• Về đầu trang
ABC
ABC

Úc lên kế hoạch giết 2 triệu con mèo hoang bằng xúc xích tẩm thuốc độc

Tin tức

Mèo hoang là một trong những loài có số lượng nhiều nhất ở Úc đã sinh sôi nảy nở một cách chóng mặt, khiến một số loài thú bản địa nơi đây bị tuyệt chủng lẫn có nguy cơ tuyệt chủng.

Được biết mèo hoang không phải là động vật bản địa, chúng được người châu Âu mang theo khi sang Úc định cư.

uc len ke hoach giet meo hoang bang xuc xich doc 2

Ảnh: Invasive Animal CRC

Một nghiên cứu gần đây đã tiết lộ mỗi năm đội quân sát thủ mèo hoang đã giết hại khoảng 377 triệu con chim và 649 triệu động vật thuộc loài bò sát. Bên cạnh đó chúng còn tàn sát cả các động vật có vú nhỏ, dế, thằn lằn, chuột bilby, vẹt đêm…Theo ghi nhận được thì chúng là nguyên nhân khiến khoảng 20 loài động vật bản địa bị tuyệt chủng.

uc len ke hoach giet meo hoang bang xuc xich doc 6

uc len ke hoach giet meo hoang bang xuc xich doc 4

Ảnh: Invasive Animal CRC

Trong một nỗ lực bảo vệ hệ sinh thái môi trường, chính phủ đã lên kế hoạch tiêu diệt khoảng 2 triệu trong tổng số hàng triệu con mèo hoang vào năm 2020 bằng cách “dụ” chúng ăn xúc xích tẩm độc.

Theo New York Times, xúc xích độc có khả năng giết chết mèo sau 15 phút chúng ăn, nó được làm từ thịt kangaroo, mỡ gà, gia vị và thảo mộc và loại thuốc độc mang tên 1080 chiết xuất từ các cây độc gastrolobium.

uc len ke hoach giet meo hoang bang xuc xich doc 3

Ảnh: inverse

“Món ăn tử thần” được sản xuất tại một nhà máy ở Perth (thủ phủ và là thành phố lớn nhất của bang Tây Úc) sau đó được máy bay thả xuống những khu vực có đông mèo hoang.

Sau khi nghe kế hoạch trên, một bộ phận người dân đã lên tiếng phản đối vì họ lo ngại xúc xích độc có khả năng giết chết cả các loài động vật khác. Nhưng tiến sĩ Dave Algar - trưởng ban nghiên cứu bảo tồn đa dạng sinh học bang Tây Úc đã kịp thời xoa dịu dư luận.

Ông cho biết mình và cộng sự đã nghiên cứu cẩn thận để sản xuất ra loại xúc xích chứa thành phần đặc biệt, chỉ thu hút được mèo hoang.

Tiến sĩ Dave Algar chia sẻ New York Times:

“Chúng (lũ mèo) ăn rất ngon miệng. Đây sẽ là bữa ăn cuối cùng của chúng”.

Ngoài ra, một số người dân đã cáo buộc chính phủ đã lấy vấn đề mèo hoang làm “bình phong” che giấu các mối quan tâm khác về môi trường như nạn khai thác gỗ và mở rộng đô thị.

Tom Doherty – nhà bảo tồn sinh thái học của trường đại học Deakin nói với CNN:

“Có khả năng mèo hoang đang được sử dụng như một công cụ đánh lạc hướng mọi người. Chúng ta cần một giải pháp toàn diện hơn để giải quyết các mối đe dọa đối với đa dạng sinh học”.

Bên cạnh dùng xúc xích độc như trên thì chính phủ Úc cũng áp dụng các biện pháp khác như đặt bẫy, săn bắt để làm giảm số lượng loài mèo "ăn tàn phá hại này".

Theo: ladbible
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.