• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Vẻ xinh đẹp chết người của loài báo mây quý hiếm sắp tuyệt chủng

Tin tức

Báo mây, còn gọi là báo gấm (Neofelis nebulosa) là một loài thú họ Mèo cỡ vừa, toàn thân dài trên dưới 1m và cân nặng từ 10 đến 20 kg. Lông báo màu nâu vàng hoặc hung, điểm hoa có hình văn elip như đám mây, vì thế tên danh pháp khoa học và tiếng Anh đều gọi nó là báo mây (clouded leopard).

Báo mây có thân hình săn chắc, là loài thú săn mồi sở hữu răng nanh thuộc loại dài nhất trong số các loài mèo. Nhờ thế, chúng có thể săn bắt những loại thú lớn như nai, hươu. Nhờ khả năng leo trèo tốt, chúng cũng có thể săn bắt những loài nhanh nhẹn như khỉ, vượn.

Báo mây sử dụng cái đuôi với chiều dài xấp xỉ bằng cả thân để giữ thăng bằng khi đứng trên cành cây cao. Đáng ngạc nhiên là chúng có thể di chuyển khi treo mình trong tư thế lộn ngược xuống dưới các cành cây hoặc các thân cây có độ nghiêng.

Báo mây treo ngược trên cành cây để bắt mồi. Nó có thể di chuyển trong tư thế lộn ngược như thế này.

Báo mây phân bố ở khu vực Nam Trung Quốc, núi Himalaya và toàn bộ khu vực Đông Nam Á, nhất là ở các khu rừng mưa nhiệt đới rậm rạp ở biên giới Việt Nam, Lào, Campuchia.

Trong thời chiến tranh ở Việt Nam, có nhiều giai thoại về loài báo mây này. Người ta kể rằng lính Pháp hoặc Mỹ khi hành quân trong rừng thường bị mất tích không rõ lý do, một phần chính là bị báo mây vồ đầu, cắn cổ kéo đi mất. Cho dù là quân giải phóng Việt Nam thông thạo địa hình cũng không dám đi một mình vào ban đêm vì rất dễ trở thành món ăn cho loài vật săn mồi tinh khôn.

Báo mây có răng nanh dài nhất họ mèo.

Kể từ năm 2008, báo mây được liệt kê là dễ bị tổn thương trong Sách Đỏ của IUCN. Tổng số lượng báo mây hiện tại được cho là ít hơn 10.000 cá thể trưởng thành và có xu hướng giảm trong những năm tới. Hiện tại, không có quần thể báo mây nào đạt hơn 1.000 con trưởng thành.

Vì rất hiếm, việc ghi hình được báo mây là điều vô cùng khó khăn vất vả, thậm chí nguy hiểm, chỉ có một số ít những tổ chức bảo vệ động vật được trang bị đầy đủ dụng cụ, công nghệ và có kinh nghiệm đi rừng mới có thể tiếp cận và ghi được những hình ảnh tự nhiên của loài báo mây, Wildlife Alliance là một trong số đó.

Một trong những video hiếm hoi do Wildlife Alliance sử dụng công nghệ "bẫy camera" (camera trap) ghi nhận được đoạn clip một cặp báo mây đang đi "đánh dấu lãnh thổ" bằng nước tiểu. Clip chỉ dài 30 giây được ghi nhận từ năm 2016 nhưng mới được công bố vào cuối năm 2018 vì việc lộ ra địa điểm sinh sống của những cá thể báo mây có thể gây nguy hiểm cho chúng.

Các chuyên gia của Wildlife Alliance lắp đặt bẫy camera:

Được biết clip trên được quay trong rừng rậm của Campuchia, một nơi hoang sơ vắng bóng người. Ở Việt Nam hiện tại số lượng báo mây (người Việt gọi là báo gấm) đã giảm mạnh vì nạn phá rừng làm thu hẹp môi trường sống của chúng, ngoài ra người Việt sử dụng các loại bẫy tàn bạo để săn bắt thú rừng khiến số lượng báo mây giảm đáng kể.

Báo mây con được bảo tồn ở sở thú Naples, Mỹ:

Mặc dù báo mây thuộc nhóm động vật quý hiếm được bảo vệ nhưng chính quyền chưa thực sự có biện pháp mạnh để bảo vệ loài thú này. Ở Việt Nam, da, xương và răng nanh của báo mây đều là món hàng giá trị cực cao, khiến nhiều kẻ buôn lậu rắp tâm giết hại chúng để bán kiếm lời.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.