• Về đầu trang
Mèo một mẩu
Mèo một mẩu

Dùng nghệ thuật điêu khắc giấy tái hiện “cái chết trắng” của những rạn san hô

Nghệ thuật

Cùng với cỏ biển, các rạn san hô đóng một vai trò vô cùng quan trọng với hệ sinh thái biển nói riêng, và với toàn bộ hệ sinh thái trên Trái Đất nói chung. Chúng giống như một khu rừng nhiệt đới dưới đáy biển, là nơi cư trú của hàng ngàn loài sinh vật biển khác nhau. Những rạn san hô khỏe mạnh là yếu tố chính giúp duy trì sự đa dạng sinh học dưới đại dương. Nếu những rạn san hô này chết đi, biển cũng sẽ biến thành “thủy mạc” với điều kiện sống khắc nghiệt, tương tự như sa mạc trên mặt đất.

Đáng buồn thay, kể từ năm 1950 đến nay, chỉ trong vòng 70 năm, số lượng san hô trên Trái Đất đã giảm một nửa, dẫn đến sự đa dạng sinh học liên quan đến các rạn san hô cũng giảm đi 63%. Nguyên nhân chủ yếu là do biến đổi khí hậu.

Trung bình mỗi năm đại dương góp phần hấp thụ đến ¼ lượng CO2 thải ra từ việc đốt cháy nhiên liệu hóa thạch, cùng với sự nóng lên toàn cầu khiến nước biển ấm hơn, độ acid ngày càng tăng, phá hủy môi trường sống lý tưởng của san hô. Ngoài ra, hoạt động nông nghiệp, tắm biển, bơi lặn, khai thác san hô, … của con người cũng là những nguyên nhân trực tiếp gây ra cái chết cho chúng.

Thông thường các rạn san hô muốn duy trì sự sống và phát triển phải cần đến sự trợ giúp của tảo Zooxanthellae. Loài tảo này sẽ sống cộng sinh trên các bộ xương san hô trắng, quang hợp và cung cấp cacbohydrat cùng oxy để san hô tổng hợp lên calci carbonat, giúp bộ xương của chúng phát triển.

Sự tác động kết hợp của nước biển ấm lên, nồng độ acid tăng cao, những sự thay đổi của dòng hải lưu, ảnh hưởng của bão và các chất hóa học độc hại khiến san hô mất đi lớp tảo cộng sinh này, gây ra hiện tượng “tẩy trắng san hô” khi chúng chỉ còn lại duy nhất lớp xương trắng bên trong.

Hiện tượng này đã truyền cảm hứng cho người nghệ sĩ Rogan Brown _ một chuyên gia điêu khắc giấy _ tạo nên một tác phẩm công phu và phức tạp, với mục đích lưu trữ lại những hình ảnh đáng buồn này.

Tác phẩm điêu khắc giấy của Rogan Brown

Rogan Brown đã dành rất nhiều thời gian để trực tiếp đến thăm và quan sát các rạn san hô, nghiên cứu ảnh chụp cũng như các tài liệu về nó, sau đó vẽ phác và cuối cùng là cắt dán để hoàn thiện. Bởi vì đây là một tác phẩm rất kì công nên người nghệ sĩ đã phải nhờ đến sự trợ giúp của laser, kết hợp với cắt bằng tay để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành.

Tác phẩm điêu khắc giấy của Rogan Brown

Brown đã mất khoảng ba tháng để hoàn thành tác phẩm. Màu sắc chủ đạo được sử dụng là màu trắng, đại diện cho các rạn san hô đã chết, bao quanh các màu sắc khác để làm nổi bật lên những rạn san hô khỏe mạnh cuối cùng còn lại ở chính giữa.

Tác phẩm cũng là sự hi vọng của người nghệ sĩ, mong muốn trong tương lai các rạn san hô có thể sẽ được phục hồi để một hệ sinh thái khỏe mạnh mới sẽ lại xuất hiện dưới lòng đại dương.

Theo: Treehugger
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.