• Về đầu trang
Lê Sông
Lê Sông

Trung Quốc: Thành phố ban lệnh cấm nuôi chó, hội yêu thú cưng lo ngại chỉ là cái cớ tiêu diệt chó lang thang

Tin tức

Toàn cảnh lệnh cấm nuôi chó Thành Đô

Mới đây vào ngày 16 tháng 11, thành phố Thành Đô, Trung Quốc đã ra lệnh cấm nuôi chó tại nhiều khu vực. Cụ thể, lệnh được thiết lập đối với 22 loài “chó dữ” bên dưới:

22_loai_cho_bi_cam_thanh_do_trung_quoc

(Nguồn ảnh: baijiahao)

Nhiều khu vực tại Thành Đô được thí điểm thi hành lệnh cấm: khu Vũ Hầu, khu Thành Hoa, khu Kim Ngưu, khu Cẩm Giang, khu Thanh Dương và khu Cao Tân. Tại những khu vực này nếu công an thành phố phát hiện thấy các giống chó kể trên, sẽ bị “thanh trừng” ngay.

bien_quy_dinh_danh_cho_nguoi_nuoi_cho

Tấm biển ghi các quy định dành cho người nuôi chó tại Trung Quốc (Nguồn ảnh: gmw.cn)

Nếu vẫn muốn nuôi, ngoài tránh 22 loài chó bị cấm ra, người dân Thành Đô cần đi làm một loạt các giấy tờ chứng thực bao gồm: “Giấy chứng minh không mang bệnh” cho chó cưng, sau đó là “giấy cấp quyền nuôi chó”. Các loại giấy này để làm được cũng không phải dễ, cần thu thập đầy đủ thông tin theo yêu cầu và trải qua nhiều vòng sát hạch nghiêm ngặt. Chỉ nghe qua mà thấy độ phức tạp cũng ngang ngửa đi làm giấy khai sinh, giấy nhập tịch cho em bé rồi!

Thành phố Thành Đô thậm chí đã thành lập một ủy ban chuyên trách thi hành sắc lệnh được gọi là “Dung thành khuyển quản” (cơ quan quản lí chó Thành Đô), cho thấy quyết tâm triển khai là triệt để và hoàn toàn không thể kháng cự.

cho_bi_dua_ra_khoi_cam_khu_thanh_do_trung_quoc

Những chú chó bị đưa ra khỏi khu vực cấm đến trung tâm bảo vệ động vật (Nguồn ảnh: Sina)

Lúc này người dân Thành Đô (nếu vẫn muốn sống ở Thành Đô) không còn cách nào khác là chia tay thú cưng của mình hoặc cả chủ và thú cùng… dọn sang khu vực khác.

Vì đâu nên nỗi?

Nuôi thú cưng để bầu bạn hiện nay ngày càng trở thành một xu thế trên thế giới, tại Việt Nam cũng vậy và Trung Quốc cũng thế. Người Trung Quốc có yêu chó hay không? Chắc chắn là có! Bằng chứng là những kẻ trộm chó tại Trung Quốc bị đối xử thế này đây.

trom_cho_bi_bat_1

(Nguồn ảnh: Sina)

trom_cho_bi_bat_2

Trộm chó bị bắt tại Quảng Tây, Trung Quốc (Nguồn ảnh: 163.com)

Tuy nhiên càng lúc càng có nhiều thành phố tại Trung Quốc bắt đầu kiểm soát chặt chẽ việc nuôi chó của người dân, đỉnh điểm là lệnh cấm tại Thành Đô. Vì đâu nên nông nỗi này?

