• Về đầu trang
PG
PG

Trớ trêu không, Covid-19 có khả năng làm bùng nổ dân số

Tin tức

Trong lần xuất hiện gần đây nhất, thủ tướng Ukraine Volodymyr Zelensky đã yêu cầu cả nước chấp hành chỉ thị ở yên trong nhà. Đồng thời, ông cũng kêu gọi họ tận dụng thời cơ để xích lại gần nhau và “tạo ra sản phẩm” cứu rỗi tình trạng dân số già của đất nước.

Viễn cảnh “bùng nổ trẻ em” do dịch Covid-19 là hoàn toàn có khả năng xảy ra. Bởi thông thường những dự báo kiểu này sẽ xuất hiện khi có đại dịch, đặc biệt là lúc toàn dân được yêu cầu “ai ở nơi nào, ở yên chỗ đó”. Ngay cả tình trạng thời tiết khắc nghiệt cũng được dự đoán kéo theo tỉ lệ sinh cao như siêu bão Hurricane Sandy (2013), bão tuyết tại New York (2015) và các siêu bão Harvey, Irma hay Maria (2017). Một nghiên cứu vào năm 2018 đã chỉ ra sự tương quan giữa các sự kiện thời tiết như mưa giông, bão và tỉ lệ sinh cao vào 9 tháng tiếp theo.

Theo số liệu thống kê từ một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Gia đình (Institute for Family Studies), tỉ lệ sinh cao thường xuất hiện sau các đại dịch. Một ví dụ điển hình là đại dịch SARS (năm 2002 – 2003) làm giảm tỉ lệ sinh ở Hong Kong trong khoảng 9 tháng, rồi tăng mạnh trong vòng 2 năm sau. Đại dịch Ebola (năm 2016) tại Tây Phi cũng dẫn đến tỉ lệ sinh cao trong vòng 18 tháng.

Nhìn chung, tỉ lệ sinh trong đại dịch Covid-19 sẽ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khó đoán. Chẳng hạn như hoàn cảnh gần nhau có thể kéo theo tỉ suất sinh cao trong năm sau, hoặc một nền kinh tế ảm đạm có thể khiến chuyện tình yêu của các cặp đôi gặp trở ngại.

Biểu đồ Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo tăng trưởng GDP thế giới

Tuy nhiên, trong khi hầu hết các ngành kinh tế chịu cảnh trì trệ, một lĩnh vực đặc biệt được hưởng lợi từ chỉ thị cách li tại nhà, đó là công nghiệp sản xuất đồ chơi tình dục. Dựa trên những báo cáo kinh doanh, bao cao su vẫn là mặt hàng được tiêu thụ với số lượng khủng.

Theo: The Economist
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.