• Về đầu trang
H.Khanh
H.Khanh

10 tác phẩm nghệ thuật ấn tượng sẽ khiến bạn... mỏi cổ khi xem

Nghệ thuật

San Pantalon, Dorsoduro, Venice

Một tác phẩm của Gian Antonio Fumiani (1645 - 1710). Bức tranh có diện tích 443 mét vuông, tạo ra cảm giác trải dài vô tận và vẫn còn tiếp diễn. Miêu tả sự tử vì đạo của Thánh Pantalon cùng với những dàn thánh âm của các thiên thần có cánh, đây là kiệt tác tuyệt vời của nền nghệ thuật Châu Âu - theo lời nhà phê bình John Ruskin.

Nhà thơ Tôn Giáo Shah, Isfahan

Năm 1598, Shah Abbas chuyển thủ đô của người Ba Tư đến Isfahan. Ở đây, ông đã cho xây một chuỗi các tòa nhà tôn giáo và công trình đầy nghệ thuật. Vì vật liệu xây dựng lúc đó chỉ là gạch bùn nung, nên tòa nhà dù lớn thế nào trông cũng sẽ mờ nhạt. Tuy nhiên, kĩ thuật đốt các viên gạch được phủ màu để tạo ra độ sáng đã được dùng trong việc xây dựng nhà thờ này. Được thiết kế bởi Rezza Abbasi, những viên gạch phản chiếu lại muôn màu sắc, đem đến cho thành phố một không gian lý tưởng.

Trạm xe điện Solna, Stockholm

Đi vào hoạt động từ năm 1975, các họa sĩ Anders Åberg và Karl-Olov Björk đã sơn toàn bộ tầng đá phủ, mang lại vẻ ma mị và cuốn hút cho ga điện ngầm này. Đi thang cuốn ở đây có thể mang lại cảm giác như đang chuẩn bị bước vào xứ sở kỳ diệu.

Nhà hát Heydar Aliyev, Baku, Azerbajan

Zaha Hadid khi thiết kế tòa nhà đã hoàn toàn bỏ qua những nguyên tắc xây dựng thông thường và bất ngờ rằng nó thành công hơn mong đợi. Sàn nhà, tường và trần nhà như hòa vào làm một, thay đổi những quan niệm xưa cũ về kiến trúc.

Nine Bridges Haesly, Yeoju-gun, Hàn Quốc

Kết quả hình ảnh cho nine bridges haeslyĐược thiết kế bởi Shigeru Ban với cảm hứng từ "bamboo wives", ba tầng cao cùng vật liệu tạo thành trần và mái đem tới cảm giác nhẹ nhàng, thanh thoát. Với một không gian thoải mái, đây là nơi hoàn hảo cho một buổi golf thư giãn cùng bạn bè.

Thánh đường Ely, Cambridgeshire

Kết quả hình ảnh cho ely cambridgeshire ceilingĐược hoàn thành vào năm 1334 bởi thợ mộc William Hurley, chiếc đèn lồng gỗ tinh tế trên tháp trung tâm của Nhà thờ Ely là một trong những kỳ công vĩ đại nhất về kỹ thuật và thiết kế thời Trung cổ. Từ sàn nhà thờ, đèn lồng xuất hiện như trung tâm với hình dạng một ngôi sao tám cánh khổng lồ, đồng thời khắc họa chân dung Chúa Ki-tô ngay chính giữa. Khi tiếng thánh ca vang vọng qua các sảnh của nhà thờ, bạn có thể cảm thấy như trở về thời kì đỉnh cao của Thiên Chúa Giáo.

Castello di Sammezanno, Leccio, Ý

Kết quả hình ảnh cho Castello di Sammezzano,Lấy cảm hứng từ vẻ sặc sỡ của những chú công, tòa biệt thự bị bỏ hoang này đã được Ferdinando Panciatichi Ximenes d'Aragona trang trí lại. Nơi đây được cải tạo để trở thành một cung điện, với trần nhà đầy màu sắc và thêm vào các chi tiết bắt mắt. Mỗi gian phòng đều tạo ra cảm giác chúng trải dài vô tận.

Nhà thờ Thánh Stephen, thành phố London

Kết quả hình ảnh cho st stephen walbrookNhìn từ bên ngoài, tòa thánh dường không có gì đặc biệt cho lắm. Tuy nhiên khi bước vào bên trong, sự đặc biệt trong cấu trúc do Christopher Wren thiết kế đã chứng minh đây xứng đáng là một trong những kì quan nghệ thuật cuối thế kỉ 17 của châu Âu. Mái vòm làm bằng gỗ, thạch cao và đồng toát ra một vẻ rất tao nhã, uy nghiêm.

Nhà ga trung tâm, thành phố New York

Kết quả hình ảnh cho central station new yorkTrần nhà ở nhà ga trung tâm thành phố New York hiện nay bị một lớp nicotine dày bao phủ, nhưng điều đó không hề làm mất đi sự thần bí của bức tranh cung hoàng đạo khắc phía trên. Ý tưởng về bức tranh được đề ra bởi 2 cặp anh em: Warren, Wetmore và Reed, Stern, dựa vào hiểu biết của họ về thiên văn thời trung cổ. Sau đó các họa sĩ Paul César Helleu, Charles Basing và một đội trợ giúp đã thực hiện thiết kế lên trần nhà. Các chi tiết của bức tranh được viền bằng vàng lá, làm cho chúng trở nên nổi bật trên nền lam - lục.

Sảnh cầu nguyện Đền thờ Thiên Đường, Bắc Kinh

Kết quả hình ảnh cho hall of prayers, temple of heaven beijingĐền thờ Thiên Đường là một tập hợp những tòa nhà dùng để cầu nguyện, được hoàn thành vào năm 1420 dưới triều nhà Minh. Sảnh cầu nguyện đại diện giờ, ngày, tháng và các mùa trong năm một cách hình học, chính xác và đầy màu sắc. Sảnh cao 38m và không cần móng khi xây dựng. Các màu sắc đặc biệt thể hiện những cảm xúc khác nhau về tài sản, niềm vui, sự thịnh vượng và vinh quang của triều đình. Bị cháy vào năm 1889 và phải xây dựng lại, sau này nội thất đền đã được sơn sửa để chuẩn bị cho Thế vận hội Bắc Kinh 2008.

Theo: BBC
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.