• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Từ khóa 'idiot' cho kết quả là tổng thống Trump, CEO Google phải giải trình trước quốc hội Mỹ

Hài hước

Ngay lúc này đây, quý độc giả có thể thử search hình ảnh trên Google với từ khóa ''idiot'' (danh từ: kẻ ngu ngốc, ngớ ngẩn) để xem bộ máy tìm kiếm của Google trả về kết quả hàng đầu là chân dung đương kim tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

capture

Chính trị gia thuộc Đảng Cộng Hòa nghi ngại các kết quả tìm kiếm này đã bị Google thao túng để hạ nhục uy tín cá nhân của ông Trump và làm mất ổn định chính trị nội bộ, sự việc dẫn đến một phiên giải trình ở Quốc Hội Mỹ mà CEO Google, ông Sundar Pichai phải chịu chất vấn.

Đại biểu Hạ Viện Lamar Smith đến từ tiểu bang Texas hỏi:

Lamar Smith: ''Có bao giờ anh kỷ luật một nhân viên nào vì tội thao túng kết quả tìm kiếm chưa?''

CEO Pichai: ''Vốn không có một cá nhân hay nhóm nhân viên nào có quyền làm điều đó thưa ngài.''

Lamar Smith: ''Thôi khỏi, tôi không đồng ý. Con người có thể thao túng quá trình đó.''

Đại biểu Hạ Viện, ông Steve King từ Iowa thắc mắc rằng vì sao ảnh dùng để tham gia bầu cử của ông lại có thể xuất hiện trên màn hình iPhone của đứa cháu gái 7 tuổi đang chơi game.

CEO Pichai trả lời:

CEO Pichai: ''iPhone được một công ty khác làm ra thưa ngài.''

Steve King: ''Nó có thể cũng hiện ra trên Android vậy. Giống như tôi đã là nạn nhân của một sự sắp đặt nào đó thì phải.''

Ngoài ra, Steve King còn yêu cầu ban hành đạo luật theo dõi các tài khoản mạng xã hội của nhân viên Google nhằm xác minh quan điểm chính trị của họ.

Trái ngược với những câu hỏi lan man và đầy căng thẳng của của các đại biểu Đảng Cộng Hòa, ông Ted Lieu - một thành viên của Đảng Dân Chủ phát biểu quan điểm trung dung:

Nếu các ông bà muốn có kết quả tốt trên Google thì hãy làm điều tốt, muốn tránh kết quả xấu thì đừng làm điều xấu. Nếu các vị thấy bộ máy tìm kiếm trả lại kết quả tiêu cực về bản thân mình thì đừng trách Google hay Twitter, hãy trách bản thân mình.

Một số người dùng trên Twitter thể hiện quan điểm sau khi xem buổi giải trình:

4868788 6254009 image a 3 1539031247853

Nhiều đại biểu quốc hội còn không hiểu cách thức hoạt động của máy tính là như thế nào, chúng ta cần những đại biểu trẻ trung hơn.

Một bình luận khen ngợi ông Ted Lieu:

4868788 6254009 image a 3 1539031247853 1

Xin cảm ơn! Tuổi tác không ảnh hưởng đến khả năng hiểu biết về công nghệ. Chẳng qua người ta không chịu học mà thôi.

Thông qua phiên giải trình trên, rất nhiều người chỉ trích các chính trị gia của Đảng Cộng Hòa là hoàn toàn mù tịt về kiến thức công nghệ, họ lại còn đặt ra những câu hỏi không liên quan gì đến vấn đề chính mà lại toàn xoay quanh bản thân mình.

Một số chính trị gia sợ Google sẽ trả về kết quả xấu khi tìm kiếm tên mình như ông Trump, tuy nhiên điều đó chứng tỏ họ không hiểu gì về cách thức mà Google hoạt động.

maxresdefault 3

CEO Pichai giải thích kết quả tìm kiếm Google như thế nào hoàn toàn dựa vào việc thu thập và lưu trữ bản sao của hàng tỷ trang và phân tích các số liệu dựa trên nhiều yếu tố khác nhau như độ phổ biến, độ mới, độ liên quan... vốn phản ánh hoạt động của chính những người dùng internet trước khi trả về kết quả cho từ khóa tương ứng.

Theo đó, Google cho ra kết quả hình ảnh ông Trump với từ khóa ''idiot'' đơn giản là vì có quá nhiều người nói như thế về Tổng thống Hoa Kỳ trên internet. Thành thật mà nói đó là thói quen của người dùng và Google không thể làm gì khác để ngăn chặn việc đó.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.