Édouard Manet (1832 – 1883) là một danh họa người Pháp, nổi tiếng với phương pháp vẽ hiện đại trong hội họa. Manet luôn tự nhận mình đi theo Trường phái hiện thực. Tuy nhiên, vào năm 1868, sau buổi gặp gỡ với các họa sĩ theo Trường phái ấn tượng, Manet quyết định sẽ kết hợp cả hai trường phái lại. Kể từ đó, ông trở thành bậc thầy khi kết hợp 2 trường phái tưởng chừng chẳng ăn nhập gì với nhau.
Năm 1863, Édouard Manet bắt đầu gặt hái tên tuổi qua bức họa Bữa Trưa Trên Cỏ (The Lucheon On The Grass/ Le déjeuner sur l'herbe).
Bữa Trưa Trên Cỏ đáng giá vì nó khác biệt với những bức tranh đương đại cùng thời về bố cục, kích thước và nhân vật trong tranh.
Bố cục
Bố cục của Bữa Trưa Trên Cỏ được lấy cảm hứng từ hai bức vẽ Italy vào thế kỷ 16 là Buổi Hòa Nhạc Đồng Quê (The Pastoral Concert) và Phán Xét Của Paris (The Judgment Of Paris).
Trong bức tranh Bữa Trưa Trên Cỏ, người xem sẽ thấy một người phụ nữ ngồi khỏa thân, người còn lại đang chuẩn bị tắm. Hình ảnh này được lấy cảm hứng từ Buổi Hòa Nhạc Đồng Quê.
Còn tư thế ngồi trò chuyện của ba nhân vật, Manet đã khắc họa lại thông qua hình ảnh nữ thần và hai vị nam thần ở góc phải phía dưới của bức Phán Xét Của Paris.
Kích thước
Tiếng tăm của Bữa Trưa Trên Cỏ còn được thể hiện thông qua kích thước: 81,9 x 104,1 inches (208 x 264,4 cm).
Trước Manet, các họa sĩ thường sử dụng kích thước này cho những bức vẽ kinh điển, liên quan đến các chủ đề như ngụ ngôn, lịch sử và thần thoại.
Bằng việc sử dụng kích thước lớn như vậy, Manet đã biến một bức tranh bình thường trở nên có ý nghĩa và giá trị hơn bao giờ hết. Sau này, hai họa sĩ nổi tiếng theo Trường phái ấn tượng cũng áp dụng vào tranh của họ là Claude Monet và Auguste Renoir.
Nhân vật trong tranh
Như nhiều bức tranh Trường phái ấn tượng, Bữa Trưa Trên Cỏ khắc họa hình ảnh cuộc sống thường nhật: hai người đàn ông và hai người phụ nữ cùng ăn trưa trong rừng. Điểm nổi bật nhất là một trong hai người phụ nữ khỏa thân.
Hình ảnh phụ nữ khỏa thân vốn phổ biến trong nghệ thuật và thường xuất hiện trong thần thoại hoặc chuyện ngụ ngôn. Khi đặt một người phụ nữ khỏa thân vô danh vào khung cảnh quen thuộc, Édouard Manet đã tạo ra một hình ảnh mới và thể hiện sự châm biếm tinh tế.
Manet muốn nhắn nhủ rằng phụ nữ khỏa thân không nhất thiết phải là các nữ thần và thể hiện những đường cong cùng tỷ lệ cơ thể hoàn mỹ. Phụ nữ khỏa thân không có nghĩa nó chứa đầy sự nhục cảm và trần tục. Ánh mắt và biểu cảm có phần thách thức trên gương mặt của người phụ nữ như muốn nói khỏa thân không có gì xấu và người xem không nên chỉ nhìn qua trang phục hay cơ thể để phán xét phiến diện về một con người.
Tác phẩm kinh điển sẽ luôn sống cùng năm tháng. Dù vẫn gây ra nhiều tranh cãi, Bữa Trưa Trên Cỏ của Édouard Manet vẫn là một kiệt tác hội họa quan trọng, đáng giá và được công chúng yêu thích, cả về tính nghệ thuật lẫn đạo đức của nó.
Bình luận (0)
Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.