Theo giải thích của bài báo trên Baijiahao, lệnh cấm trên xuất phát từ việc trung tuần tháng 8 cùng năm nay, tại Thành Đô có một nam thiếu niên 13 tuổi đã bị chó Bẹc-giê cắn gây thương tích nặng. Người chủ nuôi sau đó đã bị bắt giam 10 ngày do không xích chó dẫn đến tai nạn đau lòng.

cau_be_bi_cho_can_trong_thuong

Vết thương của cậu bé (Nguồn ảnh: 163.com)

Một vụ chó cắn người nổi tiếng khác ở Trung Quốc phải kể đến vào tháng 8 năm nay tại Phúc Châu, một cháu bé 5 tuổi đang chơi đùa trong ngõ thì bị hai chú chó hung dữ lao vào giằng giật:

ba_cuu_chau_5_tuoi_cho_can

Người bà cố cứu cháu trong khi hai con chó đang nhắm vào chân đứa trẻ (Nguồn ảnh: ifeng)

Vấn đề đặt ra là ý thức nuôi chó của một số người dân Trung Quốc là quá tệ. Không trông nom, thả xích, không rọ mõm đối với chó dữ… mới gây ra các tai nạn đau lòng. Tin tức về những kẻ trộm chó nhiều không kém tin tức chó cắn người, vậy thì rốt cuộc nên cấm người nuôi chó hay là cấm chó?

22_loai_cho_bi_cam_tai_thanh_do_trung_quoc

Từ nay những gương mặt này không được phép xuất hiện trong thành phố nữa!

Lí giải gây sốc của cộng đồng trước chính sách mới

Trước tin tức cấm nuôi chó, cộng đồng mạng Trung Quốc nhanh chóng đã có động thái.

Một số lên tiếng ủng hộ bởi lí do rất đơn giản: họ ghét chó, sợ chó, hoặc từng bị chó cắn. Một số khác phản đối và cho rằng danh sách 22 loại chó bị cấm không hợp lí. Hãy cùng quay lại danh sách một chút:

22_loai_cho_bi_cam_thanh_do_trung_quoc

22 giống chó bị cấm với lí do chúng có kích thước lớn, tính cách dữ tợn nên dễ gây ra nguy hiểm cho con người. Tạm chấp nhận là như vậy. Nhưng còn “chó vườn Trung Quốc” thì sao?

cho_co_trung_quoc_1

“Khi xưa nghèo khó tôi trông nhà trông vườn cho anh, giờ nhà tranh hóa nhà vách, anh từ nông thôn ra thành thị ruộng vườn hóa xe hơi nhà lầu, anh lại bỏ tôi” (Nguồn caption: diễn đàn Baike)

Chó vườn Trung Quốc hay thường gọi là “chó đất”, “chó củi” hay “chó cỏ”, là giống chó phát xuất ở tại Trung Quốc từ vài ngàn năm trước, được coi là một trong những giống bản địa cổ xưa nhất, xưng là “quốc cẩu”. Theo một nghiên cứu tế bào mới nhất do các giáo sư Trung Quốc thực hiện, rất nhiều giống chó nhà trên khắp thế giới như Chihuahua, ChowChow hay loài chó không lông Peru đều có nguồn gốc từ phía Nam Trung Quốc, cùng gốc gác với chó vườn Trung Quốc. Do vậy xét về mặt sinh học, chó cỏ mang trong mình nguồn gene phong phú và đa dạng bậc nhất thế giới.

cho_co_trung_quoc_2

Chó cỏ, "quốc cẩu" của Trung Quốc

Lịch sử vài ngàn năm bầu bạn, không cần nói cũng biết hình ảnh loài chó này ảnh hưởng rộng lớn thế nào trong tâm hồn người dân Trung Quốc. Cho nên có ý kiến phản đối việc cấm loài chó này bên cạnh các giống ngoại lai kể cũng hợp lí thôi. Suy cho cùng với một đất nước có dân tộc tính mạnh như Trung Quốc, đây là một biểu hiện của tính tự tôn dân tộc.

Nhưng… liệu chỉ đơn giản là như vậy? Một cư dân mạng Trung Quốc đã đưa ra lí giải:

cho_co_trung_quoc_3

“Kì thực mục đích của lệnh cấm này là nhắm đến chó cỏ, tại sao có nhiều người lại không hiểu nhỉ, trong thành phố đâu còn mấy ai nuôi chó cỏ nữa, nhưng chó lang thang vô chủ thì 80% là chó cỏ.

