong đó nói rằng họ đang thực hiện một "hoạt động đặc biệt" nhằm phi quân sự hóa Ukraine.

Tháng trước, LHQ đã mở một cuộc điều tra về các cáo buộc vi phạm nhân quyền, bao gồm cả tội ác chiến tranh có thể xảy ra. Ba mươi hai thành viên đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết đó, do Ukraine đưa ra. Nga và Eritrea đã bỏ phiếu chống trong khi 13 quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc, bỏ phiếu trắng.

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.