Họ cần một lí do đàng hoàng hợp lí để bắt giết chúng, còn những loại chó dữ khác thì sẽ được đưa đến trạm cứu hộ và có người nhận nuôi sau.

Nếu là chó dữ giết đi thì không sao, đằng này lại ngụy tạo một lí do để giết chó cỏ, tôi chỉ cảm thấy thương cho chúng. Đã là chó hoang thì giống nào chẳng cắn người được, đã là động vật đều có bản tính hung dữ tự nhiên, tôi đã từng bị chó cắn, cũng đồng ý giết chó dại, nhưng chuyện này xin bỏ phiếu không tán thành.”

Nick này còn khẳng định, từ “xử lý” trong tiêu đề "Từ ngày mai, thành phố chúng ta xử lý toàn diện chó đã bị cấm" trong bản thông cáo của chính quyền Thành Đô đồng nghĩa với “bắt giết”.

thong_bao_thanh_do

Bản thông báo của Thành Đô về xử lý chó đã cấm nuôi

Có nhiều nick khác trong diễn đàn Baike ủng hộ quan điểm này.

cho_co_trung_quoc_9

“Cứ giết hết cả đi, văn vẻ làm gì”

cho_co_trung_quoc_5

“Chó vườn Trung Quốc sắp tuyệt diệt rồi sao”

Khả năng mà cộng đồng mạng Trung Quốc đưa ra không phải là không có lí. Được biết tại Trung Quốc hiện giờ có khoảng 40 triệu chú chó vô chủ, phần lớn trong số đó là chó cỏ. Và số lượng mỗi ngày mỗi gia tăng nhiều hơn. Tại sao chó cỏ, giống chó bản địa tầm vóc trung bình, đã được dân Trung Quốc thuần dưỡng hàng ngàn năm lại được xếp chung hàng với những loài chó săn, chó chăn gia súc cao lớn nước ngoài, chưa có nhiều thời gian quen thuộc với tập tính Trung Quốc về độ dữ tợn được? Nếu chó vườn Trung Quốc mà dữ tợn đến vậy thì với số lượng lên đến hàng vài chục triệu con, chúng sớm đã làm bá chủ Trung Quốc rồi…

cho_co_trung_quoc_6

"Oan cho con quá!"

Và cũng nhắc bạn nhớ một vài thông tin báo chí Việt Nam từng đăng tải trước đây:

trung_quoc_buon_lau_meo_viet_nam

(Nguồn ảnh: baodansinh)

cho_co_trung_quoc_7

“Những loài chó khác đều hung dữ không cho nuôi thì thôi, chó cỏ tại sao cũng cấm? Kì thị ư?”

“Cho nên tôi không hiểu tại sao cấm nuôi chó cỏ, chẳng lẽ chó cỏ chỉ xứng sống ở nước ngoài.”

Nếu bạn vẫn còn hoài nghi, xin thưa, Trung Quốc trước nay đã có nhiều vụ lùm xùm về việc bắt giết, ngược đãi, ăn thịt chó lang thang do chính báo nước họ đăng bài rồi.

trung_quoc_bat_giet_cho

(Nguồn ảnh: qq)

trung_quoc_bat_giet_cho_2

(Nguồn ảnh: sohu)

Biết đâu một thời gian tới khi có tin tức Công An Việt Nam bắt được vài tấn chó buôn lậu từ Trung Quốc, lúc ấy các bạn có thể sẽ nhớ lại bài viết này. Trái Đất tròn và mọi sự nhiều khi lại rất liên quan đến nhau!

Tuy nhiên, nói đi thì cũng phải nói lại, lệnh cấm nuôi chó đã được ban hành chính thức, cư dân mạng và dân Thành Đô dù có muốn làm gì cũng không kịp nữa. Chỉ trách những ai nuôi chó vô trách nhiệm để gây ra tai nạn đáng tiếc, khiến cho tất cả những người yêu chó trong thiên hạ đều bị vạ lây.

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.